"Hồi ức Indochine" trong thiết kế Việt

09/01/2019

Phong cách Indochine chịu ảnh hưởng từ hai nền văn hóa lớn của nhân loại là Trung Quốc và Ấn Độ. Đó là sự hòa quyện tinh tế giữa hai âm hưởng phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên khi đến Việt Nam, Indochine đã mang vào mình những nét đẹp xưa cũ, thanh lịch, đơn giản, gần gũi của vùng đất Việt để tạo nên dấu ấn riêng.

Phong cách Indochine là xu hướng thiết kế thể hiện được vẻ đẹp truyền thống của Việt Nam. Bởi, nó phù hợp với phong cách sống, phong tục tập quán, văn hóa, quan niệm thẩm mỹ, cảnh quan và khí hậu của người Việt. Phong cách này có sự hòa trộn giữa bản sắc của Việt Nam và phong cách tân cổ điển của Pháp.

nha-hang-SEN-2

Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra phong cách Indochine tồn tại trong đa phần kiến trúc phố cổ, biệt thự cổ và những khách sạn ra đời cách đây vài thập kỷ. Indochine có mặt trong từng ngóc ngách của phố cổ Hội An, phố cổ Hà Nội, kinh đô Huế và đâu đó giữa Sài Gòn hoa lệ.

0-green-chili-restaurant-in-hoi-an-hoi-an
HOME-HOIAN_003

Điểm đặc trưng của Indochine style là sử dụng các tone màu trung tính như vàng nhạt, vàng kem, trắng để tạo cảm giác mát mẻ phù hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam. Không gian nội thất là sự kết hợp giữa các gam màu trung tính với màu sắc của gỗ, đồ mây tre gợi chất Á Đông. Một số không gian khác còn sử dụng màu sắc nhiệt đới ấm, nóng để tạo ấn tượng mạnh như màu đỏ, màu tím, màu vàng cam.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
pqc_4924

Bên cạnh đó, một số công trình khác lại chọn gỗ và tre là vật liệu chính trong công trình. Người thiết kế thường chọn gỗ làm khung kết cấu và console của mái, hệ thống cửa, lát sàn, trần nhà, trang thiết bị, chi tiết trang trí, tượng tròn, phù điêu... và dùng tre làm đồ trang trí, những tấm vách ngăn, bàn, ghế vì tính chất dễ tạo hình cũng như khả năng chống mối mọt cao.

EverlandQB04

Yếu tố mỹ thuật truyền thống Việt Nam được thể hiện rõ trong các hoa văn, họa tiết cũng góp phần tạo ra đặc trưng trong phong cách Indochine. Các loại hoa văn, họa tiết có từ thời Đông Sơn hay dưới thời An Nam như hình kỉ hà, hình chữ nhật, hình cây, hình hoa lá, hình tĩnh vật... đã được tổng hợp lại và cách điệu để trở nên tinh tế hơn. Những hoa văn này được ứng dụng để xử lý các chi tiết sàn, tường, trần, các vách ngăn, vật dụng trang trí, thiết bị nội thất, đem lại giá trị nghệ thuật cao.

0112ba31411867.5b3a205336797

Khi bạn đang sống trong một xã hội chuyển mình quá nhanh, đi kèm với đó là sự phát triển của công nghệ, kiến trúc hiện đại thì lúc này, chính Indochine sẽ giúp bạn có cảm giác ngược dòng quá khứ. Indochine style là nét hoài cổ, là khoảnh khắc đầy ắp những hoài niệm, là ký ức sống mãi với thời gian, và đơn giản là chốn bình yên để tìm về. Những quán cà phê cổ, những nhà hàng, khách sạn, biệt thự, phố cổ sẽ là nơi lý tưởng để bạn được sống chậm lại, thư giãn và nghỉ ngơi.

DSCF4967
Bảo Khuyên - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES