Ký ức tuổi thơ hiện hữu ở những quán cà phê bao cấp Hà Nội

14/07/2023

Người Hà Nội vẫn thường hay nhắc về thời bao cấp như một cách khơi gợi lại quá khứ. Dù hiện hữu và có mặt từ lâu, len lỏi trong từng ngõ nhỏ nhưng những quán cà phê bao cấp ở Thủ đô vẫn luôn có nét riêng, một sức hút đưa du khách quay lại thước phim ngược dòng thời gian về ký ức tuyệt đẹp của tuổi thơ.

Giữa sự chen chúc với hàng trăm, hàng nghìn quán cà phê sang trọng, hiện đại đang ngày càng mọc lên ở đất Thủ đô. Đâu đó, len lỏi trong từng ngóc ngách, ngõ nhỏ, những quán cà phê phong cách hoài cổ, mang dáng dấp thời kỳ bao cấp vẫn được chiếm hữu trong lòng nhiều người, đặc biệt với giới trẻ. Giữa nhịp sống hối hả của thời hiện đại, vẫn có những góc quán cà phê đưa du khách "ngược dòng thời gian" trở về ký ức tuyệt đẹp của thế hệ trước.

Travellive giới thiệu đến độc giả 3 quán cà phê bao cấp ở Hà Nội dưới đây:

1. Căng tin 109

Tọa lạc ở cuối ngõ nhỏ trong một khu tập thể ở phố Xã Đàn, không có biển hiệu trang trí lộng lẫy, không có những bộ bàn ghế cầu kỳ, quán thu hút mọi người đến đây bằng vẻ ngoài đơn sơ và bình dị vốn có như vậy. Màu chủ đạo của quán là vàng và xanh lá đậm - kiểu màu của những ngôi nhà cổ Hà Nội xưa.

Đến Căng tin 109, bản thân chúng ta sẽ được quay về tuổi thơ vì quá đỗi quen thuộc với những món ăn vặt thần thánh khắc sâu vào tâm trí. Cũng chính vì vậy mà với nhiều thực khách nói rằng, Căng tin 109 được mệnh danh là "nơi tìm về tuổi thơ" với những ký ức xa xăm của các thế hệ 8x, 9x.

ghh
Quán trang trí hết sức đơn giản và nhẹ nhàng nhưng mang lại cảm giác yên bình đến lạ

Quán trang trí hết sức đơn giản và nhẹ nhàng nhưng mang lại cảm giác yên bình đến lạ

Tái hiện một căng tin thời xưa, nền tường vàng lốm đốm rêu xanh, mái lợp tôn, cửa sơn xanh lá. Khách đến quán có thể tìm thấy những đồ vật “huyền thoại” gắn liền tuổi thơ như mì tôm trẻ em, ô mai hoa đào... và một góc bày những cuốn truyện tranh quen thuộc như Bảy viên ngọc rồng, Siêu quậy Teppi, Conan... Ngoài ra, quán còn có bán mì tôm chanh, bánh mì khoai lang và một số món ăn nhanh, ăn vặt quen thuộc với thực khách. Tất cả tạo nên ở Căng Tin một cảm giác ấm áp, thân thuộc như khung cảnh ở nhà ông bà ngày xưa. Những vật dụng khác nhau được sắp đặt một các ngẫu nhiên nhưng không hề gượng ép hay lòe loẹt, mà góp phần xoa dịu phần thị giác tổng quan.

Đồ ăn và thức uống ở Căng tin 109 có giá cả phải chăng, trung bình từ 20-40.000 đồng/món. Nơi đây là điểm đến hấp dẫn không chỉ với những ai muốn tìm về ký ức hoài cổ mà còn cả với du khách trẻ muốn tìm hiểu, trải nghiệm một chút không khí thời bao cấp thông qua không gian quán vô cùng đặc biệt này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Địa chỉ: Nhà 109 đối diện số nhà 26, ngõ 198 Xã Đàn, Phương Liên, Đống Đa.

2. Cà phê Nhà Kho

Vẫn là không gian bao cấp nhưng khi bước vào quán, cảm giác ấm cúng và lãng mạn hiện hữu giúp bạn có thể cảm nhận rõ nét nhất ở cà phê Nhà Kho. Phong cách trang trí thập niên 90s, chất hoài cổ và yên tĩnh được tái hiện một cách hoàn hảo, nhưng không hề gây cảm giác bí bách và lộn xộn. Bàn ghế gỗ, băng cát sét, tivi, máy khâu cũ được bày trí độc đáo, tạo thành điểm nhấn tại nơi này.

