Kiệt tác của họa sĩ Cimabue được tìm thấy trong... xó bếp

26/09/2019

Một kiệt tác thời kỳ đầu Phục Hưng của danh họa Cimabue đã được tìm thấy trong căn bếp của một ngôi nhà nằm ở ngoại ô Paris, Pháp và nó có thể đã bị vứt đi trong khi dọn dẹp ngôi nhà nếu không được một nhà bán đấu giá phát hiện ra.

Cimabue, còn gọi là Cenni di Pepo, là thầy của danh họa người Ý Giotto di Bondone - người được mệnh danh là "cha đẻ của thời kỳ Phục Hưng". Bức tranh Nhạo Chúa (Christ Mocked) được vẽ bởi danh họa Cimabue vào thế kỷ 13, kể về điển tích trong Kinh Thánh khi Chúa Jesus chấp nhận đội vương miện gai. Bức tranh này được định giá khoảng 3,5 - 5,3 triệu bảng Anh (khoảng 100 - 150 triệu VND).

Bức tranh Nhạo Chúa (Christ Mocked) của danh họa Cimabue.

Bức tranh Nhạo Chúa (Christ Mocked) của danh họa Cimabue.

Bức tranh nằm trong ngôi nhà của một người phụ nữ gần 90 tuổi ở thị trấn Compiègne phía bắc nước Pháp. Nó được treo trong bếp và được mọi người trong gia đình khá quan tâm vì cho rằng nó là biểu tượng tôn giáo chuẩn mực. Mặc dù bị đặt ngay phía trên bếp điện để nấu thức ăn, bức tranh vẫn còn trong tình trạng tốt.

Y52UXEW63YI6TPT7JTEFAF6DN4

Vào tháng 6 năm nay, người phụ nữ này quyết định sẽ bán nhà và chuyển đi nơi khác. Bà đã mời một nhà đấu giá ở Senlis (Paris) đến để xem xét đồ đạc, nội thất trong ngôi nhà được xây dựng từ năm 1960 này xem có đồ nào có thể bán được. Khi bước vào ngôi nhà, người đấu giá đã để ý bức tranh ngay lập tức.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Bạn hiếm khi nhìn thấy một cái gì đó có chất lượng như vậy. Ngay lập tức, tôi nghĩ rằng đó là một tác phẩm của chủ nghĩa nguyên thủy Ý. Nhưng tôi không ngờ rằng đó là tác phẩm của Cimabue" - nhà đấu giá cho biết.

SBF5PUKNKNGILBGSKACXTPFBEA

Người phụ nữ chủ ngôi nhà nói với nhà đấu giá rằng trong nhiều năm, họ đơn giản nghĩ rằng bức tranh là biểu tượng của tôn giáo cũ từ Nga. Bức tranh đã được treo trên tường nhà bà quá lâu đến mức bà không biết nó đến từ đâu hay nó xuất hiện trong nhà như thế nào.

092419-painting-3across

Bức kiệt tác này nằm trong một "liên họa" gồm 8 bức tranh được Cimabue vẽ từ năm 1280, mô tả tình yêu của Chúa Jesus và sự kiện Chúa Jesus bị đóng đinh. Hai bức tranh khác là "Đức mẹ đồng trinh và em bé cùng hai thiên thần" (The Virgin and Child with Two Angels) và "Chúa bị đánh roi" (The Flagellation of Christ) đang được trưng bày ở Phòng Triển lãm Quốc gia ở London (Anh) và Bảo tàng Nghệ thuật Frick ở New York (Mỹ).

12cbd924d6c2fa08856171500fb7e893
Cimabue_027

Các chuyên gia mô tả các tác phẩm của Cimabue là đại diện cho "một thời khắc quan trọng trong lịch sử nghệ thuật" vì nó vừa chịu ảnh hưởng từ phong cách vẽ tranh của đế quốc Đông La Mã vừa khám phá được các hình thức và không gian ba chiều.

Bức tranh Nhạo Chúa được tìm thấy trong nhà bếp này sẽ được bán tại phòng bán đấu giá Acteon ở Senlis vào ngày 27 tháng 10 tới.

Kiều Mai - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES