Huế - Thế giới của những di sản

30/03/2016

Trong số điểm đến là di sản thế giới tại Việt Nam, Huế sở hữu vị trí đặc biệt bởi quần thể di tích độc đáo gồm thành quách, lăng tẩm, đền đài, cung điện triều. Cùng cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, nét đẹp của con người và nền nghệ thuật ẩm thực, Huế là điểm hẹn hấp dẫn dành cho du khách trong và ngoài nước, với tâm điểm Festival Huế lần thứ 9 diễn ra vào cuối tháng 4 sắp tới.

 

“Thành phố Festival”

Huế là một trong số ít các thành phố tại Việt Nam được xem là “thành phố Festival”, một không gian tuyệt vời của những lễ hội đậm bản sắc Việt, sự hội tụ giữa các nền văn hóa Đông - Tây và các hoạt động khám phá. Không giống như nhiều thành phố du lịch khác của Việt Nam, qua thời gian cùng với nhiều thăng trầm trong lịch sử, Huế vẫn giữ được ưu thế của mình là điểm đến xanh tự nhiên ôm giữ những kho tàng văn vật hàng trăm năm. Thành phố du lịch di sản nổi tiếng của miền Trung này còn hội tụ thế mạnh về du lịch biển với 127km đường bờ biển trải dài cùng nhiều bãi tắm đẹp. Nơi đây còn có vịnh Lăng Cô - một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, vườn quốc gia Bạch Mã và hệ đầm phá Tam Giang - đầm phá lớn nhất Việt Nam.  

 

 

Vịnh Lăng Cô. Ảnh: Lê Thế Thắng

Sau khi quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1993, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nỗ lực trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích, thu hút khách tham quan, đồng thời hướng đến phát triển bền vững, tăng trưởng xanh. Trong năm 2016, Thừa Thiên - Huế sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ du lịch, du lịch di sản, du lịch biển đầm phá và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật. Du lịch Huế sẽ thuận tiện hơn với việc huy động các doanh nghiệp tham gia mở đường bay mới bên cạnh các đường bay Huế - Bangkok, đường bay nội địa Huế - Đà Lạt…

 

Festival Huế 2016 lần thứ 9 sẽ diễn ra từ ngày 29/4 - 4/5 với chủ đề “710 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế; Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối 29/4 tại quảng trường Ngọ Môn - Kỳ đài Huế. Trong khuôn khổ Festival, sẽ có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đến từ 18 quốc gia của 5 châu lục cùng hàng chục đoàn nghệ thuật trong nước, hứa hẹn đem đến những chương trình biểu diễn đặc sắc. 

 

CÁC ĐIỂM DU LỊCH KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐẾN HUẾ

Kiến trúc cung đình 

Cho đến nay, Huế vẫn chứa đựng nhiều điều bí ẩn về những thành quách, lăng tẩm, cung điện và chùa chiền, miếu ngự. 

Kinh thành Huế

Được xây dựng dưới thời vua Gia Long và Minh Mạng, toạ lạc ở phía Bắc sông Hương, mặt quay về hướng Nam, diện mạo của Kinh thành Huế là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc của phương Tây và kiến trúc thành quách phương Đông. Trải qua gần 200 năm, hiện nay khu kinh thành hầu như còn nguyên vẹn với gần 140 công trình xây dựng lớn nhỏ.

Để tham quan di tích, bạn sẽ đi qua 3 vòng thành theo thứ tự: Kinh Thành, Hoàng Thành (Đại nội) và Tử Cấm Thành. Ðại Nội gồm hơn 100 công trình kiến trúc đẹp được chia ra nhiều khu vực, từ Ngọ Môn đến Điện Thái Hoà - nơi cử hành các lễ lớn của triều đình; Triệu Miếu, Thái Miếu, Hưng Miếu, Thế Miếu và Điện Phụng Tiên - nơi thờ các vua chúa nhà Nguyễn; Phủ Nội Vụ - nhà kho tàng trữ đồ quý, xưởng chế tạo đồ dùng cho hoàng gia. Trong khi đó, vườn Cơ Hạ và Điện Khâm Văn là nơi các hoàng tử học tập và chơi đùa. Tử Cấm Thành là vòng thành nằm trong Hoàng Thành ngay sau lưng Điện Thái Hoà, nơi dành riêng cho vua và gia đình vua, bao gồm gần 50 công trình kiến trúc lớn nhỏ.

 

 

Kinh thành Huế nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Thế Thắng

 

 

Ảnh: Nguyễn Văn Tưởng

Đến thăm Kinh thành Huế, du  khách không thể không ghé thăm Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Nơi đây lưu giữ và trưng bày hàng trăm cổ vật quý hiếm của triều Nguyễn như đồ sứ ký kiểu dùng trong các bữa ngự thiện hàng ngày trong hoàng cung hoặc các yến tiệc của nhà vua, cổ vật bằng bạc, đồng, pháp lam, đồ gỗ… Những vật trang trí trong cung điện của nhà vua như cành vàng lá ngọc, bức phù điêu hoặc tranh gương. Hơn cả một bảo tàng thuần túy, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế giúp du khách khám phá những dấu tích sống động của đời sống trong cung đình triều Nguyễn.

 

Thông tin thêm:

+ Đường đi: từ Bến xe du lịch Nguyễn Hoàng, du khách có thể đi bộ hoặc đi xe điện Hoàng thành vào kinh thành, đến cổng Ngọ môn, tham quan Hoàng thành và Tử Cấm thành. Sau đó du khách tiếp tục đi bộ hoặc đi xe điện Hoàng thành đến cổng Hiển Nhơn rồi đi khoảng 50m tham quan Bảo tàng. Từ Bảo tàng khách đi bộ hoặc xe điện ra bến xe Nguyễn Hoàng 100m để trở về.

+ Phí tham quan Kinh thành Huế (Đại Nội, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế): 150.000 VNĐ/ người lớn; 30.000 VNĐ/ trẻ em.

 

Lăng tẩm - những tuyệt tác kiến trúc cổ

Quần thể lăng tẩm của các vua Nguyễn là một bộ phận quan trọng trong quần thể di tích cố đô Huế. Vương triều Nguyễn trải dài 13 đời vua nhưng do hoàn cảnh của lịch sử nên chỉ có 7 vua xây dựng lăng tẩm, gồm: Lăng Gia Long (1814), Lăng Minh Mạng (1840), Lăng Thiệu Trị (1847), Lăng Tự Đức (1864), Lăng Đồng Khánh (1888), Lăng Dục Đức (1889) và Lăng Khải Định (1920). 

 

 

Lăng Khải Định. Ảnh: Mr Big

Trong các lăng tẩm, Lăng Minh Mạng, Lăng Tự Đức và Lăng Khải Định là 3 công trình lăng tẩm có kiến trúc công phu nhất, trong đó Lăng Tự Đức mang phong cách ngự viên, đem đến cho du khách một cảm giác nhẹ nhàng, thanh tịnh. Trong lăng còn có Minh Khiêm đường, một nhà hát phục vụ cho vua, ngày nay được xem là nhà hát xưa nhất Việt Nam. Trên thế giới cũng chưa có một công trình lăng mộ nào có nhà hát như lăng vua Tự Đức. Chính những đặc trưng ấy đã tạo nên giá trị văn hóa đặc sắc riêng so với quần thể lăng tẩm của các vua Nguyễn khác.

 

 

Gian chính của lăng Khải Định. Ảnh: Amadeustx

 

Nguyên Tổng giám đốc UNESCO Amadou - Mahtar M’Bow khi đến thăm Huế đã từng viết: “Mỗi một lăng vua, với tính cách riêng biệt của nó, là một thành tựu tuyệt mỹ của nền kiến trúc cảnh vật hóa; và mỗi lăng tẩm khêu gợi trong cảm xúc của khách tham quan một âm vang đặc biệt. Lăng Gia Long giữa một khu vườn thiên nhiên bao la, gợi lên một ấn tượng hùng tráng và thanh thản; lăng Minh Mạng đầy vẻ trang nghiêm và lăng Tự Đức đem đến cho du khách một hồn êm thơ mộng”.

 

Thông tin thêm:

+ Đường đi: Các lăng tẩm nằm ở hướng Tây Nam thành phố Huế. Điểm xuất phát tốt nhất để đi hết tất cả các lăng là Đàn Nam Giao ở cuối đường Điện Biên Phủ. 

+ Thời gian: cần khoảng 2 ngày để đi hết 7 lăng vua Nguyễn, trong đó 1 ngày để đi các lăng vua có vị trí xa: Gia Long, Minh Mạng và Khải Định; 1 ngày để đi các lăng còn lại. Nếu thời gian hạn chế, bạn có thể chọn đi thăm 3 lăng lớn là Minh Mạng, Tự Đức và Khải Định. Các lăng đóng cửa vào 17h00 hàng ngày.

+ Phí tham quan theo tuyến: Tuyến 03 điểm (Hoàng Cung Huế – lăng Minh Mạng – lăng Khải Định: 280.000 VNĐ/ người lớn; 55.000 VNĐ/ trẻ em),  Tuyến 04 điểm( Hoàng Cung Huế – lăng Minh Mạng – lăng Tự Đức - lăng Khải Định: 360.000/ người lớn; 70.000 VNĐ/ trẻ em)

+ Lưu ý: Khi đi thăm lăng, nên mang theo mũ, dù và nước suối. Giày, dép chọn loại phù hợp vì phải đi bộ nhiều.

 

Điểm đến Văn hóa

Thăm chùa Thiên Mụ, vãn cảnh sông Hương

Nhìn ra sông Hương, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất của Huế. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, chùa được trùng tu, tái thiết nhiều lần dưới triều các vua nhà Nguyễn. Ngoài những công trình kiến trúc như tháp Phước Duyên, điện Đại Hùng, điện Địa Tạng, điện Quan Âm cùng bia đá, chuông đồng, chùa Thiên Mụ còn hội tụ nhiều cổ vật quý giá. Những bức tượng Phật hay những hoành phi, câu đối đều ghi dấu những thời kỳ lịch sử vàng son của chùa. Mỗi lần đến Huế, nhiều du khách thường dành thời gian đến chùa để tĩnh tâm chiêm bái, vãn cảnh sông Hương tĩnh lặng.

 

 

Thông tin thêm:

+ Vị trí: Chùa nằm trên đồi Hà Khê, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía Tây. Từ hoàng thành Huế, qua ngã tư Lê Duẩn – Kim Long, đi thẳng đường Kim Long – Nguyễn Phúc Nguyên là đến.

+ Miễn phí vé vào cửa.

 

Trải nghiệm nhà vườn xứ Huế

Không phải ngẫu nhiên mà Huế được gọi là thành phố vườn bởi nơi đây còn tồn tại hàng trăm ngôi nhà vườn nổi tiếng. Đó là những ngôi nhà cổ kính nằm trong mảnh vườn có lối kiến trúc với những bộ vi kèo chạm trổ hết sức công phu, những bờ nóc, bờ quyết được đắp nổi, những trang trí rồng, mây đẹp mắt. Bạn nên dành thời gian một ngày trải nghiệm nhà vườn xứ Huế và nghe chủ nhân ngôi nhà giới thiệu về lịch sử, văn hóa. 

 

 

Thông tin thêm: 

Bạn nên đến những ngôi nhà vườn nổi tiếng xứ Huế: nhà vườn Ngọc Sơn Công Chúa (31 đường Nguyễn Chí Thanh), nhà vườn An Hiên (58 Nguyễn Phúc Nguyên, cách chùa Thiên Mụ 200m), nhà vườn Ý Thảo, Tịnh Gia Viên…

 

Nét quê dân dã Thanh Toàn

Ngoài các cung điện cổ kính, một điểm tham quan độc đáo tại Huế chưa được nhiều du khách biết tới là nhà trưng bày nông cụ bên cầu ngói Thanh Toàn thuộc làng Thanh Toàn. Cách thành phố Huế 8km, đến đây, du khách có dịp tìm hiểu về lịch sử chiếc cầu Ngói, nhà trưng bày nông cụ, tham quan các hiện vật phản ánh đời sống sinh hoạt của người dân Huế xưa như: xe đạp nước, gàu, sàng, chum, cỗi giã gạo, nong, nia... và trải nghiệm các hoạt động thú vị như đạp nước, xay lúa, chằm nón. 

 

 

Cầu ngói Thanh Toàn. Ảnh: Internet

Thông tin thêm:

+ Hoạt động: Đạp xe đạp và trải nghiệm, khám phá cuộc sống người dân. Bạn có thể đăng ký tour đạp xe thăm làng Thanh Toàn tại Hue Land Tour, 02 Hùng Vương , Huế - Tel: 054.6292811. Giá: 550.000 VNĐ/khách hoặc truy cập website: www.huelandtour.com

+ Trong những ngày diễn ra Festival 2016, làng Thanh Toàn sẽ tái hiện không gian chợ quê đặc trưng xứ Huế và tổ chức các hoạt động, trò chơi dân gian, và bày bán các món Huế truyền thống. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Khám phá thiên nhiên nguyên sơ, yên bình

Đèo Hải Vân – biển Lăng Cô –Vườn quốc gia Bạch Mã

Vịnh Lăng Cô một bên là đầm phá và núi, một bên là biển trải dài hơn chục km, nước biển trong xanh, bờ cát thoai thoải rất thích hợp để du khách tắm biển hay picnic. Từ Lăng Cô, du khách có thể trải nghiệm chạy xe máy vượt đèo Hải Vân và khám phá “thiên hạ đệ nhất hùng quan” nổi tiếng. 

Một gợi ý thú vị là bạn nên ghé thăm rừng Quốc gia Bạch Mã, nổi tiếng với hệ sinh thái động thực vật phong phú gồm 2.147 loài, trong đó có loài quý hiếm như hoàng đàn giả, trầm hương... Nếu đi xe máy, bạn có thể chạy thẳng vào tâm rừng, sau đó đi bộ vào các điểm tham quan như: Ngũ Hồ, thác Đỗ Quyền, chinh phục đỉnh Bạch Mã, Vọng Hải đài… 

 

 

Đèo Hải Vân. Ảnh: Nguyen Minh Son

Thông tin thêm:

+ Vị trí: Vịnh biển Lăng Cô nằm dưới chân đèo Hải Vân, cách thành phố Huế khoảng 70km. Rừng quốc gia Bạch Mã cách Lăng Cô khoảng 30km.

+Đường đi: Bạn có thể bắt xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng, có dừng lại tại Lăng Cô. Nếu đi xe máy từ Huế, nên chạy theo quốc lộ 1A hoặc theo đường 49B dọc biển Thuận An, phá Tam Giang, rồi vượt qua đèo Phú Gia là tới.

+ Nghỉ qua đêm, bạn có thể chọn Banyan Tree Lăng Cô Resort - website: www.banyantree.com, Angsana Hotel – website: www.angsana.com)

 

“Tôi rất ấn tượng về phong tục tập quán của con người Huế, rất khác biệt so với những vùng miền khác. Ở Huế còn có sự kết nối lớn về mặt tâm linh giữa các cung điện, lăng tẩm và đời sống hàng ngày. Đặc biệt, bạn sẽ thấy cuộc sống của một bộ phận lớn người dân luôn gắn liền với sông, đầm, phá”. 

(Nhiếp ảnh gia Lê Thế Thắng)

 

Đầm phá Tam Giang 

Nằm trong hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, phá Tam Giang có vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng khiến bất kì du khách nào đến đây đều cảm thấy thư thái lạ lùng. Đến đây, bạn đừng bỏ qua hai thời điểm đẹp nhất là sớm bình minh và hoàng hôn tĩnh lặng. Bạn có thể ghé thăm Đầm Chuồn (đầm Cầu Hai), phần lớn nhất trong hệ thống đầm phá Tam Giang, với mênh mang sông nước, điểm xuyết những chiếc thuyền nhỏ, chiếc vó, hay nhà chồ đặc trưng của ngư dân. Đi thuyền du ngoạn đầm, ghé thăm một hoặc hai ngôi nhà chòi, nhâm nhi một vài món hải sản nướng và hòa mình vào cuộc sống bình dị của người Huế là những trải nghiệm đáng nhớ dành cho bạn.

 

 

Du ngoạn đầm phá Tam Giang. Ảnh: Hà Thành

 

Thông tin thêm: 

+ Vị trí: Đầm Chuồn cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10 km về phía Nam, thuộc huyện Phú Vang. Từ Huế đi theo quốc lộ 49 hướng về An Truyền, qua cầu Tư Hiền là đến. 

+ Ẩm thực: Bạn nên thử các loại bánh khoái, bánh tét, bánh canh, bánh nậm, bánh bột lọc, bánh bèo, bún bò Huế… tại các quán ăn địa phương. Thủy hải sản ở đây rất ngon và có giá cả rẻ bằng một nửa so với các nơi khác.

 

TRẢI NGHIỆM ĐẶC SẮC

Nghe ca Huế và thả hoa đăng trên sông Hương

Du lịch Huế mà không thưởng thức ca Huế thì coi như chưa đến Huế. Dàn nhạc biểu diễn ca Huế thường có nhạc công với trang phục áo the đầu đội khăn xếp, chơi các nhạc cụ đàn nhị, đàn nguyệt, sáo và đàn bầu. Các ca công với trang phục áo dài truyền thống và chơi các nhạc cụ song loan, sênh tiền.

Khi thành phố bắt đầu lên đèn, lý tưởng nhất là tựa mạn thuyền, nhâm nhi ly rượu nhỏ và thả hồn theo nhịp phách và thả hoa đăng trên dòng sông Hương, xuôi thuyền từ bến chùa Thiên Mụ ngang qua Kinh thành về Vỹ Dạ. 

 

 

Thông tin thêm:

+ Hiện ở Huế có gần 500 diễn viên, nhạc công được cấp giấy phép biểu diễn ca Huế.

+Giá vé lẻ xem biểu diễn ca Huế trên sông Hương từ 100.000 đồng. Mỗi đêm có 2 suất diễn: từ 19h00 – 20h30 và từ 20h30 – 22h00.

+ Du khách cũng có thể nghe ca Huế tại Bảo tàng Huế vào tối thứ 3 và thứ 6 vào lúc 19h30.

 

Thử thách với Zipline & Highwire 

Zipline

 

 

Với tổng chiều dài 560m, Zipline là trò chơi đu dây đạt kỷ lục "Trò chơi đu dây mạo hiểm tự do liên tục dài nhất Việt Nam”. Để tham gia trò chơi, bạn sẽ được treo mình trên một sợi cáp rồi trượt dài từ đỉnh núi Mã Yên, băng qua khu rừng xanh mướt và đáp xuống bên bờ hồ thơ mộng. Trò chơi giúp cho bạn vượt qua được nỗi sợ độ cao, cảm giác được treo lơ lửng trên không, trượt dốc nhanh, tận hưởng những phút giây băng rừng, xuyên núi và mãn nhãn với phong cảnh tuyệt đẹp từ trên cao.

Highwire

 

 

Highwire là trò chơi thăng bằng trên dây cáp đòi hỏi ở người chơi sự khéo léo, khả năng giữ thăng bằng và không sợ độ cao. Mỗi người chơi đều được trang bị những dụng cụ bảo hộ và dây cáp an toàn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Khi bắt đầu, bạn sẽ phải bước qua những tấm ván gỗ nhỏ gắn trên sợi cáp trên cao. Độ khó sẽ được tăng dần lên với nhiều chướng ngại vật khác như leo thang lưới, vượt cầu gỗ, thang treo trên không... Trẻ em cũng có thể chơi Highwire với độ cao 1,1m trở lên.

 

Thông tin thêm:

+ An toàn: Người chơi phải tuân thủ chặt chẽ những quy định về an toàn và đeo toàn bộ thiết bị bảo vệ cơ thể gồm dây đai, móc an toàn, ròng rọc, dây dù, và mũ bảo hiểm. 

+ Zipline và Highwire hiện có tại Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Alba Thanh Tân, Phong Sơn, Phong Điền, TP.Huế. Điện thoại: 054. 3553225. Tham khảo tại www.albavietnam.com.

+ Giá vé Zipline: 96.000 VNĐ/khách/ lượt; Highwire khám phá: 120.000 VNĐ/khách/ lượt; Highwire phiêu lưu: 210.000 VNĐ/khách/ lượt.

 

MÓN NGON XỨ HUẾ

Huế không chỉ nổi tiếng với ẩm thực cung đình cao sang, tinh tế từ lâu đã thành “thương hiệu” mà còn hấp dẫn du khách bởi ẩm thực dân gian đường phố đậm đà, giàu hương vị. 

Ẩm thực cung đình 

Không ngoa khi nói rằng, ẩm thực cung đình xứ Huế đã được nâng lên thành nghệ thuật. Những món ăn phục vụ vua chúa thường yêu cầu rất khắt khe với nhiều luật lệ, nghi thức, từ việc cung ứng thực phẩm, chế biến đến phong cách phục vụ. Từng món được đầu bếp múc ra tô, đĩa, đặt trong các quả hộp bằng gỗ sơn son thiếp vàng, rồi mới đem tiến vua.

 

 

Nem công chả phượng Tịnh Gia Viên

Theo chuyên gia ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh - hậu duệ của ông Hồ Văn Tá, đầu bếp hoàng gia cuối cùng của triều Nguyễn: “Để có một bữa cơm vua, ít nhất phải có khoảng 50 người làm bếp. Đội Thượng thiện phải tuân thủ nhiều cấm kị để đảm bảo an toàn cho mâm cơm của vua, đồng thời kết hợp với Ngự y chọn thực phẩm bổ dưỡng và không kị nhau”.

 

Thông tin thêm:

Bạn có thể thưởng thức món ăn cung đình Huế tại Nhà hàng vườn Ý Thảo (03 Thạch Hãn, Thuận Hòa,); Nhà hàng Tịnh Gia Viên (7/28 Lê Thánh Tôn, Huế). 

 

Giản dị món ngon đường phố

Tại bất kỳ con đường, ngõ phố nào ở Huế, thật dễ dàng để du khách ghé bên đường và thưởng thức những thức quà giản dị thấm đượm nghĩa tình. Dưới đây, Travellive gợi ý một số món ăn bạn nên thử.

Cơm hến 

Cơm hến giống như một món trộn với những nguyên liệu giản dị. Cơm được nấu từ gạo ngon nên vẫn mềm dẻo khi để nguội. Người nấu sẽ đem trộn hến cùng với cơm, các loại rau xà lách, húng thơm, hoa chuối, khế chua, rau răm thái nhỏ, thêm đậu phộng rang vàng nguyên vỏ, một vài lát da heo chiên phồng, hành phi và cuối cùng là mắm ruốc Huế. Tất cả đều để nguội, duy có nước hến luôn được giữ nóng hổi để sau khi trộn các thành phần, chan nước dùng, thêm chút ớt chưng là sẽ có món cơm cay nồng đúng vị.

 

 

Thông tin thêm: 

Bạn có thể thưởng thức cơm hến ở các quán trên đường Trương Định hoặc Cung An Định. Giá: từ 10.000 VNĐ/tô.

 

Chè Huế

Chè cung đình Huế trước đây có đến 36 loại, mỗi loại là một hương vị riêng, trở thành món tráng miệng không thể thiếu trong bữa ngự thiện của các vua triều Nguyễn. Ngày nay, chè trở thành thức quà giản dị và có mặt ở khắp các con đường, ngõ phố. Chè bình dân có nguồn gốc từ chè cung đình song được giản lược ở công đoạn chế biến mà vẫn đảm bảo được vị thơm ngon. Du khách có thể dễ dàng tìm và thưởng thức phong phú các món chè hấp dẫn như chè bắp, chè trôi nước, chè đậu ván, chè đậu đỏ, chè thập cẩm, chè khoai môn, chè hột é...

 

 

Chè nhãn hạt sen 

 

Thông tin thêm: 

Bạn có thể thưởng thức tại các quán trên đường Trần Phú, Phan Bội Châu, Trương Định hay Chè Hẻm ở đường Hùng Vương (gần ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Tri Phương), giá từ 7.000 VNĐ/ly.

 

Bánh Huế

Sau hàng giờ dạo chơi kinh thành Huế, du khách có thể nghỉ ngơi và thưởng thức những món bánh Huế tại bất kỳ quán ăn hay nhà hàng sang trọng nào. Một thực đơn đầy đủ các món bánh được làm từ các loại bột gạo gồm bánh bèo, bánh ướt, bánh khoái đến bột nếp (bánh ít), bột lọc (bánh bột lọc, bánh phu thê) kết hợp với các loại nhân chay như đậu xanh, dừa nạo, hoặc nhân mặn như tôm, thịt… sẽ khiến bạn nhớ mãi.

