Khám phá các hang động kỳ vĩ ở Việt Nam

19/07/2019

Việt Nam vốn đã rất nổi tiếng với các bãi biển đẹp, các công trình lịch sử, cảnh quan đa dạng và một nền ẩm thực vô cùng phong phú. Và trong suốt một thập kỷ qua, Việt Nam còn trở thành cái tên dẫn đầu thế giới khi sở hữu những hang động kỳ thú nhất hành tinh.

Tỉnh Quảng Bình ở miền Trung Việt Nam đặc biệt nổi tiếng với Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng hay còn được gọi với cái tên nổi tiếng khác là "Vương quốc của các hang động". Chỉ tính riêng năm ngoái, khu vực này đã chào đón 3.9 triệu lượt khách du lịch, tăng 18,2% so với năm trước đó nữa.

Empty

"Việt Nam sở hữu một trong những hang động tuyệt nhất trên thế giới. Nhiệt độ trung bình hàng năm ổn định, các cảnh quan rừng vô cùng đẹp và có một kết cấu quá tuyệt mỹ. Điều quan trọng là chúng vô cùng hoang sơ và nguyên vẹn, chưa có điều gì bị phá hủy cả", Howard Limbert, tư vấn kỹ thuật tại công đi du lịch Oxalis đóng tại Quảng Bình chia sẻ với CNN.

"Nhóm của tôi (Hiệp hội khám phá hang động Vương quốc Anh) đã khám phá hơn 500 hang động tại Việt Nam. Nhưng chúng tôi cũng chỉ mới khám phá được khoảng 30% khu vực này. Còn rất nhiều, rất nhiều hang động khác vẫn đang chờ được khám phá".

19

Đối với những ai say mê thế giới dưới mặt đất của Việt Nam, bên dưới chính là danh sách những điểm đến có giá trị mà bạn nên cân nhắc:

Hang Sơn Đoòng và Hang Én

Empty

Được đánh giá là hang động lớn nhất trên thế giới, kích thước của hang Sơn Đoòng hiện tại là 38.5 triệu mét khối. Hệ thống hang động cực lớn này thậm chí còn chưa nguyên cả một khu rừng nguyên sinh ở bên trong nó.

Theo dấu của hang Sơn Đoòng, các nhà thám hiểm tiếp tục phát hiện ra nó được nối với một hang động khác tên là hang Thung thông qua con sông ngầm, có khả năng tăng kích cỡ của hang lên thêm 1.6 triệu mét khối.

Công ty du lịch Oxalis, hợp tác với Hiệp hội khám phá hang động Hoàng gia Anh đã được cấp phép tổ chức tour đi vào hang động này, với trung bình một nhóm từ 6 đến 10 người trong chuyến đi kéo dài 4 ngày. Thời gian tổ chức tour thường là vào mùa khô, từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm.

Vào ngày đầu của tour khám phá, du khách sẽ băng qua khu rừng nguyên sinh trong động kéo dài một tiếng trước khi dừng ăn trưa tại làng Bản Đoòng.

Hang Én

Hang Én

Sau một vài giờ đồng hồ đi bộ, cả nhóm sẽ dựng lều bên trong Hang Én (hang động lớn thứ 3 tại Việt Nam), nơi mà du khách có thể bơi lội trên các con sông chảy qua lòng hang và thưởng thức các món Việt dân dã.

Ngày tiếp theo, những người thám hiểm sẽ tiếp tục hành trình để tới được mỏm đá cao 80 mét trong hang mà chỉ có thể leo lên bằng dây thừng.

Một khi đã vào trong hang, du khách sẽ ngay lập tức được khám phá hệ thống thạch nhũ phong phú và các hệ thống sông ngầm trong suốt 2 ngày tham gia tour.

Hang Va và hang Nước Nứt

Bên cạnh tour Sơn Đoòng, Oxalis còn cung cấp cho du khách một một gói tour 2 trong 1 đi qua hai điểm là hang Va và hang Nước Nứt.

Empty
Hang Va

Hang Va

Vào ngày đầu tiên, bạn sẽ đi bộ 2km tới hang Nước Nứt, nơi có chứa một hệ thống sông ngầm vô cùng độc đáo. Bơi 100m qua sông, bạn sẽ tới được Hang Va và cắm trại ở đó qua đêm.

Hang Nước Nứt

Hang Nước Nứt

Mặc dù dễ tiếp cận và dễ chinh phục hơn hang Sơn Đoòng nhưng việc khám phá các hang động này vẫn đưa đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm khám phá kỳ thú khi đi qua các cánh rừng, leo qua các mỏm đá và bơi qua các đoạn sông ngầm đầy hiểm trở. Đặc biệt là hang Va, nơi nổi tiếng với những khu vực măng đá hiểm trở.

Hệ thống hang Tú Làn

Empty

Là một tổ hợp của hơn 10 hang động lớn nhỏ tại tỉnh Quảng Bình, hệ thống hang Tú Làn trở nên nổi tiếng nhanh chóng kể từ năm 2017 sau khi bom tấn "Kong" Skull Island" ra mắt và tạo nên cơn sốt với người hâm mộ trên toàn thế giới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Có rất nhiều người đã đến đây vì bộ phim, nhưng cuối cùng họ lại khám phá ra rằng cảnh vật nơi đây thậm chí còn đẹp hơn so với tưởng tưởng của họ rất nhiều", Limbert nói với CNN.

"Tất cả các đoàn đều cắm trại gần hồ hoặc thác nước vì vậy sẽ rất tuyệt để du khách có thể bơi lội trong một thời tiết mát mẻ. Trong tour Tú Làn, bạn sẽ đi vào qua cổng hang này và đi ra từ phía cánh rừng của một hang động khác".

Empty

Oxalis hiện cung cập tour kéo dài từ 1 đến 4 ngày tùy vào khu vực, tùy vào sự linh động về mặt thời gian của khách tham quan.

"Trong khu vực này, chúng tôi cần phải kiểm soát chặt chẽ, vì vậy bạn sẽ thấy rất ít người. Nhưng điều này cũng có nghĩa là cả hang động dường như chỉ thuộc về một mình bạn vậy", Limbert tiếp tục nói.

Trong hang Tú Làn, một trong những điểm nổi tiếng nhất chính là Hang Tiên, được đặt tên theo hình dạng của hang khi trông nó giống như những cánh đồng lúa bạt ngàn với những cột đá vươn lên cao.

Hang Tiên

Hang Tiên

Hang Tiên

Hang Tiên

Băng qua hai hang động bao gồm Hang Tiên 1 và Hang Tiên 2, hướng dẫn viên sẽ đưa bạn đi qua một khu rừng rộng lớn, một hang khô kéo dài 5.5km và cao 100m chạm đỉnh.

"Các hang động này khô hơn so với những hang động khác trong cùng khu vực vì vậy nó nổi tiếng với những khách du lịch không muốn bơi lội trong quá trình đi tour", Limbert chia sẻ.

Động Thiên đường

Một hang động tuyệt đẹp khác nằm trong hệ thống Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đó chính là động Thiên đường.

Một người đàn ông địa phương đã phát hiện ra lối vào trong hang mà lúc đó chỉ mới là một lỗ nhỏ trên phiến đá vào năm 2005. Ngay sau đó, Hiệp hội khám phá hang động Vương quốc Anh đa khám phá bên trong hang và ngạc nhiên bởi vẻ đẹp tuyệt mỹ của nó.

Hiện nay, động Thiên đường là một trong những hang động thu hút nhiều du khách nhất tại Việt Nam. Đây được coi là hang động khô dài nhất ở châu Á với tổng chiều dài lên đến 31km và hơn nữa, đây còn là một hang động rất rộng, nơi có thể chưa được cả một chiếc máy bay phản lực.

Du khách có thể khám phá quần thể hang này theo hai cách: đi bộ 1km qua các bậc thang gỗ hoặc ở lại qua đêm và thực hiện chuyến trekking kéo dài 7km.

"Tôi bao giờ cũng khuyến khích và giới thiệu mọi người tham gia tour trekking 7km bởi vì lúc đó họ sẽ có nhiều thời gian để trải nghiệm và dành ít nhất là 6 giờ đồng hồ trong hang động để thỏa sức khám phá. Đây thực sự là một trải nghiệm cực kỳ khó quên".

