Hành trình “Save our Seas” của một nhiếp ảnh gia Việt Nam

11/12/2018

Lekima Hùng, nhiếp ảnh gia của Học viện Nhiếp ảnh Ánh sáng, mới hoàn thành chuyến hành trình đi dọc 3.000 km bờ biển Việt Nam để chụp những bức hình về rác thải nhựa. Anh gọi hành trình này là “Save our Seas” với khát khao mọi người cùng chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm bởi rác thải nhựa ở các bãi biển Việt Nam

“Save our Seas” là hành trình 33 ngày xuyên Việt dọc các bờ biển Việt Nam của nhiếp ảnh gia Lekima Hùng. Hành trình đưa anh đến với những bờ biển đang bị ô nhiễm của Việt Nam, đến với những hòn đảo nơi mà vấn đề xử lý rác thải của người dân còn rất sơ sài, hay những vùng sông nước miền Tây Nam Bộ “nước nổi thì rác cũng nổi theo”.

Theo nghiên cứu thế giới, các vùng biển ở Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề rác thải nhựa. Việt Nam hiện là 1 trong 4 quốc gia gây ô nhiễm môi trường biển nhất thế giới với việc xả thải khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa ra đại dương mỗi năm. Về lượng rác thải nói chung, năm 2015, rác thải ở các vùng biển và ven biển của Việt Nam là hơn 14 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 60% rác thải toàn quốc. Đặc biệt túi nilon, chai nhựa, ống hút, cốc bát nhựa... được sử dụng rất nhiều bởi đặc tính “sống lâu”, bền, nhẹ và rẻ của nó. Nhưng chúng lại là những sát thủ kinh hoàng của đại dương.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một trong những bức hình về vấn nạn rác thải bờ biển của nhiếp ảnh gia Lekima Hùng.

Một trong những bức hình về vấn nạn rác thải bờ biển của nhiếp ảnh gia Lekima Hùng.

Mặc dù tất cả mọi người đều biết tầm quan trọng của biển và đại dương trong kinh tế, xã hội, chính trị và quân sự… thế nhưng mọi người lại chưa hiểu được sự ảnh hưởng nghiêm trọng của rác thải nhựa đến với môi trường nói chung, đến biển và đại dương nói riêng.

Mong muốn đóng góp một phần khả năng chuyên môn, đưa được những hình ảnh chân thực nhất về vấn nạn rác thải, ô nhiễm rác thải đang diễn ra dọc bờ biển Việt Nam đã thôi thúc Lekima Hùng quyết tâm thực hiện hành trình đáng nhớ này. Anh mong rằng hành trình 33 ngày xuyên Việt của anh, chụp những bức ảnh về ô nhiễm rác thải nhựa bờ biển, ghi lại những ảnh hưởng nghiêm trọng của rác thải tới cuộc sống thường ngày… sẽ giúp nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường của mọi người hơn.

Những bức ảnh của anh và hành trình xuyên Việt của Lekima Hùng đang được Đại sứ quán Canada triển lãm trưng bày trong hội thảo quốc tế về “Tham vấn xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương” đầu tiên cho Việt Nam diễn ra vào ngày 10/12/2018.

Phương Ngọc
RELATED ARTICLES