Sắt nghệ thuật ở Haiti

19/08/2019

Haiti nghèo, đúng là rất nghèo, nhưng không vì thế mà đất nước này kém hấp dẫn trong mắt khách du lịch. Bởi ngày nay nếu nói đến Haiti, ngoài cụm từ "nghèo đói", người ta còn phải trầm trồ nhắc đến "mỹ nghệ sắt" như một biểu tượng riêng đầy khác biệt.

Giống như tinh thần sống của người Haiti, nghệ thuật đặc sắc nhất ở đây lại xuất phát từ một vật liệu khô khan thô ráp, đó là mỹ nghệ sắt. Người dân Haiti đã khéo léo kết hợp sự cứng cáp mạnh mẽ của các thanh sắt với sáng tạo nghệ thuật uyển chuyển để tạo nên những tác phẩm ấn tượng nhất.

Empty

Sản phẩm từ vật liệu sắt của Haiti đạt được độ tinh xảo và độ bền để sử dụng trang trí ngoài trời. Mỹ nghệ sắt của Haiti phối hợp hài hòa trong trang trí nội thất, sân vườn; được các nhà hàng, khách sạn sang trọng đều rất yêu chuộng sử dụng. Bên cạnh đó, từ đồ chơi trẻ em cho đến đồ dùng hàng ngày tại Haiti cũng đều có thể làm bằng sắt với màu sắc và kiểu dáng rất đa dạng.

Empty

Địa điểm hoàn hảo nhất để chiêm ngưỡng kiến trúc kim loại và nghệ thuật sắt của Haiti chính là khu chợ Sắt (Iron Market), đôi khi bạn sẽ nghe người dân bản xứ gọi là nó là chợ Hyppolite vì cựu Tổng thống Florvil Hypolite đã mua lại cấu trúc kim loại này từ Pháp. Chợ Sắt được xây dựng vào những năm 1890, bị phá hủy hoàn toàn bởi trận động đất lớn nhất lịch sử Haiti năm 2010. Tuy nhiên đến năm 2011, chợ Sắt đã được dựng lại nguyên mẫu với chi phí 18 triệu đô la. Ngày nay, chợ Sắt được xem là di sản quốc gia của Haiti.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Chợ bao gồm hai hội trường lớn có vòm và khung sườn nhà bằng sắt, mỗi nhà vòm rộng 2.000 m². Nó được kết nối bởi một cổng sắt với bốn tòa tháp hình vòm cùng một chiếc đồng hồ đính trên mặt tiền cổng. Toàn bộ cấu trúc được sơn màu đỏ với các điểm nhấn màu xanh lá cây ấn tượng.

Empty

Đây có lẽ là nơi đông đúc nhất của đất nước Haiti. Đến với chợ Sắt, bạn phải chuẩn bị tinh thần là không nên e dè hoặc quá “lịch sự”, nếu không bạn sẽ bị choáng ngợp bởi đám đông, hàng hóa và sự chèo kéo. Tại chợ Sắt, tất cả những gì bạn muốn nhìn thấy tại Haiti sẽ có mặt ở đây, từ đồ thủ công mỹ nghệ cho đến các loại gia vị và thực phẩm.

Empty
Empty
Empty

Đừng vội vàng, hãy ngắm nghía cẩn thận và thoải mái mặc cả với người bán hàng, bạn sẽ bước vào một cuộc săn lùng hàng hóa trong bầu không khí điên rồ vui vẻ nhất. Tất nhiên, chợ Sắt không hoàn toàn phù hợp với người không thích náo nhiệt và đám đông.

Mai Linh
RELATED ARTICLES