“Tại sao ta bắt đầu?” - chúng ta ai cũng trải qua giai đoạn “bắt đầu” đầy thử thách và rồi nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực. Series video mới “7A.M Start” do Travellive Media Group sản xuất cùng người bạn đồng hành Ford Territory, là cầu nối đưa khán giả đến với những câu chuyện đằng sau chân dung mỗi thương hiệu Việt. Xuất hiện đầu tiên trong hành trình, nhóm nhạc tài năng Đàn Đó mang đến loạt câu chuyện truyền cảm hứng đến công chúng.

Empty

Năm 2012, trở về sau chuyến lưu diễn châu Âu trong khuôn khổ chương trình xiếc đương đại nổi tiếng “Làng tôi”, nghệ sĩ Nguyễn Đức Minh đã kết nối với các thành viên Đinh Anh Tuấn, Nguyễn Quang Sự và Trần Kim Ngọc tiếp tục thực hành nghệ thuật từ những cảm hứng sáng tạo dựa trên nền tảng chất liệu bản địa, khởi nguồn cho cách đặt vấn đề khai thác tính năng, sự biểu cảm của cây tre Việt trong âm nhạc.

Thời gian này, nghệ sĩ thị giác Nguyễn Đức Phương trở thành “mảnh ghép” thứ năm của Đàn Đó. Anh đóng vai trò ghi chép lại đời sống sáng tạo của cuộc hành trình tìm kiếm những âm thanh tinh khiết thông qua tranh vẽ bằng chất liệu màu đất. Hoạ sĩ Nguyễn Đức Phương cũng là người góp phần tạo hình thẩm mỹ cho mỗi nhạc cụ mà nhóm tạo ra.

Empty

Sự gắn kết chính là việc họ cùng tìm thấy “lẽ sống” trong hành trình đang đeo đuổi mà đôi khi nói vui đó là cái “nợ đời”. Hành trình ấy tuy đầy rẫy thử thách chông gai nhưng nhóm luôn tin tưởng vào đam mê và nỗ lực của mình. Với họ, âm nhạc là cách nhóm kết nối với thế giới và truyền tải những thông điệp ý nghĩa.

Empty
Empty

Lựa chọn tre - chất liệu quen thuộc gắn liền với văn hóa, đời sống và hồn cốt người Việt làm “cốt lõi”, nhóm bắt đầu nghiên cứu và phát triển các nhạc cụ mới tại một xưởng làm việc đầu tiên tại Ngọc Thụy, Gia Lâm (Hà Nội).

Empty

“Cây tre là loài cây bản địa gắn liền với đời sống của người Việt Nam. Chúng tôi lựa chọn tre là chất liệu chính bởi thông qua tre ta có thể biết về văn hóa dân gian. Đó chính là cốt lõi cơ bản để chúng tôi bắt đầu câu chuyện sáng tạo, xây dựng lên các nhạc cụ cất lên tiếng nói của âm thanh tự nhiên”, nghệ sĩ Nguyễn Đức Minh chia sẻ.

Empty

Trên chặng đường ấy, những giai điệu mới mẻ bắt đầu “nảy mầm” từ sự chăm chỉ miệt mài và suy tư không ngừng nghỉ của các thành viên: “Liệu âm thanh của tre có thể vang như kim loại được không?”, “Ngày mai mình sẽ làm gì khác biệt so với những thứ mình sáng tạo ngày hôm nay?”. Niềm đam mê âm nhạc thôi thúc nhóm không ngừng trau chuốt, hoàn thiện từng nhạc cụ mang đậm dấu ấn thẩm mỹ và tinh thần Việt Nam.

Empty
Empty

12 năm miệt mài theo đuổi, Đàn Đó đã dày công xây dựng một không gian không chỉ như chốn “ươm mầm” cho những sáng tạo nghệ thuật tinh tế mà còn là điểm đến gần gũi, ấm cúng và khơi gợi cảm xúc. Tại không gian quen thuộc của nhóm nhạc bên rìa khu nhà xưởng cũ tại ngõ 109 Trường Chinh (Hà Nội), Đàn Đó Lab mộc mạc với những ô cửa sổ thơ mộng và gam màu đất trầm ấm. Các hoạt động của Đàn Đó là nhịp cầu nối liền văn hóa bản địa với khán giả trong, ngoài nước, góp phần lan tỏa giá trị nghệ thuật truyền thống.

Empty

Đến nay, các thành viên Đàn Đó đang tiếp tục hành trình với mong ước tạo nên bước ngoặt đáng nhớ khi thực hành nghệ thuật của riêng mình dưới một diện mạo và sứ mệnh mới: mang âm thanh của Đàn Đó vang xa hơn ra ngoài biên giới với tinh thần âm nhạc đương đại.

Empty

Mời độc giả TRAVELLIVE xem Tập 1 của chuỗi video “7A.M Start” để khám phá câu chuyện của nhóm Đàn Đó - những người nghệ sĩ miệt mài đi tìm nghệ thuật độc bản mang dấu ấn Việt. Họ là đại diện cho một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh đa sắc màu của các chân dung thương hiệu Việt đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường. 

Cùng theo dõi các tập tiếp theo của “7A.M Start” để ủng hộ và được truyền cảm hứng từ những câu chuyện đầy nhiệt huyết và bản lĩnh của các thương hiệu Việt!

Empty
Empty
Empty
Empty