Lịch lữ hành - Những điểm đến hấp dẫn nhất tại Việt Nam

28/01/2013

Với 10 năm kinh nghiệm, TRAVELLIVE gợi ý những điểm đến hấp dẫn nhất tại Việt Nam theo mỗi tháng trong năm.

Tư vấn bởi: Backpacker’s – Yutaka

Tháng 1


Băng Tuyết Mẫu Sơn

Vùng núi Mẫu Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn, nằm ở phía Bắc Việt Nam thường hút khách bằng vẻ đẹp của băng tuyết. Vào những ngày tháng 1, khi nhiệt độ xuống thấp, Mẫu Sơn có thể đón những đợt băng tuyết kéo dài. Những đóa hoa băng thu hút đông người đến với Mẫu Sơn. Thành phố Lạng Sơn còn hấp dẫn du khách bởi rất nhiều khu chợ bán buôn đủ chủng loại hàng hóa tiêu dùng như chợ Đông Kinh, chợ Đồng Đăng, chợ Kỳ Lừa…

Đà Lạt (Lâm Đồng)

Đà Lạt đẹp nhất vào mùa hoa. Đến Đà Lạt vào tháng 1 du khách yêu thiên nhiên sẽ có cơ hội sống những ngày tuyệt vời trong thành phố ngàn hoa. Vô vàn loài hoa, trăm màu, nghìn sắc đua nhau khoe nở trong khung cảnh cao nguyên mùa xuân se lạnh. Cái lạnh của Đà Lạt rất ngọt ngào và dịu dàng khác biệt hoàn toàn với cái rét tê người, cắt da, cắt thịt vào cùng thời điểm này tại phía Bắc. Hoa nở dọc lối đi, ven lề đường, trên bờ dậu , khe tường và đáng yêu nhất là cả một trời hoa anh đào . Du khách đừng quên ghé thăm chợ Đà Lạt, dừng lại nơi bậc tam cấp,nếm thử các loại đồ ăn hấp dẫn và ấm nóng của vùng thung lũng, và cũng đừng quên thăm Đà Lạt XQ Sử Quán, một điểm đến độc đáo không thể bỏ sót trong hành trình khám phá Đà Lạt

Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp)

Trong khi miền Bắc trải qua những ngày rét đậm, rét hại của mùa đông, trái lại tại phương Nam vào tháng 1 - tiết lập xuân, thời tiết ấm áp, nhiệt độ khoảng trên dưới 25 độ, không mưa cũng không nắng gắt. Làng hoa Sa Đéc bừng sáng với muôn sắc hoa. Cúc, mai vàng ươm khoe sắc. Sứ Nhật Bản, hồng tỷ muội, xương rồng bát tiên hồng thắm rạng rỡ. Rời làng hoa du khách đến thăm Kiến An Cung cùng nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, nơi khắc ghi dấu ấn một mối tình lãng mạn tuyệt đẹp trong câu chuyện “Người tình”. Cách đó không xa là vườn quốc gia Tràm Chim. Khẽ khoát nước khua mái chèo lướt giữa những cánh đồng lục bình tím mênh mông phủ khắp đất lành Tràm Chim. Những đàn cò trắng nghe động đồng loạt vỗ cánh tung bay trong chiều hoàng hôn đẹp đến sững sờ. Đến Đồng Tháp đừng quên thưởng thức những món đặc sản như chuột đồng Cao Lãnh, cá rô đồng "Bắt Kinh", dạo chơi Xẻo Quýt trên chiếc xuồng "Năm Quăng" nhỏ xinh.

Tháng 2


Sapa (Lào Cai) - Mộc Châu (Sơn La)

Từ tháng 2 cho đến cuối tháng 3 hoa đào, hoa mận nở tưng bừng tạo nên cảnh sắc thiên đường cho các vùng núi Tây Bắc, đặc biệt tại hai thị trấn SaPa và Mộc Châu. Từ Hà Nội đi SaPa du khách có thể chọn di chuyển bằng ôtô giường nằm hoặc tàu hỏa,  mất một đêm để lên tới Sapa. Thời tiết SaPa thường khoảng dưới 10 độ C và thi thoảng có mưa, du khách được khuyến cáo mặc ấm để giữ nhiệt cơ thể và luôn mang theo một chiếc ô. Đây là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm của Sapa., cảnh sắc bảng lảng trong màn sương, những đóa hoa đào thấp thoáng cùng nếp váy xòe rực rỡ của các cô gái Mèo làm say lòng bao lữ khách si tình. Phiên chợ ngày chủ nhật tại Bắc Hà nhiều màu sắc rực rỡ, càng gần những ngày giáp Tết Nguyên Đán càng đông vui tấp nập.

Hoa mận hoa đào Mộc Châu thường bắt đầu nở tưng bừng trước Tết Nguyên Đán khoảng 2 tuần, đây cũng là lúc rất nhiều người tìm đến Mộc Châu, kiếm một cành đào chơi Tết. Du khách lên Mộc Châu trong tháng 2 sẽ được thưởng ngoạn những rừng đào, rừng mận nở bạt ngàn không quản đến cái giá lạnh mùa Đông. Mộc Châu cách Hà Nội khoảng 180km, theo quốc lộ 6 chạy tới. Người Mông trong Hang Kia, Pà Cò hay Lóng Luông tưng bừng đón Tết, xúng xính váy áo mới đi ăn Tết. Du khách có thể chạy ô tô tuyến lên Sơn La hoặc nếu sẵn máu phiêu lưu thì chạy xe máy mới tận hưởng và cảm nhận được trọn vẹn không khí xuân trên đường đi.

Lễ hội Chùa Hương (Hà Tây)

Chùa Hương và động Hương Tích là danh thắng nổi tiếng của Việt Nam thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Ðức cách trung tâm Hà Nội khoảng 70km. Chùa Hương là một tập hợp nhiều động, nhiều chùa trong một tổng thể cấu trúc kết hợp vừa thiên nhiên, vừa nhân tạo bao gồm núi, đồi, hang, động, suối rừng, chùa tháp...Hàng năm, mỗi độ xuân về hoa mơ nở trắng núi rừng Hương Sơn, hàng triệu phật tử cùng tao nhân mặc khách khắp 4 phương lại nô nức trẩy hội chùa Hương.

Tp.HCM

Đây là thời điểm tuyệt vời nhất để khám phá nhịp sống sôi động náo nhiệt của thành phố trẻ được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông. Thăm thành phố được vinh danh là thành phố lễ hội của Việt Nam, bạn sẽ thấy sắc xuân ngập phố phường, vạn hoa khoe sắc ở tất cả các nẻo đường. Những trục đường chính Lê Duẩn, Lê Lợi, Đồng Khởi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa lung linh trong triệu ánh đèn màu lấp lánh. Hình ảnh hoa mai, hoa đào, chiếc nón bài thơ và tà áo dài truyền thống của thiếu nữ Việt Nam được tôn vinh qua sự tạo hình bằng đèn bởi những nghệ nhân khéo tay nhất. Đường hoa Nguyễn Huệ quyến rũ hàng vạn du khách chiêm ngưỡng bởi sự tái hiện tinh tế về lịch sử, đất nước, văn hóa con người Việt Nam qua những cánh hoa sặc sỡ cũng các vật liệu truyền thống gốm, sứ, rơm rạ, mây tre trúc. Dạo chơi ở trung tâm quận 1 qua khu phố cổ Lê Công Kiều, hay những công trình mang kiến trúc cổ điển như Nhà hát thành phố, Bưu điện trung tâm, chợ Bến Thành bạn sẽ có cái nhìn về một Sài Gòn cổ kính. Nhưng bên cạnh đó những trung tâm thương mại sang trọng sẽ cho bạn cảm nhận một Tp.HCM hiện đại, năng động và phồn vinh.

Tháng 3


Tây Nguyên mùa hoa cafe

Mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc, đại ngàn Tây Nguyên - nơi buôn làng người Ba Na, Ê Đê, Giarai ở Gia Lai, Kon Tum, Daklak, Dak Nông luôn vang vọng tiếng cồng, tiếng chiêng. Tháng 3 về, cả buôn làng mừng ngày hội lúa mới. Du khách đến với Buôn Đôn để có trải nghiệm thú vị trên lưng những chú voi băng qua dòng sông Serepok khám phá những ngôi nhà trên cây. Đến hồ Lak trong ánh bình minh để cảm nhận hơi thở ngày mới giữa núi rừng thật thanh khiết. Đăk Nông với dòng thác Dray Nur, Dray Sap sẽ làm bạn choáng ngợp với sự hùng vĩ của đất trời Tây Nguyên. Và bạn đừng quên ghé thăm Biển Hồ - Pleiku, đi thuyền nhẹ lướt trong ánh hoàng hôn thanh bình trước một đêm ngon giấc. Sau những hành trình dài khám phá, bạn hãy ghé thăm nhà thờ Gỗ Kon Tum để lắng mình trong không gian tâm linh huyền bí của kiến trúc gỗ độc đáo bậc nhất Việt Nam. Tháng 3, mùa của loài hoa café nở trắng núi trắng rừng như lời mời gọi ngọt ngào nhất.

Tháng 4


Kiên Giang - Mùa sếu bay về

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hằng năm, khi mùa khô phương Nam bắt đầu ấm nắng là đàn sếu lại xuất hiện trên bầu trời vùng Đồng Tháp Mười (Đồng Tháp), Kiên Lương (Kiên Giang). Tận mắt được chứng kiến “vũ điệu thần tiên” của loài chim cao 1,7m với đôi cánh rộng và màu đỏ rực trên đầu trong ánh bình minh tuyệt đẹp luôn là cảm hứng bất tận của những người yêu thiên nhiên. Ở Tràm Chim là thiên đường của các loại chim muôn, khoảng 232 loài  với hàng vạn chim sinh sống, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu bạn cũng nhìn thấy hình ảnh chim đậu đầy trên các ngọn tràm, chim chao liệng trên bầu trời, chim tung cánh nô đùa trên đồng nước trong xanh.

 Ở đây, có nhiều loại quý hiếm như: công đất, giang sen, điêng điểng, cò quắm, cò thìa… nhưng trải nghiệm thú vị nhất là "săn" ảnh sếu đầu đỏ. Săn sếu phải mất nhiều công sức, có khi phải nằm phục cả ngày trời giữa cái nắm chói chang, có khi phải dầm mình hàng giờ đồng hồ dưới đầm nước lạnh. Nhưng chỉ cần một lần được nhìn sếu cắp đôi, sếu múa, tỏ tình thì đã là quá đủ. Ngoài ra bạn vẫn có thể có trải nghiệm du lịch sinh thái đầy hấp dẫn để khám phá hơn 7000ha của khu Ramsai thứ 2000 của thế giới này.

Tháng 5


Huế thương

Lễ hội bắt đầu trên cố đô Huế vào những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5 cũng là lễ mở màn cho một mùa du lịch mới tại Huế. Huế dịu dàng trong nắng sớm, bay bay theo tà áo dài tím của cô nữ sinh trên cầu Tràng Tiền. Các di sản Huế thâm trầm trường tồn cùng thời gian, chứng kiến bao đổi thay của đất nước. Sau khi đi dạo một vòng quanh các lăng mộ, bạn có thể ghé Lăng Cô tắm biển và ăn hải sản tuyệt ngon trên đầm phá Tam Giang. Đây là thời điểm tốt nhất trong năm để đến thăm Huế vì từ tháng 6 trở đi Huế nắng, nóng dữ dội, mưa nhiều và mùa Đông cũng rất lạnh không phải là thời điểm thuận lợi cho việc viếng thăm các lăng tẩm.

Mùa sen Long An

Khi cái nắng đầu hè bắt đầu thay cho tiết trời ấm áp ngày xuân cũng là lúc miền tây vào mùa sen nở rộ. Bạn hãy làm một chuyến ngắn ngày đến Long An để cảm nhận đất phương Nam êm đềm bình dị. Mùa hạ cũng là mùa sen, bạn hãy nhờ một người dân chèo thuyền chở đi khám phá, chiếc ghe nhỏ lách mình rẽ những lá sen to bản tiến sâu vào đầm, lan trong gió mùi sen thơm ngát cứ lảng bảng, phảng phất, hàng ngàn đóa sen trắng hồng thanh khiết bập bềnh trên sóng nước. Trên trời xanh mây trắng, dưới sóng nước mênh mang, gió thổi lồng lộng, bứt đài sen bóc lớp vỏ ngoài rồi nhấm nháp cái lớp nhân bên trong trắng ngần ngọt lịm mà lòng cứ lâng lâng. Về Long An, nhớ ghé thăm nhà cổ trăm cột, Di tích Bình Tả, Lăng Nguyễn Huỳnh Đức để thêm hiểu lịch sử vùng đất này.

Tháng 6, tháng 7, tháng 8 – Biển xanh vẫy gọi


Có thể nói một trong những “đặc sản” hấp dẫn nhất của du lịch Việt Nam đó là các hòn đảo và bãi biển xinh đẹp. Từ tháng 6 đến hết tháng 8 các bãi biển đều chật kín du khách. Travellive gợi ý bạn nên thưởng thức kỳ nghỉ của mình tại các bãi biển sau đây, nơi không chỉ có cảnh quan đẹp mà còn cung cấp dịch vụ cao cấp như: khu du lịch nghỉ dưỡng Sun Spa Resort - biển Nhật Lệ (Quảng Bình) Lăng Cô Resort (Huế), Sơn Trà Resort - bán đảo Sơn Trà, Fusion Maia Resort - Non Nước (Đà Nẵng), Palm Garden Resort - Cửa Đại (Hội An), Sealink Resort, Princess D’ Annam - Phan Thiết, Ana Mandara Resort – Nha Trang, … Đặc biệt, một vài năm gần đây Phú Quốc và Côn Đảo trở thành điểm du lịch nổi bật thu hút du khách trong và ngoài nước.

Giờ đây, việc đến với hai hòn đảo “thiên đường du lịch biển” này không còn quá khó khăn khi mà các hãng hàng không nội địa liên tục mở đường bay tới đây. Cuối năm 2012, cảng hàng không Phú Quốc đã được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế, có thể đón các máy bay hiện đại như Boeing 747 - 400, Boeing 777 và tương đương . Giá vé máy bay từ Hà Nội đi Phú Quốc hiện được Vietnam Airlines bán với mức thấp nhất từ 1.645.000đ/người/lượt.

Phú Quốc

Không chỉ đối với du khách nước ngoài mà cả với khách du lịch trong nước, từ lâu địa danh đảo Ngọc Phú Quốc đã gắn liền với hình ảnh những kỳ nghỉ dưỡng nhẹ nhàng, thong dong ở một nơi bốn bề mênh mông nước trên cao bao la trời. Một lần lạc bước đến chốn thần tiên này, du khách không thể nào bỏ qua bãi Sao, một trong những bãi biển đẹp nức tiếng của Phú Quốc. Bãi Sao hấp dẫn với bờ cát dài miên man nằm gọn trong vòng tay trìu mến của hai dải núi thoai thoải. Cát biển nơi đây trắng tinh chứ không mang màu vàng nhạt như biển Nha Trang hay vàng đậm ngả sang nâu như biển Vũng Tàu. Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình minh Phú Quốc bạn hãy khám phá mũi Dinh Cậu; còn để tĩnh tâm trong ánh hoàng hôn bạn nhớ ghé cầu tàu Hàm Ninh. Phải nói là thắng cảnh đẹp ở Phú Quốc nhiều vô số để chuyến đi của bạn không nhàm chán như Hang Dơi, Suối Tranh, Suối Tiên, làng chài Hàm Ninh, Nhà Lao Cây Dừa… Sau khi đã thưởng ngoạn hết những đặc sắc phong cảnh do thiên nhiên Phú Quốc hào phóng ban tặng, bạn đừng quên thưởng thức những đặc sản biển mang nhiều nét đặc trưng của hòn đảo ngọc này tại nhà hàng Bãi Sao. Một bữa trưa bao gồm ghẹ luộc, tôm nướng, cồi nướng, thêm món gỏi cá trích được chế biến với hương vị đậm đà sẽ kích thích khẩu vị của ngay cả những thực khách sành ăn nhất. 

