Khám phá ngôi làng toàn 'người ngoài hành tinh'

23/05/2014

Nếu ai chưa một lần đặt chân đến ngôi làng này thì không khỏi rùng mình khi chứng kiến cảnh tượng những con búp bê được đặt ở khắp mọi nơi trông như người ngoài hành tinh.

Đây là ngôi làng Nagoro - một ngôi làng hẻo lánh, dân cư thưa thớt trong thung lũng Shikoku, Nhật Bản.

Trong những năm qua, người dân làng Nagoru đều lần lượt rời đền những thành phố lớn như Osaka và Tokyo để tìm việc làm. Những người còn lại, chỉ khoảng hơn 30 người, phần lớn là người già và họ cũng dần dần trở về với đất mẹ, rời xa cuộc sống khiến ngôi làng ngày càng vắng vẻ.

Nghệ sĩ Ayano Tsukimi đã tạo ra 350 con búp bê bằng rơm với đủ mọi hình dáng.

Do đó, một người sống trong làng này - bà Ayano Tsukimi đã tạo ra hàng trăm búp bê bằng rơm để nhằm để cải thiện ngôi làng được ví như vùng đất bị bỏ hoang này. Mỗi búp bê rơm được coi là linh hồn để đại diện cho những người xưa đã từng sống nơi đây.

Nghệ sĩ Ayano Tsukimi đã tạo ra 350 con búp bê bằng rơm với đủ mọi hình dáng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mỗi con búp bê đại diện cho mỗi người từng sinh sống ở ngôi làng này.

Bà đã bắt đầu làm búp bê từ 10 năm trước. Lúc đầu, bà chỉ nảy ra ý định làm bù nhìn có hình giống người cha quá cố của mình để giúp ích cho công việc đồng áng. Thế nhưng, qua một thời gian, bà đã thay đổi mục đích của mình và tạo ra nhiều con búp bê hơn. Bởi bà cảm thấy ngôi làng sẽ trông bớt hiu quạnh hơn khi bày những con búp bê ở xung quanh. Trên dòng sông sẽ có những con búp bê ngồi câu cá, trong trường sẽ có búp bê giáo viên đang giảng bài cho búp bê học sinh; búp bê làm việc trên đồng...

Những hình thù kỳ dị này khiến không ít người phải rùng mình nếu lần đầu tiên được nhìn thấy.

Bằng những con búp bê tưởng chừng kỳ dị, ngôi làng nhỏ này đã dần được “hồi sinh”. Giám đốc một công ty du lịch, ông Ken Osetroff cho biết trước đây, Nagoro không được đặt trên bản đồ du lịch nhưng giờ đây du khách đến Nhật Bản có thể đặt tour du lịch bao gồm một chuyến đi đến làng Nagoro để xem những con búp bê trong mùa thu. Nhờ các phương tiện truyền thông mà ngôi làng này đã được đón những vị khách “bằng xương thịt”.

Trong ngôi trường cũ đã đóng cửa cách đây hai năm, chỉ có hai học sinh và một giáo viên. Bây giờ, nghệ sĩ đã làm ra nhiều học sinh, giáo viên và hiệu trưởng.

Nghệ sĩ Ayano nói “Khi tôi làm búp bê về người chết, tôi nghĩ về họ, nghĩ về thời điểm họ vẫn còn sống và khỏe mạnh”, cô cũng nói thêm “Những con búp bê giống như là con trẻ của mình vậy”.

Nghệ sĩ cho biết, cô không thích làm những con búp bê kỳ lạ, nhưng có lẽ là do khung cảnh nơi búp bê được đặt vào khiến cho nó trở nên đáng sợ theo cách mọi người nhìn nhận.

“Tôi đã nghĩ mọi người sẽ quan tâm và chụp ảnh nếu tôi đặt những con búp bê ở lối vào của thung lũng. Tôi đặt chúng trên cánh đồng, như đang làm việc hay đang đứng chờ ở trạm xe buýt”. Nhưng Ayano thừa nhận rằng không phải ai cũng có thể thích những con búp bê của mình. “Ngay cả khi họ không nói trực tiếp, nhưng một số người có thể cảm thấy sợ hãi vì trông vào chúng rất thật”. Cô cũng nói thêm: “Những con búp bê không sống lâu như con người. Chúng chỉ có thể tồn tại tối đa đến ba năm”.

RELATED ARTICLES