Top 5 thành phố dành cho những người yêu kiến trúc

30/01/2019

Mỗi một nơi trên thế giới đều có những quy tắc riêng trong việc quy hoạch và xây dựng đô thị, chính điều này đã tạo nên những đặc trưng không thể nhầm lẫn giữa các quốc gia bên cạnh những nét văn hóa tinh thần khác. Khám phá cấu trúc đô thị và tầng lớp kiến trúc trong mỗi thành phố cũng là một cách thú vị để hiểu sâu hơn về giá trị của vùng đất ta đã đi qua.

Kiến trúc vốn thuộc về phạm trù nghệ thuật và là một trong những phương thức rất hay ho giúp biểu đạt lịch sử hay truyền thống của một vùng.

chicago-from-above-at-night-stunning-cities-for-architecture-lovers-across-the-world-a-world-to-travel

Đối với những người yêu nghệ thuật nói chung và kiến trúc nói riêng, việc khám phá những nét tinh xảo trong lối thiết kế và cấu trúc xây dựng đặc trưng của một thành phố giống như một niềm đam mê hay sự ám ảnh vô tận. Mỗi một điều mới mẻ và độc đáo lại gây cho ta những ấn tượng không thể quên, đồng thời cũng tạo nên nhiều niềm cảm hứng tuyệt đẹp - luôn là vậy!

Dành cho những tín đồ kiến trúc khắp mọi nơi, top 5 thành phố dưới đây chắc chắn là những "kho báu" lý tưởng mà bạn không nên bỏ lỡ nếu như có cơ hội đặt chân tới. Hy vọng danh sách này sẽ giúp khơi gợi trong bạn nhiều nguồn cảm hứng và năng lượng hơn để dấn bước vào những cuộc hành trình mới trong cuộc sống muôn màu.

Barcelona - xứ Catalan đổi mới

casa-batllo-barcelona-stunning-cities-for-architecture-lovers-across-the-world-a-world-to-travel

Hãy bắt đầu danh sách này với một điểm đến mới mẻ và tươi sáng ở thành phố độc lập Catalan tại Tây Ban Nha. Sự kết hợp giữa kiến trúc gothic, chủ nghĩa Catalan và trường phái Tân nghệ thuật đã khiến nơi đây trở thành điểm đến đặc biệt của xứ sở bò tót.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Catalan còn là quê hương của những nghệ sĩ lập dị như danh họa Salvador Dalí và kiến trúc sư Antoni Gaudí - những người đã để lại cho thế giới nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị và các công trình kiến trúc độc đáo. Dồi dào về nguồn gốc văn hóa nghệ thuật là thế nên đến đây, bạn gần như được đắm mình trong không gian kiến trúc kỳ diệu khắp mọi tòa nhà trong thành phố này. Đừng quên ghé thăm bảo tàng hiện đại Casa Batlló - một trong những công trình kiến trúc phức tạp và nhiều kỹ thuật nhất mà Gaudí từng thực hiện tại Barcelona.

MARRAKECH - kiến trúc hoang sơ

marrakech-moorish-architecture-stunning-cities-for-architecture-lovers-across-the-world-a-world-to-travel

Để nói về những chi tiết tỉ mẩn nhất trong các hình họa được điểm tô trên khắp các tòa nhà mang tính biểu tượng, không nơi đâu có thể vượt qua kỹ thuật tinh xảo như thành phố Marrakech. Ban đầu trông có vẻ hỗn loạn và rối mắt, song nó lại thể hiện đầy đủ "chức năng" cân bằng các trật tự trang trí để phù hợp với mặt tiền cảnh quan chung, tạo nên một sự hấp dẫn rất riêng và ngay lập tức có thể thu hút bất cứ ai.

Dù không phải thủ đô của Morocco nhưng đối với tất cả những tín đồ say mê kiến trúc, Marrakech chính là thành phố đẹp nhất quốc gia này!

Dubai - sự tăng trưởng mở rộng

dubai-mindblowing-growth-stunning-cities-for-architecture-lovers-across-the-world-a-world-to-travel

Dubai là một ví dụ độc đáo về tất cả những điều tốt nhất và "tệ" nhất mà các thành phố hiện đại có thể có. Chỉ trong một vài thập kỷ, khu trung tâm mới mọc lên sững sững giữa sa mạc hoang vu đã biến Dubai trở thành thánh địa của sự xa xỉ và dư thừa trên thế giới. Cho đến nay, sự phát triển với tốc độ nhanh chóng này vẫn còn gây ngạc nhiên cho nhiều người.

Tại đây, chính quyền cũng ý thức rằng dầu - nguồn tài nguyên chính yếu giúp cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trở nên giàu có - sẽ không tồn tại mãi mãi, do vậy thống đốc của thành phố đã quyết định đặt cược vào du lịch khi tập trung đầu tư xây dựng những trung tâm hiện đại bậc nhất với lối kiến trúc độc đáo không thể nhầm lẫn để tạo điểm nhấn thu hút du khách. Tất nhiên dù trở thành một thành phố công nghiệp là vậy, song Dubai vẫn có những nguyên lý và ẩn giấu văn hóa riêng trong từng công trình. Với những người tò mò muốn khám phá và tìm hiểu về những bí ẩn giấu sau những tòa nhà hiện đại giàu có, Dubai chính là một điểm đến phù hợp.

Chicago - đổi mới trong thế kỷ 18

downtown-chicago-stunning-cities-for-architecture-lovers-across-the-world-a-world-to-travel

Theo dòng lịch sử, 1871 là năm Chicago phải hứng chịu một trận hỏa hoạn khồng lồ, biến thành phố lấp lánh thành tro bụi trong tích tắc. Tuy nhiên chỉ không lâu sau, thành phố đã được khôi phục trở lại với lối xây dựng kiến trúc cao tầng hoàn toàn ấn tượng. Có cầu sẽ có cung, kéo theo đó là việc sử dụng các vật liệu mới như bê tông cốt thép để ổn định cấu trúc nhà. Bên cạnh đó, việc phát minh ra các thiết bị máy hữu ích như thang máy để phục vụ việc di chuyển trong các tòa nhà cao tầng cũng khiến cho những tòa nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới được ra đời tại đây một cách tuyệt diệu như vậy. Và bạn chỉ có thể trải nghiệm đầy đủ những điều đáng kinh ngạc trên tại Chicago mà thôi!

istanbul - một phong cách 'quá liều'

hagia-sophia-domes-istanbul-stunning-cities-for-architecture-lovers-across-the-world-a-world-to-travel

Tất cả những gì bạn nên làm khi đến thành phố này là vào tham quan các vương cung thánh đường một thời, sau đó là nhà thờ Hồi giáo mà giờ là bảo tàng Hagia Sophia ở Sultanahmet. Hiện vẫn có hàng dài những lượt du khách chờ đợi chỉ để được chiêm ngưỡng mái vòm trung tâm lớn của tòa nhà Ottoman - Byzantine, đủ để thấy sức hút của thành phố cổ này mạnh mẽ đến như thế nào. Và trên khắp Instanbul, người ta sẽ cùng lúc nhìn thấy phong cách phân đôi và hợp thể được đan xen, kết hợp trong thành phố, vô hình chung tạo nên nét đặc trưng riêng biệt không nơi nào trên thế giới có được.

Quỳnh Anh - Nguồn: A World To Travel
RELATED ARTICLES