Mê đắm Havana Cổ

25/07/2016

Trong số hơn 35 quốc gia Rehahn đã đặt chân đến, Cuba là một trong những nơi mà nhiếp ảnh gia người Pháp thích nhất bởi những dãy phố cổ, nhà cổ, xe cổ, nhịp sống bình thản đến lạ lùng của người dân địa phương… đến xì gà – “đặc sản” của quốc đảo vùng Caribê. Hãy theo chân nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới Rehahn để cùng cảm nhận tình yêu đối với đất nước Cuba sau một năm mở cửa ra thế giới.

Trong 8 năm gần đây, tôi đã đến thăm Cuba 10 lần. Lịch sử lâu đời cùng kiến trúc và văn hóa ấn tượng của đất nước này đã hút hồn tôi ngay lần đầu tiên. Với tôi, Cuba là một trong những quốc gia “ăn ảnh” nhất thế giới và thủ đô Havana là điểm đến mà mọi nhiếp ảnh gia khao khát ghé thăm. Tản bộ trên từng con phố, cảm nhận nét quyến rũ của từng công trình kiến trúc, tôi đã ghi lại vẻ đẹp của thành phố và con người thân thiện nơi đây bằng những bức ảnh tôi cho là đẹp nhất của mình.

 

 

Thủ đô Havana hiện tại bao gồm Habana cổ (Old Habana), Vedado, và các quận ngoại thành mới

Được coi là thành phố biểu tượng của những dòng xe cổ, bạn có thể bắt gặp những chiếc xe Mỹ cổ ở khắp nơi, từ Oldsmobile Chevrolet, Cadillac, Buick, đến Ford cùng mẫu xe Plymouth. Dân chơi xe ở châu Âu có thể bỏ ra cả ngàn đô la Mỹ để mua những chiếc xe này. Ấy thế mà, chúng chỉ là phương tiện giao thông hàng ngày trên đường phố Cuba! Những chiếc xe cổ phổ biến đến mức Havana nói riêng và Cuba nói chung được mệnh danh là một bảo tàng xe cổ sống động. 

 

 

 

 

Thời gian ngừng trôi khi tôi tản bộ dọc theo những con phố Cuba, ngỡ mình lạc bước giữa quá khứ và hiện tại. Ảnh hưởng mạnh bởi phong cách kiến trúc Moorish (phong cách kiến trúc độc đáo của Hồi giáo ở vùng Bắc Phi và Tây Ban Nha thế kỷ thứ 13 - 14), Tây Ban Nha và kiến trúc cổ điển, Havana là ứng cử viên hoàn hảo cho danh hiệu thành phố có kiến trúc đa dạng nhất thế giới. Nét hoa lệ của Havana toát lên ngay từ những tòa nhà bị phá hủy. Tôi luôn tìm được nét quyến rũ đặc biệt khi lang thang quanh những dấu tích tuyệt đẹp này. Những con phố hẹp, những ban công cao luôn để lại ấn tượng sâu đậm đối với khách du lịch. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Nhắc đến xì gà, không nơi đâu trên thế giới có thể sánh bằng Cuba. Đó là lí do vì sao tôi thường thư giãn với những điếu xì gà mỗi lần đến đây. Còn gì tuyệt hơn ngả lưng trên ghế, thư giãn với một điếu xì gà và ngắm nhìn dòng người ngược xuôi trên phố.

 

 

 

Cuba là đất nước của những nụ cười. Chào đón khách thập phương là nụ cười thật tươi. Tôi luôn ngạc nhiên trước sự nhiệt tình và thân thiện của người dân nơi đây. Với tôi, bức tranh cuộc sống tươi đẹp được vẽ lên từ những điều nhỏ nhặt nhất, có thể chỉ là nhảy một điệu Salsa hay thưởng thức một ly mojito, loại “cocktail” đặc trưng theo kiểu chỉ có ở Cuba.

 

 

Nhiều người đến Cuba đều nhận ra rằng, âm nhạc là một trong những nét văn hóa đặc sắc của quốc gia này. Phần lớn người dân Cuba đều có thể hát hay sử dụng một loại nhạc cụ nào đó. Bất cứ khi nào nhạc nổi lên, họ hòa mình cùng giai điệu. Thật phong cách và cũng đầy đam mê!

 

 

Cuba là đất nước đa sắc màu, từ văn hóa, kiến trúc đến người dân. Với tình yêu đặc biệt dành cho Cuba, tôi luôn muốn trở lại đây để cảm nhận trọn vẹn hơn vẻ đẹp đất nước này. 

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Nhiều hãng hàng không khai thác đường bay từ Việt Nam đến Cuba với những mức giá khác nhau. Aeroflot và Air France là hai lựa chọn tối ưu nhất. Để đến sân bay quốc tế Jose Marti (Havana, Cuba), bạn cần quá cảnh tại Pháp. Giá vé từ Hà Nội đến Havana khoảng 2.000 USD.

+ Trải nghiệm: Đến Havana, bạn có thể khám phá thành phố trên một chiếc xe kiểu vintage (Cadillac), uống một ly cooktail tại La Foridita - quán bar nổi tiếng nhất ở đây với nhạc sống hàng ngày, thử một điếu xì gà ở La Casa del Habano hay đi bộ dọc khu El Malecon vào buổi tối.

+ Đặc sản: 

Ngoài nền văn hóa ấn tượng, Cuba nổi tiếng với ẩm thực truyền thống từ những món ăn ngày lễ như pernil và moros y cristianos đến những món ăn nhẹ giòn và đậm đà như yuca fingers và malanga fritters hay những món ngọt thanh như Libre granite kiểu Cuba. Đừng quên thử những món ăn đặc biệt gồm Ropa Vieja, Pernil Relleno de Moros y Cristianos, Vaca Frita, Carolyng Gomes, Fried Sweet Platains. 

+ Đồ uống: Bạn nên thử nước mía, mojito, và batidos (kem sữa đánh cùng nước ép trái cây tươi).

 

Bài và ảnh: Rehahn C.

RELATED ARTICLES