Thong dong ở "tiểu bang trăm năm"

26/10/2018

Tôi lựa chọn thủ đô Denver City của bang Colorado là điểm dừng tiếp theo bởi nơi đây có nhiều điểm vui chơi, ăn uống cũng như có nhiều điểm tham quan mang thương hiệu “nhất” của Hoa Kỳ. Trong đó, về khoản tiệc tùng thì có thể xem đây như “thủ đô bia của thế giới”!

Empty

Tiểu bang Colorado trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "màu đỏ" (Color – red), có thể để chỉ sự hình thành sa thạch màu đỏ ở vùng hoặc là màu đỏ nâu của dòng sông Colorado. Vùng đất này trở thành một phần lãnh thổ của Hoa Kỳ sau thương vụ mua Louisiana năm 1803 và Mexico nhượng lại phần đất vào năm 1848. Nhiều người đã đến thủ phủ Denver khi diễn ra các cuộc đổ xô đi tìm vàng ở Colorado năm 1859. Đồng thời do tiểu bang này được gia nhập Hoa Kỳ một thế kỷ sau khi Hoa Kỳ tuyên bố độc lập nên tiểu bang còn được mang tên hiệu là "Tiểu bang trăm năm" (Centennial State).

Rời tiểu bang Kansas bằng con đường cao tốc 24, Colorado chào đón tôi sau một cú ra chân phanh gấp khá ngọt! Chiếc bảng báo “Chào mừng quý khách đến với Colorado đa màu đa sắc” (Welcome to Colorful Colorado) nằm bên cạnh đường nhưng lại lấp ló sau chiếc cầu vượt nên với tốc độ lên đến 130 km/h thì việc dừng ngay trong nháy mắt với tôi không phải là chuyện dễ dàng.

Empty

Dọc đường về thành phố Burlington để nghỉ ngơi, tôi thực sự thoải mái nhìn ngắm những bãi cỏ xanh dài miên man với từng đàn bò tung tăng gặm cỏ, vài chiếc chong chóng cối xay gió thổi nhè nhẹ xua tan cái nóng bức của mùa hè trên con đường dài.

Cảm giác tận hưởng một miền đất thanh bình pha trộn với lần đầu trải nghiệm lái xe qua nhiều khúc cua đèo, rừng thông khiến tôi vừa sờ sợ lại vừa... thích!

Empty

Bắt chuyến xe điện trolley chạy dọc sông South Platte trong vòng 30 phút, một góc “ăn chơi” của thành phố Denver sẽ được hiện ra qua lời kể trầm trầm của anh tài xế: “Đi dọc con đường này, du khách sẽ khám phá các điểm du lịch của thành phố như: khu vui chơi giải trí cảm giác mạnh Denver, bảo tàng thiếu nhi, sân bóng đá của đội bóng nổi tiếng Denver Broncos, trung tâm thế giới nước Aquarium Downtown, cây cầu có hàng trăm tổ chim yến...”

Công viên Confluence Park cũng sẽ là nơi lý tưởng để bạn ngả lưng trên bãi cỏ, nhìn ngắm dòng sông mát lành và cả cư dân trong vùng đưa nhau đến chạy dọc theo đường đi bộ hay tắm... lộ thiên trên dòng sông.

Empty

Toà nhà Quốc hội tiểu bang Colorado

Điểm đến không thể bỏ qua trong chương trình roadtrip là Toà nhà Quốc hội bang Colorado, được xây dựng vào những năm 1890 và mở cửa vào tháng 5/1894 nằm tại 200 đường E. Colfax. Nơi đây luôn chào đón khoảng 300.000 du khách mỗi năm.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Elijah E. Myers, tòa nhà là một “bản sao” gợi nhớ đến Toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington D.C với kết cấu đá granite trắng và mái vòm vàng đặc biệt ở chóp phía trên. Bản thân mái vòm này cũng được phủ bằng các tấm đồng được mạ vàng lấy từ mỏ ở Colorado - có lẽ cũng để kỷ niệm cơn sốt vàng Colorado vào năm 1859.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Bên trong tòa nhà được trang trí với đá cẩm thạch hiếm từ mỏ đá gần Beulah. Loại đá cẩm thạch “Yule Mable” từ các mỏ đá gần Marble cũng được sử dụng trong suốt tòa nhà cho các tầng. Đây là đá cẩm thạch hình thành từ loại đá vôi biến chất được tìm thấy trong thung lũng Yule Creek ở dãy núi West Elk của Colorado, cách khoảng 4,5 km về phía đông nam thị trấn Marble.

Nhiều cửa sổ của Capitol State Capitol được tô màu rất đúng chất “đa màu đa sắc” mô tả con người và các sự kiện liên quan đến lịch sử của bang Colorado. Các mái vòm tầng ba được trang trí với những bức chân dung của các đời Tổng thống Hoa Kỳ và nhiều tác phẩm nghệ thuật khác.

Empty

Denver còn có biệt danh là "Thành phố cao một dặm" bởi nó nằm trên độ cao đúng một dặm so với mực nước biển. Năm 2003, một phép đo chính xác hơn đã được thực hiện cùng với các phương tiện hiện đại để xác định bước tam cấp thứ 13 tại Toà nhà Quốc hội là điểm đánh dấu độ cao một dặm này.

Khi vào tham quan, hướng dẫn viên sẽ giải thích cho bạn chi tiết về lá cờ của bang Colorado được thiết kế bởi Andrew Carlisle Johnson. Các sọc màu xanh và chữ "C" màu đỏ có cùng màu xanh dương và đỏ được tìm thấy trên lá cờ Hoa Kỳ. Màu sắc của lá cờ tượng trưng cho các đặc trưng địa lý của Colorado: vàng tượng trưng cho ánh nắng mặt trời dồi dào của bang; màu trắng đại diện cho những ngọn núi phủ tuyết trắng; màu xanh tượng trưng cho bầu trời trong xanh và màu đỏ của trạng thái của đất; Hay lịch sử của ngày 1 tháng 8 mỗi năm đã được chỉ định là "Ngày Colorado" để kỷ niệm ngày ra đời của tiểu bang Colorado; Và nhiều thứ khác như ý nghĩa con dấu tròn của bang, linh vật của bang là con cừu núi, hoa oải hương columbine là bông hoa của tiểu bang, bài hát chính thức của bang...

Empty

Khám phá khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Rocky Mountain Arsenal

Khu bảo tồn rộng 15.000 mẫu nằm ở phía đông bắc của thành phố Denver. Hơn 330 loài động vật hoang dã đặc biệt là đại bàng hói, diều hâu, thỏ, bò rừng (Bison), chồn đen chân, hươu, chó sói và một cơ man loài “Cầy thảo nguyên” (Prairie hound) còn được gọi là sóc đồng cỏ, sóc chó là loài gặm nhấm ăn cỏ biết đào hang có nguồn gốc từ những đồng cỏ ở Bắc Mỹ. Để bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống, du khách chỉ được phép lái xe tham quan theo giới hạn ở những con đường được chỉ định.

Empty

Tôi lái túc tắc dọc con đường độc đạo một chiều có chiều dài 11 dặm, thỉnh thoảng lại dừng lại lia nòng máy về đám cỏ với lũ cầy thảo nguyên dày đặc nhiều khi đông hơn cả... cỏ. Trong đám lau sậy lại xuất hiện gia đình nhà vịt với vịt mẹ vịt con đang quây quần. Hay bên kia là mấy con thỏ chạy tìm mồi, đàn nai gặm cỏ rồi chốc chốc quanh quẩn rượt đuổi.

Chờ đến đỏ con mắt cho đến gần hết lộ trình thì những chú bò rừng khổng lồ nằm nghỉ ngơi thư thả dưới dãy núi Rocky mới xuất hiện đúng như ý định tìm kiếm của mình. Tôi mất khoảng một tiếng lái xe để đi hết con đường này và đây quả là một trải nghiệm khó quên trong đời.