 

 

Bánh ướt nhân tôm

Thông tin thêm:

Địa chỉ tham khảo: Quán Bà Đỏ (7 - 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Phú Cát, Huế), giá bánh bèo: 50.000 VNĐ; bánh Nậm: 40.000 VNĐ; bánh lọc: 40.000 VNĐ; bánh khoái: 25.000 VNĐ…

 

“Tôi đã ở Việt Nam được 4 năm và từng có một vài tháng ở Huế. Không chỉ ấn tượng với các lăng tẩm của vị vua Triều Nguyễn, tôi còn rất thích trải nghiệm đạp xe trên các con đường và ngẫu hứng dừng chân tại một quán quen, thưởng thức món bún bò Huế ngon nức tiếng.”

(Joshua Zukas, freelancer writer)


TOUR & CÁC HOẠT ĐỘNG THÚ VỊ

Khám phá bản sắc truyền thống tại các làng nghề 

Du khách đến Huế không chỉ khám phá di sản, kiến trúc mà còn muốn hòa mình vào cuộc sống của người dân, tìm hiểu văn hóa, bản sắc truyền thống qua các làng nghề. Đến làng nghề nón bài thơ, bạn sẽ tận mắt chứng kiến quá trình các nghệ nhân chằm nón, ép, lồng những hình ảnh về sông Hương, núi Ngự, cầu Tràng Tiền, chùa Thiên Mụ... tạo nên nét đặc sắc riêng cho nón lá xứ Huế. Nếu đến làng gốm cổ Phước Tích, bạn được trực tiếp thăm xưởng sản xuất của nghệ nhân, xem lò nung gốm, mua sản phẩm lưu niệm. Tại làng hoa giấy Thanh Tiên, bạn sẽ được khám phá thú chơi hoa giấy thú vị của người Huế.

 

 

Nghệ nhân dạy du khách làm hoa giấy

Thông tin thêm:

+ Vị trí: Làng Phước Tích nằm bên bờ Ô Lâu, cách quốc lộ 1A khoảng 1km, thuộc xã Phong Hòa, huyện Hương Điền. Làng nón Tây Hồ nằm bên bờ sông Như Ý, xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, cách thành phố Huế chừng 12km. Làng hoa giấy Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, cách thành phố Huế 7km.

+ Phương tiện: Bạn nên tham quan các làng nghề bằng xe máy để chủ động di chuyển. Thuê xe máy tại Huế từ 120.000 VNĐ/ngày.

 

Khám phá ẩm thực đêm bằng xích lô

Sau một ngày tham quan các khu lăng tẩm, kinh thành Huế, buổi tối chính là lúc bạn nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức món Huế với tour trải nghiệm bằng xích lô. Bạn sẽ được chở đi dạo ngắm thành phố Huế về đêm, tham quan Đại nội Huế, cầu Trường Tiền, và thưởng thức những món bánh, chè nức tiếng. 

Thông tin thêm: 

+ Lưu ý: bạn có thể thỏa thuận với các bác xích lô trọn gói tour một vòng tham quan và thưởng thức ẩm thực hoặc đặt qua khách sạn nơi bạn lưu trú. Giá tham khảo dịch vụ của Thăng Long City Tour: 420.000 VNĐ/khách. Thông tin thêm tại website: www.thanglongcitytour.com 

 

Tour học nấu ăn các món Huế

Nếu việc thưởng thức món Huế làm thỏa mãn bao tử và trí tò mò của mỗi thực khách, thì tham gia lớp học nấu ăn chính là cơ hội để bạn trở thành đầu bếp và trực tiếp nấu các món ngon này. Bạn sẽ được đi tham quan chợ Đông Ba, tự tay mua các thực phẩm, sau đó được hướng dẫn để chế biến các món ăn như: nem Huế, bánh bèo, bánh khoái, bún bò giò heo… Cuối cùng là thưởng thức những tác phẩm đầu tay của mình!

 

 

Thông tin thêm:  

Du khách có thể đặt tour học nấu ăn tại Hue Land Tour, 31 Võ Thị Sáu, Huế . Website: www.huelandtour.com. Giá từ 400.000 VNĐ/ khách. Hue Inn Side Out: số 16, Kiệt 572 Bùi Thị XUân, Thủy Biều, Huế. Website: www.hueinnsideout.com. Giá: 550.000 VNĐ/ khách.

 

Mua sắm ở chợ Đông Ba

Đến Huế, du khách không thể bỏ qua chợ Đông Ba để mua sắm những mặt hàng truyền thống như nón lá, những món đồ tinh xảo cho đến những món mắm Huế nổi tiếng như: mắm cá ngừ, mắm cá nục, cá trích, cá cơm, cá thu, mắm sò… Hay đơn giản là thưởng thức các món đặc sản Huế. 

Thông tin thêm:

+ Địa chỉ: Chương Dương, Phú Hòa, TP. Huế.

+ Lưu ý: Khi mùa hàng tại chợ, du khách nên trả giá từ 1/2 đến 1/3 mức giá người bán đưa ra ban đầu. 

 

Thông tin thêm:

+ Thời tiết: Mùa mưa ở Huế từ tháng 9 đến tháng 12 và còn kéo dài với những cơn mưa lớn. Mùa hè vào tháng 6,7,8 đem lại cái nắng gắt và rất nóng. Do vậy, tháng 4 là thời điểm đẹp nhất để đến Huế với thời tiết khô ráo và nắng nhẹ. Du khách cần mang theo trang phục phù hợp, kem chống nắng và nước uống đầy đủ.

+ Di chuyển từ Hà Nội/TP.HCM:

- Hàng không: 

Đường bay Hà Nội – Huế đang được khai thác bởi các hãng hàng không Vietnam Airlines

Đường bay TP.HCM – Huế đang được khai thác bởi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jestar Pacific.

- Tàu lửa: Tuyến Hà Nội - TP.HCM có rất nhiều chuyến tàu dừng tại ga Huế. Nên chọn các loại tàu nhanh: SE1, SE3, SE7; chọn chuyến xuất phát vào buổi chiều muộn hoặc tối để đến Huế trong buổi sáng hôm sau. Tuyến TP.HCM - Hà Nội có nhiều chuyến tàu dừng tại ga Huế. Từ TP.HCM đi tàu thống nhất SE2, SE4, SE8.

- Xe ôtô du lịch: Từ Hà Nội có các hãng xe Camel, ThesinhTourist, Thành Hưng… Từ TP.HCM liên hệ các hãng xe Phi Long, Thuận Thảo, khởi hành từ bến xe miền Đông.

+ Phương tiện di chuyển tại Huế: taxi, xe máy, xích lô. Thuê xe máy từ 120.000 VNĐ/ngày.

+ Khách sạn/ resort: 

-Trong thành phố: 

La Residence Hotel & Spa (5 Lê Lợi, Huế), Century Riverside Hotel (49 Lê Lợi, Huế), Saigon Morin Hotel (30 Lê Lợi, Huế), Imperial Hotel Huế (8 Hùng Vương, Huế), Indochine Palace Hotel (105 Hùng Vương, Phú Hội, Huế), Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa (130 Minh Mạng, Huế).

-Gần biển, đầm phá: 

Ana Mandara Huế Resort & Spa, biển Thuận An (Thị trấn Thuận An, Phú Vang); Vedana Lagoon Resort and Spa, phá Tam Giang (Khu vực 1, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc); Banyan Tree Lăng Cô Resort, bãi biển Lăng Cô (Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc)…

+ Ẩm thực: 

Bạn nên thử các món ngon như: bún bò giò heo, bún thịt nướng, bánh ướt thịt nướng, nem lụi. Buổi tối, sau khi dạo phố, bạn có thể ghé quán café, trà để thư giãn, trò chuyện với bạn bè. Một số địa chỉ tham khảo: quán Vỹ Dạ Xưa (131 Nguyễn Sinh Cung), một trong những quán cà phê đẹp của Huế, đặc biệt có trà cung đình rất ngon; quán “Cà phê Hè” (27 Lê Ngô Cát, Huế) như một bảo tàng chiến tranh thu nhỏ, có nhiều vật dụng, quân trang, vũ khí được sưu tầm và sắp đặt độc đáo.

+ Quà mang về: tôm chua, mè xửng, đồ thủ công mỹ nghệ, sơn mài, lụa, đồ tranh thêu.

 

 

Quế Lan – Tưởng Văn

RELATED ARTICLES