Đi bộ dưới biển ở đảo Sepanggar, hòa mình vào văn hóa của các bộ tộc tại làng văn hóa Mari Mari, đến đảo Borneo ngắm khỉ mũi dài, massage cá ở Tagal Luanti, ngắm loài hoa khổng lồ, vượt thác Kiulu… là những trải nghiệm đầy sức hút khi đặt chân đến “vùng đất dưới những ngọn gió” ở bang Sabah, Malaysia.

Được biết đến bởi tên gọi “vùng đất dưới những ngọn gió”, bang Sabah, Malaysia nằm bên dưới vành đai bão Đông Á với thời tiết ôn hòa và lý tưởng cho kỳ nghỉ tại thiên đường nhiệt đới. Sabah được thiên nhiên ưu đãi với sự đa sắc về hệ sinh thái, nền văn hóa độc đáo với hơn 30 dân tộc bản địa, những bãi biển đẹp và ẩm thực đa dạng. 

Hãy cùng theo chân phóng viên Travellive trải nghiệm những điều không thể bỏ lỡ khi đến bang Sabah, Malaysia!

Empty
Empty

Cách Kota Kinabalu hơn 120 km, Tagal Luanti nằm trên cao nguyên Ranau, nơi khúc sông Moroli chảy qua. Bờ sông này là nơi diễn ra dịch vụ mát xa cá, được hoạt động từ năm 2007. Không giống như hình thức mát xa cá ở các địa điểm du lịch khác trên thế giới bằng cách bỏ chân vào bể ngâm, đến đây du khách sẽ trực tiếp lội xuống sông để hàng nghìn con cá bao quanh rỉa vào chân.

Empty

Cá mát xa tại sông Moroli là loài cá chép mahseer có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Loại cá này có kích thước nhỏ, chỉ dài khoảng 2 - 4 cm, có khả năng loại bỏ da chết và kích thích lưu thông máu. Ban đầu có thể chưa quen, bạn sẽ khá nhột nhưng sau đó hầu hết đều thấy trải nghiệm này rất thú vị và thư giãn ngay lập tức.

Sông Moroli chảy qua Tagal Luanti không quá sâu, đủ để khách thoải mái lội. Một số đoạn sâu được chăng dây, hạn chế khách tham quan bước xuống. Du khách cũng phải bỏ giày dép khi xuống nước.

Empty
Empty

Làn nước trong vắt trên bờ cát trắng trải dài, sinh vật biển đa dạng, bức tranh thiên nhiên biển cả rực rỡ cùng nhiều trải nghiệm hoạt động thể thao dưới nước là những gì lôi cuốn khách du lịch khi đến đảo Sepanggar. Chỉ với 20 phút di chuyển bằng tàu từ trung tâm thành phố Kota Kinabalu, du khách có thể dễ dàng đặt chân đến hòn đảo này để trải nghiệm nhiều điều lý thú.

Đi bộ dưới biển là một hoạt động du lịch nổi tiếng ở đảo Sepanggar, Malaysia. Du khách sẽ được trang bị mũ bảo hiểm có bình khí để thở với 35 kg, đi dọc theo đáy biển ở với độ sâu khoảng 10 m và ngắm nhìn những rạn san hô và sinh vật biển đầy màu sắc. Ngoài ra, du khách cũng sẽ được cung cấp thêm giày để được bảo vệ khỏi những sinh vật biển nguy hiểm. 

Empty

Thời gian cho bộ môn trải nghiệm này kéo dài khoảng 20 - 30 phút. Trong suốt hành trình đó, du khách sẽ được hướng dẫn viên chụp ảnh, quay video để lưu giữ khoảnh khắc này và dẫn bạn đi dạo dọc theo đáy biển để ngắm nhìn, chạm tay trực tiếp nhiều loài sinh vật biển đa sắc màu. Nước xung quanh đảo Sepanggar rất trong và xanh, biến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng để bơi lội, lặn biển. 

Ngoài đi bộ dưới biển, khách du lịch cũng có thể đi bộ xuyên rừng nhiệt đới, lái mô tô nước, cắm trại, chèo kayak dọc theo bờ biển để ngắm nhìn toàn cảnh hòn đảo và vùng biển xung quanh.

Empty

Chèo thuyền vượt thác ở Kiulu là một cách tuyệt vời để ngắm nhìn tường tận vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của Malaysia và trải nghiệm cảm giác hồi hộp, mạo hiểm, đầy tính phiêu lưu. 

Sông Kiulu dài khoảng 50 km, chảy qua các khu rừng nhiệt đới và những ngọn đồi Trên sông có nhiều ghềnh thác với độ khó khác nhau, từ cấp 1 đến cấp 5, phù hợp cho người mới bắt đầu và những tay chèo thuyền chuyên nghiệp.

Empty

Thoạt đầu, nhiều người sẽ nghĩ chèo thuyền cao su vượt ghềnh trên sông Kiulu là cảm giác mạnh nhưng thực chất bộ môn này rất an toàn và nhẹ nhàng. Du khách sẽ được trải nghiệm chèo qua đoạn sông với chiều dài 7 km với khoảng 2 tiếng rưỡi. Trong khoảng thời gian chèo thuyền đó, bạn có thể dừng lại ngắm cảnh, bơi lội, vượt qua những đoạn ghềnh nước chảy mạnh, mang đến cảm giác hồi hộp nhưng đầy tính phiêu lưu. 

Empty

Để ngắm được loại hoa độc nhất vô nhị này tại bang Sabah, du khách có thể đến vườn bảo tồn tư nhân Kokob Rafflesia ở cao nguyên Ranau cách trung tâm thành phố Kota Kinabalu, Malaysia khoảng 120 km. 

Empty

Hoa Rafflesia hay còn được gọi bằng hoa xác chết, là một loài thực vật ký sinh đặc biệt được tìm thấy ở các khu rừng nhiệt đới của Indonesia và Malaysia. Loài hoa này nổi tiếng với kích thước khổng lồ và mùi hôi thối đặc trưng cùng đường kính lên tới 1,2 m, trọng lượng khoảng 10 kg. Hoa Rafflesia không có lá và cũng chẳng có thân. Do kích thước khổng lồ và vẻ ngoài độc đáo, Rafflesia được mệnh danh là "vua của các loài hoa".

Trên thế giới có khoảng 30 loài hoa thuộc giống Rafflesia. Ở bang Sabah, Malaysia là nơi có số lượng Rafflesia nhiều nhất với 9 loài được ghi nhận. Vòng đời bắt đầu nụ đến khi nở hoàn toàn dao động từ 7 - 13 tháng và nó chỉ diễn ra trong vòng 5 ngày là đã khô héo. Từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 4 sẽ không có mùi, còn từ ngày thứ 5 trở đi mùi hôi thối sẽ tỏa ra sau đó rữa dần để thu hút các loài côn trùng tới và vô tình giúp chúng thụ phấn. Sau đó, bông hoa sẽ héo rũ để bắt đầu một chu kỳ mới. 

Empty

Rafflesia với vẻ đẹp kỳ lạ và độc đáo, là một loài hoa quý hiếm mà bất kỳ du khách nào khi đến Sabah, Malaysia cũng mong muốn được chiêm ngưỡng một lần. Bông hoa này cũng xuất hiện trên tờ tiền 10 Ringgit của Malaysia. Tuy nở rộ trong khoảnh khắc ngắn ngủi, nhưng Rafflesia mang đến trải nghiệm ấn tượng và đầy bất ngờ, khơi gợi niềm đam mê khám phá thiên nhiên hoang dã của con người.

Empty

Làng văn hóa Mari Mari nằm trong khu rừng hẻo lánh ở Kiosom, cách thành phố Kota Kinabalu, bang Sabah, Malaysia khoảng 20 km. Nơi đây thu hút đông đảo du khách khắp nơi trên thế giới đến khám phá bởi việc tái hiện cuộc sống, phong tục của các bộ lạc bản địa Borneo bao gồm: Murut, Bajau, Lundayeh, Rungus và Dusun. Trong đó, bộ tộc Murut nổi tiếng với tục săn đầu người.

Empty

Một trong những điểm hấp dẫn nhất của làng văn hóa Mari Mari thu hút khách du lịch là việc tái hiện cuộc sống sinh hoạt, nét văn hóa của các bộ lạc. Du khách có thể tham quan nhà dài truyền thống, biểu diễn văn hóa và học cách tạo lửa, nấu rượu gạo, thưởng thức đặc sản ẩm thực đặc trưng, làm đồ thủ công... Các thổ dân tại đây rất thân thiện, cởi mở, sẵn sàng chia sẻ văn hóa và truyền thống của họ với du khách. 

Empty
Empty

Lênh đênh trên sông Kawa Kawa ở Malaysia, du khách được chiêm ngưỡng loài khỉ mũi dài nhất thế giới tại vùng sông nước với những cánh rừng ngập mặn trải dài. Được biết đến là loài động vật đặc hữu của đảo Borneo (đảo rộng thứ ba thế giới, phân chia lãnh thổ ba nước Indonesia, Brunei, Malaysia), khỉ vòi hay khỉ mũi dài là một trong những loài linh trưởng đặc biệt  nhất thế giới. 

Empty

Khỉ mũi dài có chiếc mũi to dài, sệ xuống cùng chiếc bụng phệ. Chúng sống theo bầy đàn ở rừng ngập mặn bao gồm cả khu vực xung quanh sông Kawa Kawa ở Malaysia. Đây được xem là một trong những loài khỉ lớn nhất châu Á. Con đực có cân nặng 16 – 35 kg, còn con cái nhỏ hơn con đực đáng kể. Cũng nhờ sở hữu chiếc mũi "khủng" này mà loài khỉ vòi có thể phát ra tiếng kêu, hú vang xa đến vài chục km. Chiếc mũi dài chính là điểm giúp con đực thu hút bạn tình vào mùa sinh sản.

Để tận mắt xem khỉ mũi dài nơi đây, du khách có thể di chuyển bằng thuyền trên dọc bờ sông Kawa Kawa, cách thành phố Kota Kinabalu khoảng 70 km. Để chụp ảnh những loài động vật từ trên cành cao, du khách phải chuẩn bị sẵn dàn máy với ống kính tiêu cự lớn.

Mỗi một đoạn sông khi phát hiện ra khỉ người lái thuyền sẽ giảm tốc độ và dừng lại sát bờ khoảng 15 phút để cho du khách ngắm nhìn, ghi lại khoảnh khắc. Lưu ý, du khách không được quá ồn ào vì sẽ khiến khỉ sợ chạy mất. Trên dọc bờ sông Kawa Kawa, ngoài khỉ mũi dài, du khách còn được tha hồ ngắm nhìn các loại động vật hoang dã khác.

Empty

Khi màn đêm buông xuống, du khách có thể di chuyển đến dòng sông Nanamon ngắm đom đóm. Màn đêm tối tĩnh mịch, thuyền sẽ chở khách tìm đom đom lênh đênh trên dòng sông Nanamon. Hàng vạn con đom đóm như những vì sao lấp lánh được bao phủ quanh dọc bờ sông. Người lái thuyền sẽ dùng chiếc đèn nhỏ có ánh sáng nhẹ màu cam thu hút đom đóm. Từng đốm sáng di chuyển theo ánh đèn tạo thành khung cảnh lung linh, huyền ảo.

Empty
Empty