349330997_218803910920034_469104398487371829_n
Cà Phê Nhà Kho là một trong những quán cà phê đậm phong cách vintage ở Thủ đô, từ cánh cửa, cái bàn, cái ghế, lọ hoa đều làm người ta nhớ về một Hà Nội bình yên, thân thuộc trong hồi ức mỗi người

Cà Phê Nhà Kho là một trong những quán cà phê đậm phong cách vintage ở Thủ đô, từ cánh cửa, cái bàn, cái ghế, lọ hoa đều làm người ta nhớ về một Hà Nội bình yên, thân thuộc trong hồi ức mỗi người

Trần nhà được thiết kế thấp, cùng đèn vàng tối tạo nên không gian ấm áp. Có lẽ cũng chính vì vậy mà khi khách đến quán đều cảm thấy thân quen hơn, gần gũi hơn như được ở nhà. Cà phê Nhà Kho mang đến một không gian ấm áp với tông màu trầm và khung cảnh nhuốm màu thời gian. Quán nằm trong ngõ nên khá yên tĩnh, bạn sẽ được thả hồn trong những bản nhạc đậm chất trữ tình của Trịnh Công Sơn, Bằng Kiều… hay ngồi đọc cuốn sách hay cho một ngày thật nhẹ nhàng.

Cà Phê Nhà Kho có khoảng sân phía trước và ban công nên không gian thoáng đãng, mỗi ngày quán lại được tô điểm bằng những bình hoa tươi với đủ sắc màu đem lại cho người ta cảm giác dễ chịu và thoải mái.

Địa chỉ: Ngõ 599 Đê La Thành, quận Ba Đình, Hà Nội.

3. Cà phê Xoan

Quán cà phê nằm khiêm nhường trong một con ngõ nhỏ gần đường Trường Chinh (Hà Nội), ngỡ như chẳng ai biết đến. Vậy mà nơi đây lại có rất nhiều khách quen, bởi lẽ những ai đã đến một lần sẽ mãi chẳng thể quên quán cà phê độc lạ, hoài cổ này.

Xoan cafe là một căn nhà 2 tầng kiểu cũ và khoảng sân vườn nhỏ, có những bộ bàn ghế gỗ mộc mạc xen kẽ với màu xanh của các chậu hoa cây cảnh. Kiến trúc nơi đây đậm chất Hà Nội cổ với những lớp gạch hoa lát nền đặc trưng từ thế kỷ XX, lối cầu thang lên gác nhỏ và dốc, tầng thấp. Tường quán đã cũ, không sơn phủ lại. Đôi chỗ có những mảng vữa tróc ra lộ ra viên gạch đỏ, có chỗ như đã rêu phong.

01b
Có người ví Xoan là thanh âm trong trẻo giữa nhạc luật xô bồ, bởi giữa phố thị ồn ã chẳng thể tìm thấy quá nhiều góc quan bình yên đến thế

Có người ví Xoan là thanh âm trong trẻo giữa nhạc luật xô bồ, bởi giữa phố thị ồn ã chẳng thể tìm thấy quá nhiều góc quan bình yên đến thế

Bên trong quán là không gian xưa cũ với những bộ bàn ghế bằng gỗ, bức tường còn nguyên màu rêu phong, ánh đèn vàng thấp thoáng ở tầng trệt và trên gác. Tất cả hiện diện tạo nên một bức tranh đầy kỉ niệm trong mắt người Hà Nội và đầy sự mới mẻ trong hành trình trải nghiệm của du khách khắp mọi nơi. Toàn bộ bàn ghế, bóng đèn điện, vật dụng như quạt, ti vi... đều cũ kỹ, đưa thực khách đến thời kỳ bao cấp.

Từ ô cửa sổ trên tầng nhìn ra, thực khách có thể thưởng thức đồ uống phong phú cùng đồ ăn vặt gắn liền với nhiều thế hệ như hạt hướng dương, thịt bò khô, mì tôm... phóng tầm mắt ra xa để nhìn ngắm những cây xoan, cây dây leo xanh biếc, xòe lá phủ rợp khoảng sân trước quán.

Địa chỉ: Số 5, ngõ 411 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES