Ngất ngây với 10 toà tháp đẹp và hiện đại bậc nhất thế giới

24/01/2019

Dù mới được xây dựng hay đã có mặt từ nhiều thế kỷ trước, các tòa tháp lừng lững vẫn là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và là những viên ngọc quý của thế giới.

Những tác phẩm nghệ thuật này đều là các công trình trác tuyệt đến ngỡ ngàng được gọt giũa từ óc sáng tạo, đôi bàn tay khéo léo và tâm sức kỳ diệu của con người. Không đơn thuần chỉ là một biểu tượng thẩm mỹ hay điểm đến du lịch để chiêm ngưỡng, những tòa tháp cao chót vót với phong cách kiến trúc đa dạng từ các trường phái khác nhau còn tiết lộ nhiều điều sâu sắc về lịch sử, ảnh hưởng xã hội từng thời kỳ cũng như văn hóa riêng biệt tại mỗi quốc gia.

Hãy cùng Travellive điểm qua 10 tòa tháp ấn tượng nhất thế giới và tìm hiểu về chúng nhé.

Burj Khalifa - Dubai, Uae

Burj-Khalifa3-740x462

Với tổng chiều cao 829 m và gồm 200 tầng, Burj Khalifa được mệnh danh là công trình kiến trúc vĩ đại nhất của thế giới. Chính thức mở cửa vào năm 2010, công trình là tổ hợp của các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, trung tâm mua sắm, văn phòng và căn hộ. Đài quan sát đặt trên đỉnh tháp còn cho phép du khách ngắm nhìn khung cảnh xung quanh của khu Trung tâm mới trong thành phố. Burj Khalifa nổi tiếng với phí dịch vụ cắt cổ nhưng đi kèm với đó là những chất lượng dịch vụ đẳng cấp tương xứng. Tòa tháp khổng lồ được lấy cảm hứng từ những bông hoa ba cánh của sa mạc, được xem là công trình đẩy lùi các giới hạn trong kiến trúc và xây dựng khắp thế giới.

Petronas - Kuala Lumpur, Malaysia

10a

Cho đến tận năm 2004 thì Petronas vẫn được coi là tòa tháp cao nhất thế giới. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của xã hội và việc những tòa nhà cao hơn ngày càng được mọc lên như nấm khiến cho đây trở thành công trình kém ấn tượng và bị "lu mờ" phần nào. Dẫu vậy, tòa tháp đôi đặc biệt vẫn là một biểu tượng không thể thay thế ở quốc gia đa văn hóa Malaysia. Petronas được thiết kế nhằm phản ảnh văn hóa Hồi giáo bằng cách kết hợp các họa tiết và cấu trúc truyền thống trong từng chi tiết bên trong tòa nhà. Hai tòa tháp cũng liên kết với nhau bởi một cây cầu nối giữa, được thiết kế hoàn hảo để con người di chuyển giữa 2 tòa tháp dù trong bất kỳ hoàn cảnh thời tiết nào mà vẫn an toàn ở mức tốt nhất có thể.

CN - toronto, canada

toronto-skyline-172436516-590cafd83df78c928331ad28

Với độ cao chọc trời 553,33m, tháp truyền hình CN (tên đầy đủ Canadian National) là một trong số những điểm du lịch lừng danh toàn cầu. Đây là tòa kiến trúc với kết cấu độc lập cao nhất thế giới nằm trên đất liền, được thiết kế theo hình kim, phối ghép với kết cấu khối cầu không trung, đài nhìn xa hình vòng, được làm từ 40.500 m3 bê tông, 129.000m cốt thép, 5080 tấn thép gia cố và do 1.537 công nhân xây dựng trong hơn 30 năm. Người dân Canada luôn tự hào vì Tháp truyền hình Canada là biểu tượng của thành phố Toronto nói riêng và một trong những biểu tượng của Canada nói chung.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Shard - London, Anh

shard-740x495

Là tòa tháp cao nhất ở Tây Âu, Shard hiện vẫn là địa điểm lý tưởng "thống trị" toàn bộ cảnh quan thành phố London ở xứ sở sương mù. Tòa tháp được bao bọc bởi 11.000 tấm kính trong suốt để phản chiếu "những mảnh gương" của bầu trời như chính tên gọi Shard (mảnh). Công trình cũng là một tổ hợp bao gồm văn phòng, nhà hàng, căn hộ cao cấp và một đài quan sát công cộng trên tầng 72.

Eiffel - Paris, Pháp

06

Người ta sẽ không thể hình dung ra nước Pháp nếu thủ đô Paris vắng bóng hình ảnh Eiffel. Chính bởi vậy nên đây được coi là một biểu tượng quan trọng của người dân toàn nước Pháp. Tòa tháp được xây dựng từ năm 1887 và chính thức được khánh thành vào 1889, là một công trình nhằm kỷ niệm 100 năm cách mạng Pháp và dịp Triển lãm thế giới 1889. Công trình kiến trúc bằng thép cao tổng cộng 325m nhưng vào mùa đông, độ cao của tháp sẽ giảm từ 10 đến 20 cm do hiện tượng lạnh khiến thép bị co lại. Cứ 7 năm một lần, toàn bộ tháp sẽ “khoác” lớp sơn mới để tránh gỉ và Eiffel sẽ "ngốn" khoảng 60 tấn sơn mỗi lần như vậy. Eiffel ban đầu được sử dụng cho mục đích khoa học và hỗ trợ chiến tranh, còn ngày nay lại là một trạm phát sóng truyền thanh và truyền hình cho vùng đô thị Paris. Tháp Eiffel hiện vẫn giữ kỷ lục là điểm tham quan thu phí hot nhất thế giới, đón chào hàng trăm triệu lượt khách viếng thăm mỗi năm và là một trong số những niềm tự hào lớn của người dân kinh đô ánh sáng.

Pisa - Ý

07

Nước Ý nổi tiếng với không chỉ nền ẩm thực đặc sắc mà còn gắn liền với hình ảnh chiếc tháp nghiêng kỳ lạ Pisa. Công trình được UNESCO công nhận là di sản thế giới này nằm trong quần thể 4 công trình thuộc khuôn viên Quảng trường Piazza del Miracoli. Được khởi công vào năm 1173, tòa tháp ban đầu được xây dựng như một tháp chuông để tô điểm cho nhà thờ chính. Tuy nhiên trong quá trình xây, tháp bắt đầu có dấu hiệu nghiêng lún do tính toán không cẩn thận của những kiến trúc sư cũng như nền đất vốn mềm yếu. Tất nhiên sau đó, người ta đã phải thực hiện một số biện pháp địa kỹ thuật để giữ cho tháp ở nguyên hiện trạng và ổn định cấu trúc tháp không tiếp tục chao nghiêng. Nhưng chính điều này đã khiến cho Pisa trở nên đặc biệt hấp dẫn, có nét kiến trúc riêng biệt và rồi nó lại trở thành biểu tượng danh tiếng của toàn nước Ý.

Washington Monument - Washington D.C, Mỹ

brianbakale_winter-evening-on-the-washington-monument-grounds_yesmydccool

Nước Mỹ vốn nổi danh với nhiều công trình hoành tráng mang tính biểu tượng, tuy nhiên đặc biệt nhất chắc chắn là tòa tháp thẳng đứng với khối kiến trúc cao nhất nước Mỹ mà người ta vẫn hay gọi là Tháp bút chì, được đặt tại trung tâm thủ đô Washington. Thực tế đây là Đài tưởng niệm dành cho vị Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ - George Washington. Tòa tháp được mệnh danh là một trong số những công trình gian nan nhất của thế giới với các con số nặng nề nhưng đầy ấn tượng: nặng hơn 81.000 tấn; cao 169,29m; được xây bằng cẩm thạch, granite và sa thạch; xây dựng trong 40 năm với nhiều lần gián đoạn... Tòa tháp cao kiểu Ai Cập tọa lạc trong công viên National Mall và là điểm đến không thể bỏ qua của mỗi du khách.

Oriental Pearl - Thượng Hải, Trung Quốc

03a

Những ai yêu mến điện ảnh Trung Quốc hoặc chăm chỉ cập nhật trên báo đài thường xuyên, chắc hẳn đã ít nhất một lần nhìn thấy tòa tháp truyền hình Minh Châu Phương Đông đặc biệt ở thành phố Thượng Hải thuộc Đại lục. Tháp nằm ở mũi bán đảo Lục Gia Chủy bên sông Hoàng Phố và chính thức được hoàn thành vào 1995 sau 4 năm xây dựng. Với độ cao 468m, đây là tháp cao nhất châu Á và cao thứ 3 thế giới. Điểm gây thu hút ở Oriental Pearl Tower chính là 3 quả cầu to nhỏ nằm ở các vị trí khác nhau dọc chiều dài tháp, hay còn gọi là các viên minh châu. Công trình là tổ hợp của các phòng khách sạn, phòng triển lãm, nhà hàng, khu mua sắm, tầng quan sát và toàn bộ tháp được chống đỡ bởi 3 cột cắm choãi dưới đất.

Bitexco Financial - TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

bitexco-Vi-Khoa-Duong

Tháp tài chính Bitexco là một công trình biểu tượng của thành phố vì hòa bình. Người yêu bộ phim siêu anh hùng "Iron Man" vẫn hay ví von tòa nhà như một bản sao của tháp Stark của siêu tỷ phú Tony trong bộ phim; còn người trẻ ở Sài Gòn lại gọi Bitexco bằng một biệt danh thân thương là "tháp trái bắp" vì vẻ ngoài giống như một bắp ngô với lớp lá bọc bên ngoài. Vậy nhưng thực chất, Bitexco lại mang dáng dấp của một búp sen - tượng trưng cho văn hóa, vẻ thuần khiết, sự thanh lịch và tinh thần luôn vươn cao nở rộ trong truyền thống người Việt. Đây cũng là công trình kỷ lục của Việt Nam với chiều cao 268m, 68 tầng, diện tích sàn rộng 119.000 m2, xây trên diện tích gần 6.100 m² và chi phí vào khoảng 400 triệu đô la Mỹ.

Marina Bay Sands - Singapore

nhadat-12-1489467280591

Được mệnh danh là tòa tháp lộng lẫy và đắt đỏ nhất thế giới nên không hổ danh khi Marina Bay Sands được coi như một biểu tượng ở đảo quốc sư tử, góp phần nâng tầm cục diện cảnh quan của thành phố Singapore. Đây là công trình gồm ba tòa tháp liền kề cao 55 tầng tạo ra khu nghỉ dưỡng danh tiếng trên vịnh Marina, là tổ hợp xa hoa với kiến trúc sang trọng cùng chất lượng dịch vụ 5* bao gồm: sòng bài, trung tâm thương mại, nhà triển lãm và khu giải trí cùng hệ thống khách sạn, nhà hàng có tổng diện tích sàn 581.000 m2. Điều đặc biệt là 3 tòa tháp được kết nối với nhau bằng hình ảnh một con tàu ở tầng trên cùng, bao chứa 1 bể bơi vô cực Skypark độc đáo giúp hướng tầm nhìn ra toàn cảnh thành phố. Mở cửa năm 2010, Marina Bay Sands ngốn tới 5,7 tỷ USD chi phí hoàn thiện và thu hút hàng triệu lượt khách giàu có mỗi năm.

Quỳnh Anh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES