Mới đây, thông tin chàng trai Đồng Văn Hùng (sinh năm 1996) - chủ kênh Youtube “Ẩm thực mẹ làm” lọt top 30 Under 30 Asia do Forbes bình chọn đã thu hút sự chú ý đông đảo từ cộng đồng mạng. Anh được vinh danh trong lĩnh vực Media, Marketing & Advertising với thành công trong việc giới thiệu ẩm thực đồng quê Việt Nam đến khán giả toàn cầu thông qua kênh Youtube sở hữu hơn 1 triệu người đăng ký.

Nhân dịp này, Travellive đã có dịp trò chuyện, chia sẻ cùng anh Đồng Văn Hùng những câu chuyện thú vị xoay quanh căn bếp mộc mạc của mẹ cũng như định hướng từ kênh Youtube “Ẩm thực mẹ làm” trong thời gian tới.

Empty

Ngày 16/5, Tạp chí Forbes công bố danh sách 30 Under 30 Asia năm 2024, gồm 300 tài năng dưới 30 tuổi trong nhiều lĩnh vực ở châu Á. Họ đều là những người ở độ tuổi dưới 30, làm việc ở đa lĩnh vực khác nhau và bước đầu tạo được nhiều ảnh hưởng tích cực trong hoạt động. Là một trong số bốn người trẻ Việt Nam có mặt trong danh sách bình chọn 30 Under 30 Asia năm 2024 và là Youtuber ẩm thực duy nhất trong hạng mục Media, Marketing & Advertising, anh có cảm xúc như thế nào?

Youtuber Đồng Văn Hùng: Từ sáng hôm nhận được thông tin, tôi rất bất ngờ và hạnh phúc khi may mắn được lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30 Asia năm 2024 của Tạp chí Forbes. Tôi không nghĩ mình có thể được chọn là một trong số 30 người được vinh danh trong lĩnh vực Media, Marketing & Advertising. Tôi không tin mình sẽ được ban tổ chức xét duyệt và lựa chọn vì còn có nhiều bạn trẻ xuất sắc dưới độ tuổi 30 đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

Đồng thời, tôi cũng rất vui và hạnh phúc khi có thể góp phần quảng bá những nét đẹp thôn quê cùng với các món ăn Việt Nam ra thế giới. Tôi vô cùng biết ơn khán giả đã dành tình cảm cho kênh “Ẩm thực mẹ làm”.

Empty

Kênh Youtube “Ẩm thực mẹ làm” nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và đạt được nút bạc chỉ sau 3 tháng, nút vàng sau 3 năm hoạt động. Chắc hẳn anh vẫn còn nhớ về hành trình xây dựng kênh đầy ấn tượng này?

Youtuber Đồng Văn Hùng: Tôi làm việc ở Hà Nội và mỗi khi về nhà đều được mẹ nấu cho những món ăn ngon gắn liền với tuổi thơ. Chợt nghĩ ra rằng, mình sẽ quay lại một số đoạn video để lưu lại làm kỉ niệm. Sau đó, tôi đăng tải video lên Facebook, Youtube và nhận được sự thích thú của mọi người.

Kênh “Ẩm thực mẹ làm” được tôi lập ra vào năm 2019 với mong muốn truyền tải hình ảnh người mẹ tần tảo với những bữa cơm đầy ắp tình yêu thương và khung cảnh bình dị chốn làng quê Việt Nam. Nhân vật chính của kênh là mẹ tôi - Dương Thị Cường (60 tuổi). 

Empty

Xuất phát điểm từ vùng quê nông thôn bình dị, anh và mẹ đã gặp phải những khó khăn gì trong thời gian đầu xây dựng kênh?

Youtuber Đồng Văn Hùng: Để tạo nên thương hiệu “Ẩm thực mẹ làm”, tôi và mẹ gặp khá nhiều khó khăn. Những ngày đầu, hai mẹ con còn bỡ ngỡ, mẹ tôi đôi chút ngại ngùng. Khi đó tôi chỉ bảo mẹ rằng: “Mẹ không phải diễn mà hãy cứ thoải mái, tự nhiên, làm những công việc mà hàng ngày mẹ vẫn làm vậy”. 

Thời gian ấy, có những video cả hai mẹ con phải quay đi quay lại rất nhiều lần do quay hỏng hoặc đồ ăn hỏng. Có những lần đang quay thì bị mất điện, phải đợi từ chiều đến 12 giờ đêm mới làm tiếp được. Mẹ tôi cũng lớn tuổi, việc phải quay đi quay lại nhiều lần như thế tôi cũng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Nhưng sau cùng, cả hai mẹ con vẫn vui vẻ và chưa bao giờ muốn bỏ cuộc.

Có những hôm nắng nóng, mẹ với tôi vẫn miệt mài trong bếp nấu và chảy rất nhiều mồ hôi. Vì không dám bật quạt, sợ tiếng quạt sẽ lọt vào video không lấy được tiếng tự nhiên nên hai mẹ con thường chịu nóng sau khi quay xong mới dám bật.

Dần dần, các video được ra thường xuyên, mẹ cũng quen dần với việc đứng trước máy quay. Trước khi làm kênh Youtube này, mục tiêu của tôi đơn giản chỉ để lưu giữ lại những kỉ niệm của hai mẹ con. Nhưng thật bất ngờ, những video này lại được nhiều người ủng hộ. Khi thấy sản phẩm của mình được đón nhận tích cực như vậy, tôi và mẹ vui đến nỗi trò chuyện suốt đêm không ngủ.

Empty

Đằng sau những video triệu view ấn tượng của kênh “Ẩm thực mẹ làm”, nhiều người tò mò về đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp giúp anh tạo nên thành công. Vậy quá trình sản xuất một video trên kênh Youtube thường diễn ra như thế nào?

Youtuber Đồng Văn Hùng: Mọi người thường nghĩ đội ngũ thực hiện kênh rất đông nhưng thực tế lại chỉ có một mình tôi làm từ A đến Z. Tôi và mẹ thường lên kịch bản vào tối hôm trước. Tôi sẽ hỏi mẹ mai làm món gì và chuẩn bị trước cho buổi quay vào sáng hôm sau. 

Lúc quay hình chắc chắn cũng không tránh khỏi những lỗi xảy ra. Ví dụ như, đồ ăn của mẹ nhiều lúc mình không quay kịp sẽ bị hỏng. Có khi phải quay đi quay lại nhiều lần, có hôm đến tối mới xong. 

Về khâu dựng hình thường khoảng hai đến ba hôm mới xong được một video. Khi dựng xong, tôi thường hỏi ý kiến mọi người xem cần sửa chỗ nào không. Được mọi người góp ý, tôi thấy phù hợp thì sẽ sửa đi sửa lại nhiều lần cho hoàn thiện.

Empty
Empty

Theo anh, đâu là điểm đặc biệt để một kênh Youtube chuyên chế biến những món ăn dân dã, mộc mạc nhưng vẫn hấp dẫn người xem?

Youtuber Đồng Văn Hùng: Có thể nói, “Ẩm thực mẹ làm” là một trong số những kênh video có nội dung giá trị, mang lại nhiều thông điệp nhân văn và truyền cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt về tinh hoa trong ẩm thực dân gian truyền thống Việt.

Hơn hết, bí quyết quan trọng tạo nên những món ăn ngon chính là xuất phát từ tấm lòng của người nấu, đặt hết tình yêu và cảm xúc vào món ăn đó. Và hơn cả, kênh còn lưu lại những kỷ niệm đẹp về mẹ để sau này con cháu cùng nhau xem lại.

Empty

Trong hành trình 5 năm sáng tạo nội dung trên Youtube, kênh “Ẩm thực mẹ làm” đã gặt hái được những thành tựu nổi bật nào?

Youtuber Đồng Văn Hùng: Sau bao nhiêu nỗ lực và cố gắng của gia đình thì kênh “Ẩm thực mẹ làm” đã được Youtube chọn là một trong số những kênh đại diện cho Việt Nam tham dự YouTube Fanfest 2020 của thế giới.

Thông qua tài khoản Twitter chính thức của mình, Youtube đã chia sẻ với người hâm mộ: “Transport yourself into the idyllic Vietnamese countryside and discover some local recipes on the channel Ẩm Thực Mẹ Làm”. (Tạm dịch: Hãy cùng hòa mình và khám phá vào những món ăn dân dã của Việt Nam qua kênh “Ẩm thực mẹ làm”). 

Đầu năm 2021, video gói bánh chưng mang đậm chất truyền thống Việt Nam của hai mẹ con tôi đăng tải trên kênh Youtube “Ẩm thực mẹ làm” được chính trang page của Youtube trên Facebook gần 100 triệu lượt theo dõi chia sẻ giới thiệu đến toàn thế giới. Đây không chỉ là niềm vui của riêng hai mẹ con mà cũng là niềm tự hào dân tộc. Điều này cũng chính là động lực giúp tôi và mẹ tạo ra nhiều hơn những video mang giá trị tốt đẹp hơn đến bạn bè trong và ngoài nước biết đến. 

Bên cạnh đó, Lý Tử Thất cũng đã dành lời khen kênh “Ẩm thực mẹ làm” của hai mẹ con tôi trên trang cá nhân Pinterest có xác minh dấu tích đỏ. Cô ấy viết rằng “这个频道让我喜欢! 平静的. I like this channel! Full of peace!” dịch sang tiếng Việt là “Kênh này khiến tôi yêu thích! Bình yên”. Tôi quá bất ngờ và không tưởng tượng nổi đây là sự thật, khi là kênh đầu tiên được cô ấy dành lời khen. Chính nhờ cô ấy đã truyền cảm hứng giúp tôi tạo ra “Ẩm thực mẹ làm”. Cô ấy là nguồn cảm hứng không chỉ cho riêng tôi mà còn cho toàn thế giới.

Empty

Với những thành công của hiện tại, anh định hướng gì cho sự phát triển của kênh “Ẩm thực mẹ làm” trong tương lai?

Youtuber Đồng Văn Hùng: Trong tương lai, tôi mong muốn sáng tạo ra nhiều hơn nữa những sản phẩm video ý nghĩa gửi đến cộng đồng, để quảng bá nét đẹp ẩm thực, quê hương Việt Nam đến gần hơn bạn bè trong và ngoài nước.

Cảm ơn độc giả Travellive đã lắng nghe chia sẻ của tôi!

Empty
Empty