Tiếp tục chuỗi series video “7A.M Start” - “Tại sao ta bắt đầu?” do Travellive Media Group sản xuất cùng người bạn đồng hành Ford Territory, tập 4 sẽ dẫn dắt độc giả vào câu chuyện của founder Trần Phương Thảo và Hemp Oi - thương hiệu thời trang bền vững với những sản phẩm độc đáo từ cây gai dầu.

Gai dầu và lanh là những loại cây được sử dụng để dệt vải truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao. Không chỉ nổi tiếng bởi độ bền mà chúng còn có khả năng điều hòa nhiệt độ, đặc biệt phù hợp với khí hậu nóng ẩm. Ngày nay, vải gai dầu đang được tái hiện và phát triển, trở thành một lựa chọn thời trang bền vững được nhiều người yêu thích.

Empty

Từng là một MC và biên tập viên nhưng nhờ cơ duyên, Trần Phương Thảo - người sáng lập Hemp Oi, đã bước chân vào lĩnh vực thời trang và phát triển niềm đam mê sống xanh. Cô chia sẻ: “Bản thân tôi cũng không có quy chuẩn nào về việc sống xanh mà tôi sống xanh dựa theo sự tự nhiên. Tất cả đều từ nhận thức tình yêu môi trường bên trong. Lý do tôi rẽ hướng sang lĩnh vực thời trang cũng vì muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới”. 

Empty

Trong lần tình cờ khám phá Hà Giang, Phương Thảo bị mê hoặc bởi vẻ đẹp hoang sơ của những cánh đồng gai dầu và nét hồn nhiên của cô bé người H’Mông 14 tuổi tên May. Trò chuyện cùng May, Phương Thảo được biết, cũng như bao gia đình H’Mông khác, nhà cô bé truyền đời làm nghề dệt vải gai dầu. Khi tìm hiểu sâu hơn về những lợi ích của cây gai dầu đối với môi trường và cộng đồng, Phương Thảo tràn đầy cảm hứng muốn tạo ra những thay đổi tích cực. Chính niềm đam mê ấy đã thôi thúc cô thành lập Hemp Oi vào năm 2021, một thương hiệu không chỉ gìn giữ nghề dệt truyền thống mà còn mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. 

Dựa trên ba kết nối quan trọng: kết nối với thiên nhiên, kết nối với con người, kết nối với chính mình, Hemp Oi ra đời với mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm sống trọn vẹn. Local brand kết nối khách hàng với thiên nhiên qua những sản phẩm bền vững, thân thiện, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Đồng thời, Hemp Oi cũng là cầu nối để khách hàng gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của người H’Mông. Mặt khác, thương hiệu muốn xây dựng một cộng đồng những người tiêu dùng có trách nhiệm, sống ý nghĩa hơn mỗi ngày.

Empty

Vải gai dầu không chỉ là một sản phẩm thủ công mà còn là biểu tượng cho văn hóa đặc trưng của người H’Mông. Việc hiện đại hóa nghề dệt này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng để không làm mất đi các giá trị truyền thống.

Khi mang ý tưởng Hemp Oi về chia sẻ với bà con trong bản, Phương Thảo gặp một rào cản lớn: sự khác biệt về văn hóa và niềm tin. Việc một người trẻ muốn hợp tác để phát triển nghề dệt truyền thống khiến họ hoài nghi và chưa thực sự tin tưởng. Họ đã quen với dệt vải chỉ để phục vụ nhu cầu gia đình còn việc sản xuất hàng loạt để bán ra thị trường là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ.

Bằng tất cả sự chân thành và kiên trì, Phương Thảo đã tạo được niềm tin với người dân nơi đây. Tình cảm chân thật giúp cô nàng bắc cầu nối giữa hai thế hệ truyền thống và hiện đại. Ban đầu, việc thu gom vải gặp rất nhiều khó khăn. Cô phải đi từng nhà, tỉ mỉ chọn từng tấm vải. Nhưng may mắn thay, cô đã gặp được một người chị có cùng đam mê gìn giữ nghề dệt truyền thống. Nhờ sự hỗ trợ của hợp tác xã do người chị thành lập, việc thu gom nguyên liệu trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết.

05
Empty

Hemp Oi hoàn toàn giữ nguyên 100% phần vải dệt tay của người H’Mông. Quy trình bắt đầu với việc trồng cây, chờ cây trưởng thành, thu hoạch vỏ cây, xe sợi và sau đó tiến hành dệt. Kết quả của tất cả các công đoạn thủ công này là những tấm vải chỉ rộng khoảng 30-35 cm. Cuối cùng, Phương Thảo sẽ lên ý tưởng và trực tiếp thiết kế các sản phẩm ứng dụng cao hơn như túi xách, khẩu trang, quần áo, cũng như các sản phẩm gia đình như chăn, ga, gối, đệm… nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu và sở thích của khách hàng. Các sản phẩm tại Hemp Oi được bán trực tuyến và có giá dao động từ 200.000 đến 3.000.000 đồng.

Empty

Hơn hết, với mong muốn tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa Việt, Phương Thảo đã đặt tên cho từng sản phẩm theo tên của các dân tộc thiểu số như Ê Đê, Ba Na, Lô Lô, Si La... Mỗi cái tên đều ẩn chứa một câu chuyện, một cảm hứng đặc biệt, được cô trân trọng và gửi gắm vào từng sản phẩm. 

Tại Hemp Oi, mọi sản phẩm thủ công từ gai dầu đều mang một vẻ đẹp riêng biệt. Không giống như hàng loạt sản phẩm công nghiệp, mỗi món đồ là một tác phẩm nghệ thuật độc nhất khiến người dùng cảm nhận được sự trân trọng trong từng sản phẩm. Từ những sắc màu tự nhiên của vải gai dầu đến họa tiết thổ cẩm truyền thống, tất cả đều tạo nên một bức tranh đa sắc về văn hóa Việt Nam. Đó có thể là câu chuyện về dân tộc thiểu số, về làng nghề truyền thống hay đơn giản chỉ là cảm xúc của nhà sáng lập khi sáng tạo ra sản phẩm đó. “Ý tưởng chủ yếu là những góp nhặt hình ảnh đời thường và trải nghiệm của chính bản thân. Từ đó, tôi nhận thấy ý tưởng này hay ho để áp dụng vào các sản phẩm của Hemp Oi”, Phương Thảo cho biết.

Empty
Empty

Câu chuyện phát triển bền vững từ trước nay vẫn luôn tạo sức hấp dẫn cho nhiều người. Khách hàng của Hemp Oi phần lớn là những người trân trọng giá trị bền vững và ý nghĩa sâu sắc trong từng sản phẩm. Họ không chỉ quan tâm đến chất lượng mà còn tìm hiểu về câu chuyện đằng sau thương hiệu, về giá trị local brand hướng đến.

Empty

Sản phẩm của Hemp Oi đã vượt qua biên giới Việt Nam, đến với những khách hàng yêu thích thời trang bền vững tại các quốc gia như Đức, Pháp, Cộng hòa Séc và Tây Ban Nha… Founder Phương Thảo cho rằng, trong tương lai gần, sản phẩm của Hemp Oi sẽ tiếp tục chinh phục nhiều thị trường quốc tế hơn nữa, đưa vải gai dầu và nghề dệt của đồng bào H’Mông đến với bạn bè quốc tế. 

“Trong tương lai, tôi mong muốn đưa gai dầu của Việt Nam tiến xa hơn tại xứ người, đặc biệt ở những quốc gia lớn thuộc châu Âu, châu Mỹ… và có thể hợp tác cùng với những thương hiệu thời trang bền vững lớn trên thế giới”, Phương Thảo chia sẻ.

09 copy

Mời độc giả TRAVELLIVE xem tập 4 của chuỗi video “7A.M Start” để khám phá câu chuyện của Hemp Oi - thương hiệu thời trang bền vững với những sản phẩm độc đáo từ cây gai dầu. Đây là đại diện cho một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh đa sắc màu của các chân dung thương hiệu Việt đang ngày càng khẳng định vị thế. 

Cùng theo dõi các tập tiếp theo của “7A.M Start” để ủng hộ và được truyền cảm hứng từ những câu chuyện đầy nhiệt huyết và bản lĩnh của các thương hiệu Việt!

Empty
Empty
Empty