Empty

Dãy núi Rocky cũng là điểm hẹn lý tưởng vào mùa đông hàng năm của du khách mê trượt tuyết. Đối với người dân ở đây thì trượt tuyết là môn thể thao từ những năm 1880, nhưng nó đã trở nên phổ biến sau Thế chiến II. Với địa hình núi tuyết cao, Colorado thu hút những người đam mê thể thao mùa đông từ khắp nơi.

“Thủ đô bia của thế giới”?

Ở mỗi tiểu bang ghé thăm, tôi thường thích thử các loại bia địa phương. Vì vậy, việc phải thử một số bia Colorado và trải nghiệm “beer tour” là lẽ đương nhiên!

Empty

Nếu bạn là fan của bia bọt và nhất là bia Mỹ thì thương hiệu của công ty bia Coors (Coors Brewing Company) sẽ là men say ngất ngây khi đến thành phố Golden. Đây là nhà máy bia lớn nhất trên thế giới khi có thể ủ tới 22 triệu thùng và đóng gói lên tới 16 triệu thùng/năm với hơn 100 đội làm việc tạo ra vô số loại bia nổi tiếng trên thế giới.

Tour tham quan thì miễn phí. Bãi đậu xe miễn phí, xe đưa đón đến nhà máy bia miễn phí, ngửi mùi men ngạt ngào và nếm thử bia cũng miễn phí! Vậy bạn còn mong muốn gì hơn ở đây nữa nào?

Denver (1)

Đến với lễ hội bia Budweiser ở thành phố Ft Collins cũng là một trải nghiệm thú vị khác. Họ còn cung cấp thêm nhiều trải nghiệm của các “khách uống bia” (Brewers) về lịch sử nhà máy, tour tham quan sâu trong tổng hành dinh, các khu vực vui chơi tương tác, hoà nhạc và các loại thịt BBQ được tẩm ướp với nước sốt của công ty làm ra. Bia thì không miễn phí nhưng mấy ai mà không móc hầu bao trong một dịp vui vẻ hội hè như vậy!

Ngoài ra còn có cả “rừng” nhà máy bia ở Colorado, hầu hết trong số đó đều kinh doanh rất thành công và cho ra đời nhiều loại bia ngon khác nhau. Có lẽ một phần như đồn đoán là nhờ nguồn nước trong mát của dãy núi Rocky mang đến.

Empty

Tên "Colorado" có nhiều cách phát âm trong tiếng Anh. Các người sinh trưởng ở Colorado thường đọc nó như "Co-lơ-ra-đô", trong khi những người ở miền đông Hoa Kỳ và miền đông Canada thường đọc Colorado như "Co-lô-ro-đô". Về miền nam thì "Co-lơ-ro-đơ", về miền bắc Hoa Kỳ thì "Ca-lơ-ra-đô", và ở miền bờ biển Tây thì "Co-lô-ra-đô". Cách phát âm "Cô-lô-ra-đô" ở trên là cách đọc trong tiếng Tây Ban Nha và cũng là một cách phổ biến của những người Mỹ gốc Việt.

Còn tôi thì nhấp thêm ngụm bia Budweiser và ngà ngà líu lưỡi khen đáo khen để nơi đây: “Ồ, Cô-lô-ra-đô - Ochen' khorosho” (tiếng Nga nghĩa là rất tốt)!

Empty

THÔNG TIN THÊM

+ Đi lại:

- Luôn áp dụng nguyên tắc “Tránh...truck (xe tải lớn) chẳng xấu mặt nào”, bởi đoạn đường liên bang qua Colorado có khá nhiều xe tải.

- Khi lên kế hoạch đi roadtrip, nếu phải chạy xe vào trung tâm thành phố để tham quan cần cộng thêm thời gian dư dôi một chút và chuẩn bị tâm lý chờ đợi do thường bị kẹt xe.

- Khi muốn chụp ảnh với các bảng chào mừng ở “Colorado State Line Sign” trên các đường liên bang giữa hai bang thì phải lưu ý GPS và ước lượng thời gian đến vì các bảng này không có địa chỉ cụ thể.

Empty

+ Lưu ý:

- Mỗi tiểu bang ở Hoa Kỳ sẽ có một ký hiệu riêng để nhận diện gồm 2 chữ cái. Bang Coloroda có ký hiệu là CO.

- Dọc các con đường sẽ có nhiều phấn hoa vào mùa Xuân nên bạn dễ bị dị ứng nếu không quen. Cần mang theo thuốc uống chống dị ứng.

- Tòa nhà Quốc hội tiểu bang Colorado mở cửa cho công chúng từ 7h30 – 17h00 chiều thứ hai đến thứ sáu, đóng cửa vào cuối tuần và hầu hết các ngày lễ của quốc gia.

- Các tour tham quan kéo dài trong khoảng 1 tiếng kèm hướng dẫn viên miễn phí vào mỗi giờ từ 10h đến 15h.

- Du khách nên đến trước chuyến tham quan ít nhất 20 phút để đăng ký vì thường có rất nhiều người đăng ký tham gia.

Empty

+ Ẩm thực:

- Món Việt Nam: Quán Phở Nastic - 229 Đường E Colfax ngay cạnh Toà nhà Quốc hội. Khi gọi món nên chỉ gọi một tô nhỏ phù hợp với người Việt Nam.

- Món Hàn Quốc: DAE GEE KOREAN BBQ - 827 Colorado Blvd và 460 Broadway, thành phố Denver

- Món ngon có chocolate: Kilwins Chocolates & Ice Cream - Old Town Square ở thành phố Fort Collins

- Nhà hàng bar Columbine Steak House and Lounge - 300 Federal Blvd ở thành phố Denver sẽ phục vụ những món thịt bò bít tết ngon với giá phải chăng.

Empty

+ Tham quan:

- Nếu đi tàu hoả, bạn có dịp trải nghiệm nhìn qua khung cửa sổ ngắm đường hầm xe lửa và đường hầm dẫn nước Moffat song song nhau dài 10 km với đỉnh cao nhất lên đến 2816 m trên mực nước biển ở phía Bắc Colorado. Bạn còn có thể ngắm hẻm núi Glenwood gồ ghề dài khoảng 20 km với các vách núi dựng đứng cao đến 400 m soi bóng xuống dòng sông Colorado, vùng trung tâm của dãy núi Rockies hơn 80 triệu năm tuổi trải dài 4.800 km từ miền cực Bắc Canada đến miền Nam nước Mỹ.

- Đăng ký tham quan nhà máy bia và thưởng bia miễn phí tại Anheuser-Busch Brewery (2351 Busch Dr. – thành phố Fort Collins), MillerCoors (đường 13th & Ford - thành phố Golden), Wynkoop Brewing Co. (1634 đường 18th – thành phố Denver)...

Empty

- Xe điện trolley được khai thác từ ngày 31/5 đến 03/9 hàng năm, cứ 30 phút có một chuyến, bắt đầu từ 11h – 17h các ngày trong tuần, trừ thứ 3 và 4. Giá vé: 5 USD/ người lớn, 2 USD/ trẻ em, miễn phí trẻ dưới 4 tuổi. Website: www.denvertrolley.com.

- Xe buýt miễn phí (Free MallRide) chạy dọc đường số 16, cứ 5 phút một chuyến. Du khách có thể tham quan mua sắm khu trung tâm thành phố, ăn uống, tham quan Toà nhà Quốc hội và nhiều điểm khác.

- Thành phố “tí hon” (Tiny Town) (6249 South Turkey Creek Road, thành phố Morrison) sẽ đưa du khách đến với một thế giới của những người tí hon bằng chuyến tàu hoả cũng bé xíu.

Empty

+ Lưu trú:

- Khách sạn trong khu trung tâm thành phố đều là những tập đoàn lớn, vì vậy, giá lưu trú cũng khá đắt đỏ. Giá từ 152 USD đến 402 USD/đêm.

- Bạn có thể đặt các khách sạn nhỏ, motel, inn dọc đường cao tốc E Colfax ở khu vực Montclair, Aurora... rồi lái xe vào thành phố Denver tham quan. Giá từ 52 USD đến 87 USD/đêm.

- Dịch vụ đặt phòng chia sẻ qua airbnb.com cũng là một sự lựa chọn tốt cho chuyến roadtrip.

Vinh Phan
RELATED ARTICLES