Lao về phía các cỗ xe pháo hoa để các tia lửa bắn tung tóe vào người, càng được nhiều tia lửa chạm vào thì càng may mắn trong năm mới là truyền thống dân gian ở lễ hội pháo hoa Diêm Thủy, diễn ra tại thành phố Đài Nam dịp Tết Nguyên Tiêu hàng năm.

Được mệnh danh là một trong ba lễ hội dân gian lớn của thế giới và nằm trong danh sách bình chọn 10 lễ hội nguy hiểm nhất, Yanshui Beehive Fireworks Festival (hay còn gọi là Lễ hội pháo hoa tổ ong) thường được tổ chức vào khoảng thời gian của Tết Nguyên Tiêu (Lễ hội Đèn lồng), vào tháng 2 hoặc tháng 3 hàng năm, tùy thuộc vào lịch âm.

Empty

Lịch sử của lễ hội bắt nguồn từ cuối thế kỷ 19, khi nạn dịch hạch lan rộng khắp quận Diêm Thủy ở thành phố Đài Nam. Theo truyền thuyết dân gian, người dân địa phương đã quyết định nhờ cậy tới thần Quan Công, vị thần của sự công bằng và lòng dũng cảm. Thần Quan Công nói sẽ tổ chức một cuộc diễu hành qua thị trấn với đèn lồng và pháo hoa để đuổi tà ma và bệnh dịch, với điều kiện những người theo dõi phải đốt pháo khi họ đi sau kiệu thần. Lễ rước kéo dài từ đêm tới sáng và dịch bệnh cũng biến mất. Kể từ đó, lễ hội đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa địa phương và được tổ chức hàng năm như một cách để cầu may mắn và sức khỏe.

Empty

Điểm độc đáo của lễ hội này là “beehive fireworks”, còn được gọi là “pháo kén ong”. Đây là những xe pháo lớn được chất đầy hàng ngàn quả pháo hoa. Khi được thắp sáng, chúng phóng ra vô số tia lửa vào không trung và tạo ra một khung cảnh tuyệt vời nhưng cũng vô cùng ồn ào và nguy hiểm. Khách tham quan và người dân địa phương phải mặc trang phục bảo hộ, bao gồm mặt nạ, mũ bảo hiểm và áo khoác dày, để bảo vệ bản thân khỏi tia lửa và pháo tiếp xúc trực tiếp trên da thịt.

Ngoài “pháo kén ong”, lễ hội này còn có nhiều loại pháo đặc sắc khác như firecrackers (pháo bông) truyền thống, làm tăng thêm sự phấn khích và náo nhiệt của không khí lễ hội; Rocket Fireworks (pháo Rocket) được bắn lên trời với tốc độ cao, tạo ra những bông hoa lửa lớn và sáng rực; hay cascading fireworks (pháo chùm) - loại pháo tạo ra những dòng lửa dài và rơi xuống từ trên cao, tạo thành một màn trình diễn đầy ấn tượng và lôi cuốn.

Empty

Đây được coi là một trong những lễ hội pháo hoa nguy hiểm nhất thế giới do các quả pháo hoa được phóng ra một cách vô tổ chức, không có sự kiểm soát chặt chẽ. Không giống như các lễ hội pháo hoa khác, người tham gia lễ hội ở Diêm Thủy thường không có khu vực an toàn để đứng và phải tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ bị trúng phải pháo hoa. Điều này tạo ra một không khí hào hứng nhưng cũng đầy rủi ro, đòi hỏi sự cảnh giác cao từ phía người tham dự và các nhà tổ chức.

Anh Thi Chí Tùng, một hướng dẫn viên lâu năm người Đài Loan, tiết lộ: “Khi tôi còn nhỏ, lễ hội này đông đến mức không cần phải đi mà cứ thế theo đám đông nhấc bổng người mình lên và di chuyển hết từ phố này sang phố khác”. Anh Tùng cũng cho biết nhiều người không trang bị đồ bảo hộ kỹ dễ gặp phải vài sự cố như bỏng da và để lại sẹo. Chính vì thế, nhiều du khách lần đầu tham dự lễ hội này thường trang bị bảo hộ rất kỹ nhưng vẫn đứng rất xa để lấy không khí là chủ yếu.

Empty

Trước khi hòa mình vào đám đông trong lễ hội tại các con phố cùng kiệu pháo, nhiều người thường tự “hâm nóng” bằng cách đốt pháo bông trước từ sau buổi chạng vạng. Loại pháo sáng hay dùng trong sinh nhật cũng rất phổ biến và được bày bán nhiều trên đường phố Diêm Thủy để du khách có thể dễ dàng mua và tự đốt.

Lễ hội pháo hoa Diêm Thủy thường kéo dài từ 15 đến 16 ngày, bắt đầu từ ngày 14 âm lịch của tháng Giêng và kết thúc vào ngày 15 âm lịch của tháng 2 hoặc tháng 3. Tuy nhiên, các ngày chính của lễ hội thường là từ ngày 14 đến ngày 15 âm lịch (tức Tết Nguyên Tiêu).

Empty

Lễ hội pháo hoa Diêm Thủy không chỉ là một sự kiện văn hóa đầy màu sắc mà còn là một biểu hiện của niềm tin và lòng dũng cảm. Nó thu hút hàng nghìn người tham gia và du khách từ khắp nơi trên thế giới đến để chứng kiến và tham gia vào một trong những lễ hội pháo hoa độc đáo nhất thế giới. Khi đã quen rồi, nhiều du khách sau khi đã trang bị đồ bảo hộ kín như phi hành gia, thậm chí còn muốn trải nghiệm “đi về phía kén ong” để hàng nghìn tia lửa bắn vào người, cầu mong năm mới tưng bừng, rực rỡ như chính màn pháo hoa đặc sắc này.

Video tại Lễ hội pháo hoa nguy hiểm nhất thế giới ở Đài Loan:

Empty
Empty