Liệu "Nhà ống bê tông" có phải là giải pháp cho tình trạng khủng hoảng nhà ở tại Hồng Kông?

29/03/2019

Giá thuê nhà cắt cổ vượt khỏi tầm kiểm soát tại Hồng Kông đã thúc đẩy các công ty kiến trúc và thiết kế tìm kiếm những cách thức sáng tạo, hợp lí để chống lại cuộc khủng hoảng nhà ở tại đây. Đề xuất mới nhất của James Law Cybertecture - Opod Tube Housing, một kiểu nhà siêu nhỏ, giá thấp và được làm từ những cống thoát nước bê tông cũ, đã mang lại sự kinh ngạc cho mọi người.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nói về vấn đề giá thuê nhà đắt đỏ tại Hồng Kông. Thị trường cho thuê nhà ở tại đây tiếp tục bị xếp hạng nhất trên thế giới về việc giá cả không vừa tầm theo bản khảo sát của Demographia International Housing Affordability Survey 2019 dựa trên số liệu của quý 3 năm 2018. Hiện tại có khoảng 200.000 người đang sống trong các căn hộ giống như hòm quan tài có diện tích trung bình 3.7m2 trong thành phố.

Empty
Empty

Các công ty kiến trúc và thiết kế của Hồng Kông đang nhanh chóng tìm kiếm những cách sáng tạo để cứu thế hệ tương lai khỏi tình trạng tuyệt vọng này. Thiết kế mới nhất đến từ James Law Cybertecture đã đưa ra một nguyên mẫu cho các ngôi nhà siêu nhỏ đặt trong các ống nước bê tông có thể xếp chồng lên nhau.

Empty

Ý tưởng có vẻ đơn giản, hoặc thậm chí thô thiển bằng mắt thường: ngủ trong một cái ống không giống như kịch bản trong mơ - nhưng OPod Tube Housing có thể là một giải pháp ngắn hạn thực sự cho cuộc khủng hoảng nhà ở. Các ống có diện tích 9,29m2 lớn hơn gấp đôi những căn phòng nhỏ lợp gỗ thiếu an toàn mà nhiều người đang sống.

JamesLawCybertecture_2017121493023

Bên cạnh đó, giá thuê các nhà siêu nhỏ này theo dự kiến của Law chỉ khoảng 400 USD/tháng nhờ chi phí xây dựng thấp (chỉ khoảng gần 15.000 USD/ống một ống), rẻ hơn rất nhiều so với giá thuê 2.000 USD/tháng cho cùng diện tích đó hiện nay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thiết kế của Law không chỉ tạo ra bất động sản với giá cả phải chăng mà còn giải quyết bài toán về không gian. Đất ở Hồng Kông rất hạn chế vậy nên những ngôi nhà công cộng vô cùng ít ỏi dù Hiệp hội Tổ chức Cộng đồng (Society for Communication Organization) liên tục vận động cho điều kiện sống tốt hơn.

5a43d2c8c6a156f25ccd9b772cbb9bf4

Vì mỗi ống chỉ rộng 2.5m nên có thể dễ dàng đặt chúng trong những không gian hẹp. Và Law cho thấy là chúng có thể được xếp chồng lên nhau 4 hàng mà không cần bất kì sự hỗ trợ bên ngoài nào hay thậm chí có thể sắp xếp chúng thành các khu dân cư độc lập với sự hỗ trợ về cấu trúc. Chúng ta cũng có thể vận chuyển các ống này đến các địa điểm khác bằng cần cẩu hoặc xe móoc do mỗi ống chỉ nặng 20 tấn, từ đó giúp chúng trở thành giải pháp linh hoạt để tạm thời giảm áp lực lên thị trường thuê nhà.

OpodTubeHousing15-889x667

Opod Tube House cũng có thiết kế rất hiện đại và thuận tiện với cửa trước bằng kính có thể hấp thụ ánh sáng tự nhiên, cửa được khóa mở bằng điện thoại thông minh, sàn nhà lát gỗ trắng giúp căn nhà trông sáng sủa và rộng rãi hơn; nội thất tối giản gồm ghế dài kiêm giường, tủ lạnh mini, lò vi sóng, giá treo đồ. Phòng tắm được làm gọn hết mức, toàn bộ không gian chỉ trong phạm vi ống nước nhưng toàn bộ được lát bằng gạch nhám hình lục giác để giúp thoát nước.

opod-james-law-6

Hiện tại Opod mới chỉ ở dạng nhà mẫu, nhưng Law đang đàm phán với chính quyền địa phương để đưa kế hoạch của mình vào đời thực và bắt đầu lắp đặt các ống ở những khu vực trống của thành phố. Mặc dù đây không phải là mô hình nhà siêu nhỏ đầu tiên được đưa vào thử nghiệm để giải quyết khủng hoảng nhà ở thành thị nhưng Opod là giải pháp linh hoạt ngắn hạn hợp lí mà chính quyền đang rất cần để chống lại thị trường nhà ở biến động tại Hồng Kông.

opod-james-law-

Cùng xem thêm một vài hình ảnh về "nhà ống":

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Thu Trang - Nguồn: Culture Trip
RELATED ARTICLES