Côn Đảo

Có lẽ hiếm có bãi biển nào ở Việt Nam đã làm du lịch mà vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, quyến rũ như Côn Đảo. Nếu bạn thật muốn đắm mình giữa thiên nhiên mà không bị "quấy rối" bởi nhịp sống náo nhiệt thì hãy ghé thăm Bãi Nhát. Vẻ kiều diễm hoang sơn đến mức bạn sững sờ. Sóng trắng xóa vỗ bờ cát mịn, biển xanh ngắt trong cái nhìn diệu vợi của bầu trời. Nếu bạn muốn khám phá thế giới động vật hãy đến với Hòn Tài, hoặc trekking tuyến rừng với nhiều chọn lựa thú vị: Sỡ Rẫy, Ông Đụng, Đầm Tre... Côn Đảo có rất nhiều đảo nhỏ nên việc thuê canô làm một chuyến dạo quanh đảo là không thể thiếu. Các điểm bạn nên ghé là: Hòn Bảy Cạnh, hòn Tre Lớn, hay chỉ đơn giản là một vòng quanh đảo để có cái nhìn tổng quan vẻ đẹp Côn Đảo. Tạm rời biển bạn hãy đến với hành trình chinh phục Núi Thánh Giá - "nóc nhà Côn Đảo". Đứng trên đỉnh bạn hòa mình trong làn gió mát phóng tầm nhìn toàn bộ Đảo Ngọc xinh đẹp này. Nhớ dừng quên tự thưởng cho mình những đặc sản hấp dẫn ốc vú nàng, ốc sáp, cá bớp, trùn biển, tôm, mực…

Nha Trang biển gọi

Hãy khám phá Vịnh Vân Phong, Khánh Hòa vào mùa hè đẹp cảm nhận được hết vẻ đẹp của vịnh biển nằm trong số các vịnh biển đẹp nhất thế giới này. Màu trắng của mây, xanh lá của những hòn đảo nhỏ, xanh biếc của biển vẽ nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. Thiên nhiên thật khéo sắp đặt cho những đồi cát trắng mênh mang lại xen cùng các vách đá cao, núi non trập trùng tạo nên không gian vừa hữu tình vừa hùng vĩ. Dạo chơi và thưởng thức bữa sáng tại làng biển Xuân Đừng nguyên sơ xinh đẹp trong ánh bình minh là cảm giác thật tuyệt vời. Khám phá cảng sò Đầm Môn và làng chài Vạn Thạnh để thêm yêu cuộc sống nhộn nhịp và những con người chất phác nơi đây. Vân Phong có nhiều biển nhỏ với những không gian khác nhau dù chỉ cách vài cây số. Biền Hòn Na e ấp dịu dàng, biển Cỏ Ống lung linh, huyền ảo. Biển Xuân Đừng rộn rã vui tươi. Sau những lúc trầm mình trong làn nước mát rượi, bạn hãy lấy kính lặn để bắt đầu khám phá vương quốc san hô. Một thiên đường biển kỳ ảo mở ra trước mắt đẹp đến sững sờ.

Tháng 9


 Hà Nội mùa thu

Không đâu có một tháng 9 đẹp như Hà Nội. Khi những tán sấu đã hết trái và rụng lá, khi những bông hoa cuối cùng của mùa hè tàn trên hồ sen Tây Hồ cũng là lúc cơn gió lao xao báo thu về. Hà Nội đẹp đến nao lòng vào những ngày tháng Chín. Cái nắng đã bớt hanh hao, gió thu đã lao xao, sương đã giăng mắc khi đêm về và lành lạnh chạm nhẹ lên đôi má. Mùa thu Hà Nội đã đi vào thi ca. Những con phố làm nao lòng bao kẻ sĩ, nào Phan Đình Phùng, nào Trần Phú, nào Hoàng Diệu, nào cầu Long Biên… nên thơ nên tình. Mùa thu hương cốm mới thơm lừng con ngõ trên đôi quang gánh giản dị của các mẹ các chị.

Miền Tây Nam bộ - Mùa trái cây

Khi những cánh sen mùa hạ rụng xuống cũng là lúc du lịch miệt vườn trở nên thú vị bởi những vườn trái cây miền Tây đã vào mùa chín rộ. Mỗi tỉnh lại có những đặc sản đặc trưng khác nhau, rất đa dạng và phong phú bởi thế bạn tha hồ chọn lựa phù hợp với sở thích. Về Bình Minh, Vĩnh Long có những vườn Bưởi Năm Roi rộng mênh mông, vị ngọt dịu mà thanh mát. Vú sữa Lò Rèn vở Châu Thành, Tiền Giang được xem là không có “đối thủ” trên thị trường thế giới. Bổ đôi lớp vỏ màu cẩm thạch thì hương thơm bung ra ngào ngạt từ lớp cơm màu trắng sữa thích mắt. Xoài cát Hòa Lộc trái vàng ươm sáng đẹp, ruột vàng tươi mà hột nhỏ, hương thơm ngát và ngọt vô cùng, hẳn làm hài lòng cả những người khó tính nhất. Và còn đó vô số những khu vườn trái cây tuyệt vời khác chờ bạn khám khá và thưởng thức.Dạo chơi trong những khu vườn rợp mát, cây trái ngọt lành, thưởng thức trái cây đặc sản và lắng nghe những điệu đờn ca tài tử để thêm yêu vùng đất và con người Nam bộ.

Tháng 10


Mùa vàng Mù Cang Chải

Trải dài suốt dọc con đường quốc lộ 32, từ Văn Chấn đến Mù Cang Chải xa xôi, những thửa ruộng bậc thang của bà con dân tộc Mông đã đến kỳ gặt hái. Đó cũng là lúc một màu vàng tuyệt đẹp bao trùm khắp núi khắp rừng, là mùa gạo mới tưng bừng mỗi xóm mỗi làng. Người Mông trồng lúa trên những thửa ruộng vắt ngang lưng chừng trời, những thửa ruộng bậc thang một năm được gặt hái một lần, những thảm vàng tuyệt đẹp. Đến Mù Cang Chải, đừng quên ghé qua Tú Lệ ăn bát cơm lúa mới, thịt gà đồi và thưởng hương cốm ngọt nơi đầu lưỡi.

An Giang mùa nước nổi

Hãy khám phá An Giang khi nước ngấp nghé bờ đê, những cánh đồng lúa xanh ngắt mênh mông, những hàng thốt nốt vươn mình trong nắng sớm và khuôn mặt người dân luôn tươi vui rạng rỡ. Nụ cười hạnh phúc bừng sáng và dâng tràn theo con nước đang về - mùa nước nổi. Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu khám phá mùa nước nổi mà không đến hồ nước trời búng (làng) Bình Thiên thuộc xã Quốc Thái, An Phú, An Giang, nơi giáp ranh với biên giới Campuchia. Dạo chơi trên những con đường làng nhỏ dẫn đến bến nước thiêng trước thánh đường Hồi giáo, ngắm nhìn cuộc sống thanh bình diễn ra bên búng. Hình ảnh những cô gái Chăm với chiếc khăn đen trùm kín khuôn mặt làm tăng thêm sự huyền bí trong văn hóa truyền thống của vùng đất này. Rừng tràm Trà Sư cũng là điểm nên đến khi khám phá An Giang. Chiếc xuồng xẻ thảm bèo xanh chuối mà đi, màu xanh lá của triệu thân tràm, màu xanh lơ của bao la bầu trời, cứ quyện lấy nhau mà đem lại không gian bình yên mát dịu. Trên đầu muôn ngàn chim ríu rít râm ran cùng nhau hòa bản hợp ca đón chào ngày mới. Nếu đến An Giang dịp lễ hội đua bò Dolta bạn sẽ sống trong không khí từng bừng náo nhiệt của lễ hội lớn nhất miền Tây Nam bộ. An Giang còn quyến rũ du khách với những cánh rừng thốt nốt cao vút bạt ngàn, những ngôi chùa cổ kính đậm kiến trúc Khmer, lễ hội Bà Chúa Xứ núi Sam linh thiêng và hơn cả là du khách được hòa mình trong cái tình của người dân chất phác, là nụ cười thân thiện, chân tình đượm nét tình quê, là những món ăn dân dã đậm đà quyến luyến khách phương xa.

Tháng 11 – Đông sang


Hà Giang mùa tam giác mạch

Người Mông ở Sủng Là – Hà Giang trồng tam giác mạch và hoa cải trên đồi đất cao, trồng ngô và lúa ở vùng đất bằng nơi đáy thung lũng. Chen lẫn trong màu xanh non của ngô của lúa là màu tím hoa cà của hoa tam giác mạch và màu vàng của nắng, màu xanh đậm của hàng sa mộc sừng sững giữa trời. Những cánh đồng hoa làm khung cảnh thiên nhiên vốn khắc nghiệt, lạnh lẽo biến thành một bức tranh tuyệt mỹ. Cách Hà Nội 300km, Hà Giang hấp dẫn với các điểm đến nổi tiếng như Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, đỉnh cực Bắc Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng…

Mộc Châu mùa hoa dã quỳ

Mùa đông, cả thung lũng lạnh cóng trong giá rét được hoa tô điểm trên khắp các ngả đường. Hoa dã quỳ màu cam rực rỡ như một chiếc cổng chào nở hoa suốt dọc hai bên đường vào thị trấn, bên cạnh là hoa trạng nguyên đỏ cũng bung mình rạng rỡ không kém, ẩn hiện sau những mái nhà là những cây hồng lúc lỉu quả. Nhưng đẹp nhất là những thảm hoa cải trắng nhấp nhô trên những sườn đồi, hương thơm ngai ngái dìu dịu. Những món ăn ngon trên bàn ăn không thể thiếu món bê chao thơm phức, lẩu gà đồi nóng xuýt xoa hay món nậm pịa, một loại ruột non của dê – đắng khó ăn.

Tháng 12


Phố núi B'Lao (Bảo Lộc) – Lâm Đồng

Xuôi theo quốc lộ 60 từ Đà Lạt về Bảo Lộc, dọc đường bạn bắt gặp vô vàn những vườn café đang tím đỏ trái, chờ được hái. Mùa thu hoạch café cũng trùng với mùa đổ lá của cây cao su. Đất trời Bảo Lộc xanh ngắt một màu trời, gió mát dịu dễ chịu. Qua Bảo Lộc, bạn đừng quên chạy thêm chục cây số thăm thác Damri ầm ào ngày đêm.

Nếu như Đà Lạt đã quá quen thuộc với du khách để tận hưởng chút se lạnh khi đông về thì phố núi B'Lao (tên gọi khác của thành phố Bảo Lộc) là một điểm đến mới lạ và đầy thú vị. Con thác Dambri hùng vĩ vang vọng núi rừng, dòng Suối Cát êm đềm quyến rũ, đèo Bảo Lộc trập trùng núi non , tu viện Bát Nhã thanh bình tĩnh lặng, chùa Đăng Đừng đặc sắc với  kiến trúc độc đáo của người Châu Mạ, những cánh rừng thông xanh thẳm bạt ngàn, những đồi vàng dã quỳ rực rỡ núi rừng...  và đơn giản  là một phố núi nhỏ xinh, bình dị song khi đến thăm và đi rồi lòng quyến luyến mãi khó quên. Quấn khăn kín và khám phá B'Lao trong sương sớm, rảo bước qua những con dốc đất đỏ nhỏ xinh còn ngái ngủ vắng tanh. Không gian càng lung linh huyền ảo, cái lạnh tê dần trên từng ngón tay, hít thật sâu để đón nhận không khí thanh khiết của núi rừng Tây Nguyên phủ tràn trong không gian. Mùa đông, phố núi chìm trong những sông mây mênh mông, những đồi chè xanh mướt trải dài phú kín những ngọn đồi. Đến với B'Lao nhấm nháp ngụm café ở Sonat để quên đi bao lo toan tất bật của cuộc sống đời thường. Để cái lạnh nhẹ len lỏi trong tâm hồn mà thấy hạnh phúc thật bình yên.

Phố cổ Hội An

Không thể không nhắc đến phố cổ nổi tiếng gần xa Hội An. Vào những ngày cuối năm, Hội An lung linh trong màu sắc của đèn lồng. Rất đông khách du lịch ghé thăm Hội An đón Tết dương lịch. Phố cổ thâm trầm và dịu dàng vào ban ngày tưng bừng màu sắc khi đêm về. Cách tốt nhất để thưởng thức Hội An là một chuyến chạy xe đạp, thăm thú mọi ngóc ngách thành phố hay chạy dọc sông Thu Bồn đến với biển Cửa Đại trong nắng ấm.

RELATED ARTICLES