Khám phá thiên nhiên kỳ thú tại Vườn quốc gia Cát Tiên

15/05/2023

Một trong những khu du lịch có hệ sinh thái đa dạng bậc nhất Việt Nam, vườn quốc gia Cát Tiên. Với hành trình tour khám phá khu du lịch Nam Cát Tiên bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn như: trekking, cắm trại, ngắm thú ăn đêm,...

Sài Gòn đã chuyển qua tiết hè nắng nóng. Những ngày này, tôi lại thèm về một nơi chỉ có mình với thiên nhiên, đắm mình giữa rừng già, nghe tiếng cỏ cây reo. Sau một hồi tìm kiếm thông tin, Vườn quốc gia Cát Tiên xuất hiện như một câu trả lời phù hợp với mọi mong muốn mà tôi đặt ra: gần TP. Hồ Chí Minh, gần gũi với thiên nhiên, tiện di chuyển. Không cần đắn đo quá nhiều, tôi lên đường ngay sáng hôm sau.

Vườn quốc gia Cát Tiên nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước). Đây được coi là khu rừng dự trữ sinh quyển cực kỳ quan trọng với diện tích hơn 70.000 héc ta. Để đến được đây, tôi sẽ phải di chuyển khoảng 150km về hướng Bắc, mất khoảng 4h đi xe máy.

Vẻ đẹp của Vườn quốc gia Cát Tiên khi vào mùa khô

Vẻ đẹp của Vườn quốc gia Cát Tiên khi vào mùa khô

Được biết, thời điểm thích hợp nhất để đến tham quan vườn là từ tháng 12 đến tháng 5. Khoảng thời gian này rừng có lượng mưa thấp, các cung đường khô thoáng. Nên rất thuận lợi cho bạn tham gia các hoạt động như chèo thuyền, cắm trại, đạp xe, trekking,… Đặc biệt, mỗi độ tháng 3, vườn quốc gia sẽ được nhuộm một màu trắng tinh của những cánh bướm bay dập dìu khắp khu rừng.

Còn nếu như muốn khám phá Cát Tiên vào thời gian từ tháng 6 đến tháng 11, bạn nên kiểm tra thời tiết thật kỹ trước khi đi. Vì vào khoảng thời gian này, Cát Tiên có lượng mưa khá lớn, đường trơn trượt. Nên không thích hợp cho các hoạt động ngoài trời như tham gia tour trekking tại đây.

Đạp xe ở đây, từng đàn bướm bay theo khắp người bạn mang đến cảnh tượng như thần tiên

Đạp xe ở đây, từng đàn bướm bay theo khắp người bạn mang đến cảnh tượng như thần tiên

Tôi dừng chân ở cổng chào, gửi xe, mua vé rồi đi đò qua sông. Ngồi trên đò, nghe chú kiểm lâm kể chuyện hỏi han, tự nhiên thấy thân thương quá đỗi. Qua đến bến, chạm chân tới vườn, tôi thuê một chiếc xe đạp rồi bắt đầu hành trình khám phá rừng một mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đạp xe bon bon trên cung đường rừng này. Tôi hít thật căng lồng ngực không khí sạch trong của rừng. Nhìn xung quanh, mãn nhãn với màu xanh mướt của những bụi cây rậm rạp. Hành trình đạp xe khá thuận lợi vì địa hình ở đây rất bằng phẳng phù hợp cho tất cả mọi người. Trong trường hợp nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác chinh phục thử thách, thì con đường bên ngoài rừng sẽ thỏa mãn mong muốn ấy.

Con đường đạp xe xuyên rừng thơ mộng

Con đường đạp xe xuyên rừng thơ mộng

Vườn quốc gia Cát Tiên có hệ thống rừng nguyên sinh đa dạng với hơn 1.600 loài thực vật, cùng với những cây cổ thụ cao ngất, đã trải qua hàng trăm năm lịch sử. Tuy nhiên, nét đẹp đặc trưng của nơi này lại được tôn vinh bởi một loài cây hiếm có, cây Tung khổng lồ. Với chiều cao tới 20m, đường kính lên tới 10m, cây Tung trở thành một trong những tài sản quý giá của vườn. Độ lớn của nó khiến cho việc ôm cây Tung trở thành một thử thách đầy thú vị, với hơn 5 người mới có thể ôm được quanh thân cây.

Ngoài ra, những rễ cây to lớn, trồi lên mặt đất như những con trăn khổng lồ, là một trong những điểm nhấn thu hút sự chú ý của bất cứ du khách nào khi đến đây. Khám phá sâu hơn vào khu rừng, bạn sẽ còn tìm thấy hàng loạt cây đại thụ khác như cây Si, cây Bằng Lăng... Một cuộc phiêu lưu khám phá nơi đây sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, bất ngờ không ngừng.

Cây Tung đại thụ là điểm tham quan đầu tiên trong hành trình

Cây Tung đại thụ là điểm tham quan đầu tiên trong hành trình

Sau khi ghé thăm cây Tung, tôi đến ghềnh đá Bến Cự, điểm tham quan tiếp theo trong hành trình. Khi vào mùa khô, hồ nước cạn dần để lộ những tảng đá nằm san sát nhau tạo nên những hình thù đặc biệt. Đây cũng là địa điểm check in lý tưởng cho những bạn trẻ. Tôi cởi giày, đi chân trần lên những tảng đá, ngồi đung đưa chân, để mặc cho dòng nước mơn man như massage đôi chân mình. Một sự kết nối kỳ diệu. Xuyên suốt những bước chân ở đây, tôi chỉ dám bước đi thật khẽ. Có lẽ vì trí tưởng tượng của mình, tôi cứ nghĩ, chỉ cần một tiếng động hay một hành động vô ý cũng sẽ là vô lễ đến Thần Rừng.

Ghềnh đá Bến Cự

Ghềnh đá Bến Cự

Sau hành trình băng qua những con đường ngoằn ngoèo, uốn lượn, tôi dừng chân tại Bàu Sấu. Một khung cảnh thơ mộng đang hiện ra trước mắt tôi - đầm nước rộng lớn, bao quanh bởi những tán cây xanh ngắt vô tận. Chỉ có tiếng gió nhẹ nhàng thổi qua, đưa lá rơi lượn lờ trên mặt nước, mang đến cho không gian này sự yên bình, tĩnh lặng.

7f1aa5cf-0844-4e28-ac0d-c1000a91bd4d

Tại đây, tôi được trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền đầy hấp dẫn, được các chú kiểm lâm dẫn đi tham quan, ngắm cận cảnh mấy chú cá sấu lớn nuốt chửng tất cả mọi thứ trên đường đi. Đây là nơi của những động vật hoang dã, mỗi lần xuất hiện của chúng đều tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ, đầy ấn tượng.

Chú gấu đáng yêu trong Vườn

Chú gấu đáng yêu trong Vườn

So với những địa điểm khám phá thiên nhiên trước kia, Cát Tiên gây ấn tượng mạnh với tôi bởi hệ sinh thái phong phú và giữ được nét hoang sơ nguyên thủy, đặc biệt là với khu vực đầm lầy Bàu Sấu. Mỗi tháng, chỉ cần một chuyến về với thiên nhiên như thế này, tôi nghĩ mình đủ năng lượng để trở về với cuộc sống tất bật thường nhật.

Để tham quan Vườn quốc gia Cát Tiên, du khách cần lưu ý:

- Chuẩn bị trang phục thể thao và kín đáo, mang theo nước, thuốc chống côn trùng, gậy hỗ trợ đi bộ trong rừng (nếu cần) và vật dụng vệ sinh cá nhân.

- Nên kiểm tra thời tiết trước khi đi và đặt trước thức ăn với kiểm lâm để nạp năng lượng.

- Nên đi rừng từ tháng 11 đến tháng 4, tránh mùa mưa.

- Lưu ý thời gian đò có giới hạn, du khách cần lên lịch trình cụ thể và chuẩn xác để kịp đò quay về.

- Điều quan trọng là phải chuẩn bị sức khỏe tốt, nghỉ ngơi nếu cảm thấy mệt và mang đủ nước.

Hà Mai Trinh
RELATED ARTICLES