Hoàng Tuấn Long khởi động dự án nghệ thuật tăm giang "Vũ trụ Mandala"

24/02/2022

Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long vừa khởi động dự án nghệ thuật tăm giang "Vũ trụ Mandala" và kêu gọi 379 người cùng thực hiện tác phẩm. Dự kiến sau khi hoàn thành, tác phẩm sẽ đạt kỉ lục Việt Nam và châu Á cho tác phẩm có nhiều người thực hiện nhất.

Là người sáng lập và đặt tên cho nghệ thuật Boarc - một loại hình nghệ thuật tạo ra những mô hình từ cây giang (họ tre), kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long đã thiết kế nên những tác phẩm nghệ thuật boarc độc đáo và được trưng bày tại nhiều bảo tàng nổi tiếng trên thế giới.

Mới đây, để tiếp tục thể hiện niềm đam mê của mình dành cho tăm giang, anh đã khởi động dự án nghệ thuật và thiện nguyện mang tên "Vũ trụ Mandala". Tác phẩm với Mandala đặt ở trung tâm, bao bọc xung quanh là 379 chữ trong bài Chú Đại Bi, phía ngoài cùng là vòng tròn được cách điệu từ cánh hoa sen, mang ý nghĩa rằng mỗi con người là một vũ trụ nhỏ và được che chở bởi một vũ trụ lớn với sự bao dung, từ bi của Đức Phật.

Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp, Hoàng Tuấn Long đã kêu gọi 379 người tham gia (tương đương với 379 chữ Chú Đại Bi), trong đó mỗi người sẽ thực hiện một chữ, như nhắn nhủ rằng mỗi trái tim đều có tình yêu thương, lòng từ bi và sự bao dung từ bên trong mỗi người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Tác phẩm

Tác phẩm "Vũ trụ Mandala" có kích thước 1,4m x 1,4m, sử dụng khoảng 27.000 cây tăm giang. Ảnh: BoArc

Trả lời phỏng vấn báo chí, anh Hoàng Tuấn Long chia sẻ: "Mình mong muốn 379 chữ Chú Đại Bi sẽ được gieo duyên cho 379 người cùng góp duyên thực hiện tác phẩm. Dự kiến tác phẩm này sẽ hoàn thành trong 3 tháng. Sau khi hoàn thành, Long sẽ đăng ký 2 kỷ lục gồm kỷ lục Việt Nam và kỷ lục châu Á cho tác phẩm có nhiều người thực hiện nhất". Anh cho biết thêm, sau khi hoàn thành, anh sẽ bán đấu giá tác phẩm, số tiền thu được từ phiên đấu giá sẽ dành để chăm lo cho các em mồ côi, các em cơ nhỡ, bệnh nhi đang điều trị...

Kể từ năm 2012 đến nay, Hoàng Tuấn Long đã cho ra đời hàng loạt sản phẩm mô phỏng lại những kiến trúc nổi tiếng như tháp đồng hồ Big Ben, đền Taj Mahal, chợ Bến Thành, chùa Một Cột... Trong đó tác phẩm boarc chùa Một Cột đã được xác lập kỷ lục Việt Nam vào năm 2016 với thời gian hoàn thành là 6 tháng cùng 110.000 cây tăm giang. Đến năm 2020, Hoàng Tuấn Long được Liên minh Kỷ lục thế giới Worldking công nhận là người làm nhiều mô hình bằng tăm giang và mica nhất.

Tác phẩm

Tác phẩm "Chùa Một Cột". Ảnh: BoArc

Ý tưởng cho tác phẩm "Vũ trụ Mandala" được Hoàng Tuấn Long ấp ủ từ năm 2021 nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chưa thể triển khai. Anh thực hiện tác phẩm này cũng để tri ân đến người mẹ đã ra đi trong đợt Covid-19 vừa rồi. "Hai mẹ con từng tâm sự làm tác phẩm này khi dịch bệnh lắng xuống, nhưng tiếc rằng cơ hội cho mẹ làm không còn nữa", anh nói.

Thời gian tới, anh tiếp tục tái hiện các di sản của Việt Nam bằng nghệ thuật tăm giang, để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Khánh Hà - Nguồn: Báo Tuổi trẻ
RELATED ARTICLES