Trang trại đô thị lớn nhất thế giới nằm trên nóc Paris

18/08/2019

Đó là một buổi chiều ấm áp vào cuối mùa xuân, trước mắt chúng tôi là những hàng dâu tây xào xạc trong gió, cùng lúc khi mùi hương của các loại thảo mộc thơm tỏa khắp không trung. Gần đó, một con ong vo ve uể oải bay qua... Đoán xem, chúng tôi đang ở đâu? Không phải là ở một góc bình dị nào đó của vùng nông thôn đâu. Chúng tôi đang đứng trên nóc của một tòa nhà 6 tầng, ngay giữa trung tâm thủ đô nước Pháp.

Chào mừng bạn đến với tương lai của ngành nông nghiệp ở Paris - nơi một loạt các trang trại đã và đang được xây dựng trên sân thượng, chẳng hạn như trang trại nơi chúng tôi đang đứng ở Marais này. Nhưng trang trại to lớn này chỉ là một giọt nước trong đại dương, nếu đem so sánh với cơ sở "chị em" mới của nó. Khi cơ sở đó được mở cửa, vào mùa xuân năm 2020, nó sẽ trở thành trang trại trên tầng thượng lớn nhất thế giới.

Empty

Hiện đang được xây dựng ở phía tây nam thành phố, ốc đảo đô thị này trải rộng khoảng 14.000 m2, cũng sẽ trở thành trang trại đô thị lớn nhất ở châu Âu. Với kế hoạch trồng hơn 30 loài thực vật khác nhau, trang trại sẽ sản xuất khoảng 1.000 kg trái cây và rau quả mỗi ngày vào mùa cao điểm. Được chăm sóc bởi khoảng 20 người làm vườn, họ cũng sẽ sử dụng các phương pháp hoàn toàn hữu cơ.

"Mục tiêu là làm cho trang trại trở thành một mô hình được công nhận toàn cầu về sản xuất bền vững" - Pascal Hardy, người sáng lập Agripolis, công ty trang trại đô thị chia sẻ về dự án. "Chúng tôi sẽ sử dụng những sản phẩm chất lượng, phát triển theo nhịp điệu của thiên nhiên, tất cả đều gói gọn ở trung tâm của Paris".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hardy cũng cho biết, các sản phẩm tươi sạch của trang trại sẽ là nguồn thực phẩm cung cấp cho bữa ăn của người dân sống ở phía tây nam thành phố, thông qua những gói rau được bán trực tiếp, hoặc gián tiếp qua các cửa hàng, khách sạn và canteen.

Empty

Nằm trên đỉnh của một tổ hợp triển lãm lớn hiện đang được tái phát triển ở quận 15, Paris Expo Porte de Versailles, trang trại cũng sẽ có nhà hàng và quán bar với sức chứa khoảng 300 người. Được điều hành bởi Le Perchoir, nhà hàng trên tầng thượng này sẽ đem đến toàn cảnh về thủ đô - và, không cần phải nói, thực đơn của nhà hàng sẽ bao gồm các sản phẩm theo mùa được thu hoạch tại trang trại.

Trang trại cũng sẽ cung cấp một loạt các dịch vụ liên quan đến nông nghiệp đô thị, bao gồm các tour giáo dục, workshop và các sự kiện đặc biệt. Người dân địa phương cũng có thể thuê những mảnh đất nhỏ tại đây để trồng sản phẩm rau của mình, việc này sẽ giúp gia tăng sự kết nối cư dân thành phố với chính nguồn thực phẩm của họ.

Empty

Ngoài việc không sử dụng thuốc trừ sâu hay bất kỳ hóa chất nào, trang trại sử dụng hệ thống nước kín và không có đất, nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm. "Đây sẽ là thiên đường của sự đa dạng sinh học" Hardy khẳng định.

Lan Oanh - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES