Hà nội tạm dừng phá dỡ toà nhà Pháp cổ ở Trần Phú

07/04/2022

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, nhà máy Pháp cổ ở 61 Trần Phú không nằm trong danh mục các công trình trước năm 1954 cần được bảo tồn. Tuy nhiên, thành phố vẫn yêu cầu tạm dừng thi công trên khu đất để rà soát thêm.

Ngày 12/3/2022, Công ty Cổ phần thiết bị Bưu điện (POSTEF) ban hành báo cáo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Trong đó có nêu về thi công tại số 61 Trần Phú (quận Ba Đình, Hà Nội). Theo đó, dãy nhà hai tầng xây từ thời Pháp cổ chạy dọc bốn mặt phố Hùng Vương - Trần Phú - Lê Trực - Nguyễn Thái Học, cạnh quảng trường Ba Đình, sẽ bị phá dỡ để xây dựng công trình đa chức năng 11 tầng. Lập tức, thông tin này đã dấy lên phản ứng trái chiều từ dư luận và người dân Hà Nội nói riêng.

Ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh - Phó Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội cho biết, nhà máy Pháp này không nằm trong "Danh mục công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 cần tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá" được HĐND thành phố Hà Nội ban hành.

"Công trình tại 61 Trần Phú là công trình công nghiệp của người Pháp xây dựng, kết cấu không có gì đặc biệt. Kiến trúc mái hình răng cưa tại đây cũng có nhiều công trình có kiến trúc tương tự. Công trình xây mới đã được xác định là tòa nhà đa chức năng 11 tầng, đưa vào khu vực này là phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố. Kiến trúc tòa nhà theo tôi tương đối đẹp" - ông Kỳ Anh nói. Theo đó, khu đất nêu trên thuộc khu trung tâm chính trị Ba Đình cần được quy hoạch, nên chủ đầu tư xây dựng công trình khách sạn tại số 61 Trần Phú là phù hợp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh phát biểu tại buổi họp chiều ngày 6/4. Ảnh: UB

Ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh phát biểu tại buổi họp chiều ngày 6/4. Ảnh: UB

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cũng đã có yêu cầu xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có); đồng thời đình chỉ việc phá dỡ, thi công xây dựng dự án công trình đa chức năng 11 tầng để tiến hành rà soát, kiểm tra về quy trình và thủ tục triển khai dự án.

Đối với bức phù điêu "Quân dân Thủ đô bắn rơi máy bay Mỹ" nằm trên bức tường phía mặt đường giao cắt Nguyễn Thái Học - Lê Trực, thành phố sẽ có phương án xem xét, đánh giá giá trị để bảo tồn nếu cần thiết. Theo đó, có thể phối hợp với chủ đầu tư để đặt bức phù điêu tại vị trí phù hợp trong phạm vi khuôn viên dự án.

Công trình Pháp trước kia là Nhà máy Thiết bị bưu điện - Ảnh: Internet

Công trình Pháp trước kia là Nhà máy Thiết bị bưu điện. Ảnh: Internet

Bức phù điêu nằm trên bức tường ở mặt đường ngã tư Nguyễn Thái Học - Lê Trực. Ảnh: Văn Hiếu

Bức phù điêu nằm trên bức tường ở mặt đường ngã tư Nguyễn Thái Học - Lê Trực. Ảnh: Văn Hiếu

An tổng hợp
RELATED ARTICLES