Jet lag và những lưu ý cần biết

20/02/2014

Jet lag là hội chứng rối loạn cơ thể sau những chuyến bay dài do chênh lệch múi giờ gây ra. Cơ thể đang quen với chu kỳ sinh học ăn uống, ngủ nghỉ của nơi khởi hành, rất khó để thích nghi với giờ giấc ở điểm đến chỉ trong thời gian ngắn.

Triệu chứng thường gặp của jet lag là mệt mỏi, khó chịu, ăn không ngon miệng, buồn nôn, rối loạn giấc ngủ (đặc biệt là giữa các điểm đến có sự chênh lệch lớn), rối loạn tâm thần, mất tập trung, thậm chí là mất trí nhớ. Tuy tình trạng này diễn ra không lâu nhưng lại gây ra cản trở lớn đối với hành khách, nhất là những người di chuyển vì mục đích ngắn ngày như công tác, du lịch... Mất nhiều thời gian để cân bằng lại sẽ khiến hiệu quả công việc cũng như chuyến hành trình không được như mong muốn.

Jet lag không ảnh hưởng lâu nhưng ảnh hưởng khá lớn đến chuyến hành trình của bạn. Ảnh: The Sunday times

Những chuyến bay từ Tây sang Đông sẽ gây ra triệu chứng nặng hơn so với chiều ngược lại và mất nhiều thời gian hơn để phục hồi. Theo lý thuyết, thời gian để cơ thể cân bằng trở lại sẽ tỷ lệ với số múi giờ chuyến bay đi qua nhưng thông thường, với những chuyến bay về hướng Tây, thì sau khoảng một ngày còn với những chuyến về hướng Đông thì sau khoảng một ngày rưỡi, bạn sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Cách phòng tránh jet lag:

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

- Uống đủ nước trước và trong suốt chuyến bay.

- Hạn chế uống rượu, caffeine 3-4h trước khi đi ngủ, cũng như khi lên máy bay. Những đồ uống chứa caffeine càng khiến tình trạng jet lag của bạn tồi tệ hơn.

- Tập thể dục nhẹ nhàng, rèn luyện thể lực trước chuyến bay khoảng một tuần để cơ thể quen với thay đổi mới. Đứng dậy, đi lại, duỗi thẳng người bất cứ khi nào có thể khi trên máy bay. Việc này làm giảm nguy cơ gây ra mỏi cơ, sưng tấy do ngồi quá lâu.

- Sử dụng tinh dầu hoa oải hương, hương thảo, trà xanh để giảm bớt căng thẳng, giúp tâm trí thư thái và tỉnh táo.

- Ăn nhiều đồ ăn có Melatonin. Melatonin đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng, điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể, đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau. Quả cherry rất giàu melatonin, hành khách được khuyên rằng nên ăn nhiều cherry trước khi đi ngủ và trước số ngày tương ứng với số giờ của chuyến bay.

- Nên bắt đầu khẩu phần ăn chống jet lag khoảng 4 ngày trước giờ khởi hành. Bạn nên tăng cường đồ ăn giàu protein như thịt, cá, trứng, phô mai... vào bữa sáng và bữa trưa. Việc này sẽ kích thích sản sinh các chất giúp cân bằng lại đồng hồ sinh học của cơ thể. Trong khẩu phần này, bạn cũng cần bổ sung thêm thức ăn có carbohydrate như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên cám, sữa... để có giấc ngủ sâu sau những mệt mỏi của chuyến bay.

- Chỉnh đồng hồ đúng với múi giờ của điểm đến sẽ giúp trí não quen với việc điều khiển hoạt động phù hợp với thời gian của nơi đến.

- Cố gắng có một giấc ngủ tự nhiên trên máy bay, hạn chế tối đa việc lạm dụng thuốc ngủ. Bởi việc này sẽ khiến bạn ngủ li bì hoặc hôn mê nhiều giờ liền trên máy bay, không nhúc nhích cử động rất dễ gây ra đông máu cục bộ.

RELATED ARTICLES