Động Tam Cốc

Tràng An

Tràng An

Ngoài tỉnh Quảng Bình, quần thể văn hóa được UNESCO công nhận là Tràng An cũng rất nổi tiếng với du khách gần xa. Nằm ở tỉnh Ninh Bình ở phía Bắc Việt Nam, đây là một địa điểm nổi bật khác để du khách có thể khám phá các hang động kỳ thú.

"Điều tôi thích nhất về các hang động tại Việt Nam đó là mỗi hang lại có một đặc điểm vô cùng riêng biệt", Nguyên nói với CNN.

"Hành trình là một phần của trải nghiệm. Chính vì thế, cách bạn đến được hệ thống hang ở đây cũng khiến trải nghiệm này thêm muôn phần đặc biệt. Bạn có thể đi bộ, leo trèo hoặc bơi lội hoặc đi thuyền ở đây. Mỗi lựa chọn lại mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt".

Đặc biệt là khi bạn khám phá khu hang động Tam Cốc (nghĩa là "ba hang") ở Tràng An. Tam Cốc bao gôm 3 hang động là Hang Cả, Hang Hai và Hang Ba, tất cả đều có thể đến được bằng thuyền xuất phát từ làng Văn Lâm.

Tam Cốc

Tam Cốc

Một chuyến đi thuyền kéo dài 3km sẽ nhẹ nhàng, êm ái đưa bạn đi qua con sông Ngô Đồng, các cánh đồng lúa và các tạo hình núi đá vôi trước khi tới được hệ thống hang.

Hang Cả là hang lớn nhất trong số đó với chiều dài 120m trong khi Hang Ba là hang nhỏ nhất với tổng chiều dài là 45m.

"Bởi vì bạn chỉ có thể đi qua hang bằng thuyền nên chuyến đi này sẽ rất nhẹ nhàng và dễ tiếp cận với mọi du khách", Nguyên nói thêm.

"Thời gian lý tưởng nhất để đến khám phá Tam Cốc là từ tháng 3 đến tháng 5, khi những người nông dân bắt đầu trồng lúa trên các cánh đồng. Đó là một cảnh tượng kỳ diệu của biển lúa xanh và vàng đan xen".

Hang Sửng Sốt

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long có thể nổi tiếng nhất với hệ thống các núi đá vôi trập trùng, vươn lên trên Vịnh nhưng ở đây còn có vô số hang động mà bạn không thể bỏ qua. Danh sách hang động ở đây được cập nhật lên đến con số 59.

Hang Sửng Sốt

Hang Sửng Sốt

Trong số đó, hang Sửng Sốt là hang động nổi tiếng nhất. Nằm ở đảo Bồ Hòn trong vịnh Hạ Long, hang động này được một nhà thám hiểm người Pháp phát hiện lần đầu vào năm 1901.

Với chiều kích lên đến 10.000 mét vuông, hang động này vô cùng lớn với một hệ thống thạch nhũ vô cùng kỳ vĩ, với rất nhiều hình dạng độc đáo như hình phễu hay hình hoa.

Có rất nhiều các câu chuyện và truyền thuyết dân gian xoay xung quanh hình dạng của các khối nhũ đã và nó sẽ cần đến một đến hai tiếng đồng hồ để khám phá hết đấy.

Hang Luồn

Mặc dù nhỏ hơn hang Sửng Sốt nhưng hang Luồn lại mang đến cảm giác là cánh cổng bí mật đưa bạn tới thế giới đầy diệu vợi của Vịnh Hạ Long.

Hang dài 60m và cao 4m, chỉ có thể đến được bằng cách chèo thuyền kayak hoặc đi thuyền nhỏ vào trong hang. Khi mực nước lên cao, cửa hang sẽ trở nên rất bé và càng khó để đi vào bên trong hang.

Bên trong hang động này mang đến cảm giác mát lạnh, làn nước xanh trong vắt và những lối thoát hẹp tạo cảm giác vô cùng bí ẩn.

Phía bên kia của hang là một hồ nước được bao quanh bởi các khối đá vôi, nơi có hàng loạt các chú khỉ hoang dã trú ngụ tạo nên một bức tranh toàn cảnh cực kỳ ngoạn mục.

Nga Nguyễn - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES