Khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam không cần cách ly

16/03/2022

Theo Công văn hướng dẫn do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký tối 15/3, người nhập cảnh vào Việt Nam chỉ cần xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi xuất cảnh, khi nhập cảnh chỉ cần khai báo y tế, không cần xét nghiệm lại, không cần cách ly.

Trong hướng dẫn nêu rõ, du khách quốc tế đến Việt Nam chỉ cần có xét nghiệm âm tính 72 giờ trước khi xuất cảnh bằng đường hàng không, nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP; hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh.

Không có quy định khách sau khi nhập cảnh bằng đường hàng không phải xét nghiệm lại khi nhập cảnh Việt Nam, và cũng không có quy định cách ly. Hướng dẫn cũng không đề cập đến việc khách nhập cảnh vào Việt Nam phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Như vậy, khách quốc tế nhập cảnh Việt Nam bằng đường hàng không chỉ cần xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi xuất cảnh, không cần xét nghiệm sau khi nhập cảnh, và được tham gia du lịch ngay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hành khách từ Singapore tới Nội Bài ngày 15/3 - Ảnh: TTXVN

Hành khách từ Singapore tới Nội Bài ngày 15/3 - Ảnh: TTXVN

Người nhập cảnh bằng đường bộ, đường sắt, đường biển có thể xét nghiệm trước khi xuất cảnh giống đường hàng không, nếu thời gian di chuyển ngắn. Trường hợp chuyến đi kéo dài thì xét nghiệm Covid-19 tại cửa khẩu.

Trẻ em dưới 2 tuổi nhập cảnh bằng mọi đường đều không bắt buộc xét nghiệm Covid-19, chưa được tiêm vaccine hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Ngoài ra, người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam. Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh, du khách tự theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Nếu có các triệu chứng nghi nhiễm phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất.

Thông tin thêm

Ngày 15/3, Việt Nam nối lại tất cả các đường bay quốc tế, hoàn toàn khôi phục ngành du lịch như trước khi có dịch Covid-19. Các công tác triển khai mở cửa du lịch cũng đã được tiến hành nhằm đảm bảo sẵn sàng phục vụ du khách.

Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế vẫn ngần ngại trước ý định đến Việt Nam, các chuyến bay hoạt động vào ngày đầu mở cửa chủ yếu phục vụ kiều bào xa quê hoặc khách du lịch nội địa. Điều này là do việc áp dụng chính sách xét duyệt nhân sự, cấp thị thực còn hạn chế; chưa có hướng dẫn cụ thể về điều kiện y tế đối với khách du lịch quốc tế nhập cảnh.

An tổng hợp
RELATED ARTICLES