Lạc trôi trên những sa mạc tuyệt đẹp

24/04/2018

Nếu đã quá quen với các bãi biển nổi tiếng trên thế giới, tại sao hè này chúng ta lại không chọn khám phá một vùng đất khác mang tên “Sa mạc”? Sa mạc không chỉ là nơi toàn cát, nắng và gió đó còn là một điều kỳ diệu của thiên nhiên mà chúng ta chưa biết hết.

Salar de Uyuni, Bolivia

Salar de Uyuni là cánh đồng muối lớn nhất thế giới, nằm trong khu vực dãy núi Andes ở Bolivia. Nơi đây được hình thành từ một hồ muối cạn, rộng khoảng 10.600 km2. Cánh đồng muối này được bao phủ bằng một lớp muối trắng cùng một lớp nước mỏng trong mùa mưa, và nhờ đó, bề mặt cánh đồng trở thành mặt gương lớn nhất thế giới. Rất nhiều du khách bị lóa mắt với ánh nắng mặt trời phản chiếu lên mặt hồ và đắm mình trong vẻ đẹp tự nhiên của hồ.

Sa mạc Sahara, Châu Phi

Sahara có diện tích bề mặt là 9,4 triệu km2, chiếm 1/4 châu Phi và là sa mạc nóng nhất hành tinh. Phần lớn sa mạc là các cao nguyên đá khô cằn và “vùng biển cát” với những cồn cát cao tới 180 m. Tuy nhiên, đây chỉ là phần nhỏ được nhiều người biết đến của sa mạc khổng lồ này, nó còn rất nhiều bí ẩn.

Sa mạc Mojave, California, Nevada

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nằm chủ yếu trong vùng lãnh thổ của California và Nevada, Mojave có diện tích gần 65.000 km2 và là sa mạc khô nhất ở Bắc Mỹ. Nơi đây có ít thảm thực vật nhưng được biết đến là địa điểm duy nhất trên thế giới có thể tìm thấy cây Joshua. Giữa cảnh quan núi đá của sa mạc, những cây Joshua trông giống như những người lính đang đứng gác. Người địa phương thường gọi Mojave là High Desert có nghĩa là hoang mạc trên cao.

Sa mạc Namib, Namibia

Namib là sa mạc ven biển ở miền nam châu Phi, trải dài hơn 1.900 km nhưng tương đối hẹp với chiều rộng trung bình khoảng trên 110 km và được xem là một trong những sa mạc lâu đời nhất trên thế giới. Nơi đây được biết đến với các vùng biển cát cùng những cồn cát màu cam có thể cao tới 300 m và được ghi nhận là một trong những đụn cát lớn nhất hành tinh. Nhiệt độ ban đêm trung bình là 0°C và nhiệt độ ban ngày trung bình là 50°C. Với nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn như vậy, sa mạc Namib là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật lạ lùng nhất trên thế giới.

The Wave, Arizona, Mỹ

The Wave là tên các cấu trúc đá sa thạch khổng lồ và tuyệt đẹp ở Arizona. Nằm phía bắc Coyote Buttes ở Arizona, giữa Paria Canyon và khu di tích quốc gia Vermillion Cliffs, những cấu trúc đá này tạo nên các mô hình đầy mê hoặc lượn sóng với màu sắc rực rỡ, thu hút du khách, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới. The Wave bao gồm nhiều máng hình chữ U đan xen nhau của các phiến sa thạch hình thành từ kỷ Jura, tính đến nay có lịch sử lên tới 190 triệu năm. Nó được coi là một món quà vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.

Khu bảo tồn Quốc gia White Sands, New Mexico, Mỹ

Khu bảo tồn Quốc gia White Sands ở New Mexico là một biển cát trắng lấp lánh và ngoạn mục. Màu trắng muốt của cát nổi bật dưới nền xanh của bầu trời, tạo khung cảnh ấn tượng khó quên. White Sands nằm ở phía bắc hoang mạc Chihuahuan, rộng hơn 700.000 km2, được tạo ra khi một vùng biển nông, cạn đi từ hàng triệu năm trước.

Sa mạc Kalahari

Sa mạc Kalahari rộng 500.000 km2, ở phía nam châu Phi. Kalahari được bao phủ bằng lớp cát màu nâu đỏ. Tuy vậy, nó không thực sự được coi là một sa mạc, bởi một số khu vực bên trong vẫn có nước, và nhận được mưa trong năm, tạo điều kiện thuận lợi cho một số sinh vật phát triển. Và đây cũng là nơi sinh sống của các thổ dân San, Sho, Barwa, Kung hoặc Khwe.

Bảo Khuyên - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES