Kỳ thú Kota Kinabalu – trái tim của Sabah

17/01/2014

Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ xúc động trên một chuyến bay. Thế nhưng không chỉ xúc động, tôi thực sự ấn tượng với trải nghiệm bay cùng AirAsia. Vượt qua những cơn gió mạnh nhất trên chiếc máy bay Airbus 320* khi cơn bão Haiyan vừa tan và một vùng áp thấp mới đang hình thành, chúng tôi - đoàn nhiếp ảnh gia và phóng viên của chương trình Amazing Photo Tour - đang trên đường đến Sabah, nơi nằm gọn trong vành đai bão, được gọi với một cái tên đầy thi vị: Vùng đất của gió.

Bài và ảnh: Đàm Đức Vũ

Thành phố của những sắc màu

Đón chào những kẻ đang háo hức chinh phục đỉnh cao là thành phố Kota

Kinabalu, thủ phủ bang Sabah. Được người dân địa phương yêu mến gọi tắt là KK, Kota Kinabalu vừa có nhiều điểm hút du khách trong và ngoài thành phố, vừa là một trong những trung tâm thương mại quan trọng của miền Đông Malaysia.

Thành phố có nhiều điểm đến văn hoá: Bảo tàng Sabah - bảo tàng chính ở Sabah - nằm gần Bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth; Nhà triển lãm Nghệ thuật Sabah và Vườn bách thảo Ethno. Nhà triển lãm Nghệ thuật Wisma Budaya trong trung tâm thành phố là nơi tổ chức những cuộc trưng bày tầm cỡ quốc gia cũng như khu vực. Toà nhà Hongkod Koisaan ở Penampang là trụ sở của Hiệp hội Văn hoá Kadazan-Dusun. Cứ đến tháng 3 hàng năm, Hiệp hội lại tổ chức Lễ hội Mừng Được Mùa và cuộc thi sắc đẹp Unduk Ngadau. Thế nhưng điểm thú vị nhất là khu chợ đêm ngoài trời dọc theo phố biển.

Chợ họp từ lúc hoàng hôn, lúc du khách phương xa say sưa chớp lấy vẻ lộng lẫy đầy mê hoặc khi ánh dương nhảy múa cùng những cơn gió đem lại màn trình diễn ngoạn mục của sắc màu. Những gam màu nóng bỏng chạy từ xanh vàng, ánh kim, từ rực hồng chuyển sang sắc tím lãng mạn và huyền bí; còn mặt nước là tấm gương phản chiếu, lâu lâu lại bị đánh động bởi những chú bé vô tư lao mình xuống làn nước từ trên thành cầu.

KK Waterfront là khu vực giải trí ở bờ sông trong trung tâm thành phố, tập trung các nhà hàng, quán cà phê, quán rượu và hộp đêm. Dọc tuyến phố trải dài 4,5 km này còn có Câu lạc bộ Đua ngựa Hoàng gia Sabah, Câu lạc bộ Golf & Thể thao ngoài trời Sutera Harbour toạ lạc trên một khu đất lấn biển có sân golf, bến du thuyền, hai khách sạn và vô số trung tâm mua sắm, bao gồm Kompleks Karamunsing, Centre Point, Wisma Merdeka, Warisan Square, Plaza Wawasan, Kompleks Asia City, City Mall, KK Plaza, Suria Sabah và 1Borneo - trung tâm thương mại lớn nhất thành phố. Một số khu mua sắm mới xây dựng là Trung tâm thương mại Suria Sabah và Trung tâm thương mại Megalong. Chợ phiên Chủ nhật Phố Gaya - nơi tụ tập hàng tuần của những người bán rong với hàng loạt các mặt hàng từ quà lưu niệm văn hoá dân tộc truyền thống cho đến thú cưng và hoa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ở chiều ngược lại của con đường, chỉ cách trung tâm 6km là bãi biển Tanjung Aru trải dọc theo Bờ Tây; tên gọi của bãi biển xuất phát từ hàng phi lao (Aru) mọc ở bờ biển. Dọc theo chiều dài hơn 2km của bãi tắm là nhiều quán xá ăn uống, nhà hàng và các câu lạc bộ giải trí về đêm. Gần Tanjung Aru có Vườn thực vật Hoàng tử Philip, Câu lạc bộ Du thuyền KK Yacht Club và Khu nghỉ dưỡng Shangri-la. Tanjung Aru nổi tiếng với khung cảnh khi hoàng hôn buông xuống.

Vườn Quốc gia Kinabalu

Nếu bạn thích những điều bí ẩn trong những khu rừng rậm, Vườn Quốc gia Kinabalu ở Sabah là một điểm đến lý tưởng. Đây là di sản thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên của Malaysia, nơi sinh sống của hơn một nửa số loài thực vật đang tồn tại trên thế giới, bao gồm cả loài hoa Rafflesia kỳ lạ và độc đáo. Các cô gái chớ có đòi người yêu tìm kiếm bông hoa này. Không phải là việc khó hay dễ. Bông hoa có đường kính lên tới 1,5m, cân nặng lên tới 12kg mà Hollywood đưa vào phim như một báu vật vô cùng quý hiếm song rất đỗi nguy hiểm: hoa biết săn mồi! (đây là tưởng tượng) và khi nở, nó tỏa ra mùi hương không mấy dễ chịu (điều này là sự thực).

Công viên hải dương TAR

Quần thể công viên sinh thái nằm ở vịnh Gaya, cách Kota Kinabalu gần hai hải lý gồm năm hòn đảo đều có địa hình đồi núi cùng hệ thống rừng nhiệt đới, kèm theo đó là các bãi đã ngầm và bãi cát trắng xen kẽ. Công viên này được đặt theo tên Thủ tướng đầu tiên của Malaysia Tunku Abdul Rahman vào năm 1974 và là công viên quốc gia thứ 2 của Sabah. Có thể đến công viên hải dương TAR bằng cách đi tàu cao tốc (khoảng 30-45 phút tùy sóng to hay nhỏ) từ bến tàu Jesselton ở phía bắc Kota Kinabalu.

Các chuyến tàu bắt đầu từ 7h30 sáng – 4h30 chiều, tần suất 1h/chuyến. Để di chuyển giữa các đảo, bạn có thể bắt “taxi nước” với giá khứ hồi khoảng 17RM (tương đương 110.000đ) cho mỗi đảo. Mỗi lượt mất khoảng 10-15 phút tùy từng chặng.

Đảo Sapi rộng 10ha, nổi tiếng với những bãi biển đẹp nhất khu công viên hải dương này với các hoạt động du lịch phổ biến như lặn bằng bình dưỡng khí hay lặn tự do. Du khách có thể thuê một số dụng cụ ở đảo như lều, trại, túi ngủ, bàn ghế, đồ nấu nướng BBQ.

Là đảo lớn thứ 2 trọng nhóm 5 đảo, Manukan có rất nhiều bãi biển đẹp ở phía bờ nam, tuy nhiên bãi biển đẹp nhất nằm ở phía bờ đông của đảo này. Phía ngoài khơi là các rặng san hô rực rỡ, nơi lý tưởng cho môn lặn. Trong số 5 đảo thì Mandakan là đảo được đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị du lịch nhiều nhất.

Hãy nhận nuôi một sinh vật biển

Trung tâm Nghiên cứu sinh thái biển (MERC) bắt đầu hoạt động từ năm 2007 như một trung tâm giáo dục, sau đó phát triển thành một cơ sở nghiên cứu và phục hổi sinh thái. MERC thực sự trở lên nổi tiếng sau khi trung tâm được ghi vào Sách Kỷ lục Malaysia nuôi thành công 7 loại trai khổng lồ thuộc vùng biển Malaysia. Không chỉ là trung tâm dành cho nghiên cứu và giáo dục, nơi đây còn trở thành điểm tham quan du lịch sinh thái nổi tiếng, đạt giải thưởng bảo tồn của Bộ du lịch Malaysia.

Du khách có thể đến trung tâm bằng tàu cao tốc, du thuyền hay máy bay trực thăng. Hoạt động được ưa thích nhất tại MERC là nhận nuôi một nhánh san hô, sau hai tuần nuôi cấy tại trung tâm, san hô sẽ chính thức được đưa ra Khu vườn san hô ngoài biển. “Bố mẹ nuôi” của những cụm san hô này có thể theo dõi sự phát triển của chúng thông qua một trang web trực tuyến. Hoạt động này nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ sinh vật biển nói chung và môi trường nói riêng.

Làng văn hóa Mari-Mari

Làng văn hóa Mari-Mari được thành lập từ tháng 12/2008, cách trumg tâm thành phố Kota Kinabalu 45 phút chạy xe hơi. Nơi đây được thành lập như một bảo tàng sống nhằm bảo tồn nền văn hóa của các dân tộc thiểu số ở đảo Borneo thông qua việc giới thiệu kiến thức, lịch sử, văn hóa, tuyền thống của dân tộc vùng Borneo. Du khách được khám phá, trải nghiệm văn hóa, cuộc sống của năm bộ tộc thiểu số: Kadazan-Dusun, Rungus, Lundayeh, Bajau và Murut để hiểu thêm lịch sử, văn hóa của cư dân bản địa.

Giá của mỗi tour là 160RM/người lớn (1.000.000đ) và 140RM/trẻ em (900.000đ).

RELATED ARTICLES