Một ngày “dẫm nát” St. Louis tại những “Fab N' Free”

14/11/2017

Một trong những lý do khiến thành phố St. Louis (bang Missouri, Hoa Kỳ) thu hút hơn 12 triệu du khách mỗi năm có lẽ bởi nơi đây có nhiều điểm tham quan miễn phí, gọi là “Fab N' Free”* dành cho mọi người. Có vô số điểm dừng chân thú vị theo kiểu này mà bạn không thể bỏ qua, dễ dàng đến trong vòng nửa giờ đồng hồ lái xe từ trung tâm thành phố. Nếu không dư dả thời gian, tôi sẽ mách bạn khám phá St. Louis theo kiểu của những cư dân bản địa trong vòng một vài ngày.

*“Fab N' Free”: Thuật ngữ viết tắt của “Fabulously FREE stuff”, nghĩa là nhiều thứ miễn phí tuyệt hảo.

 

 

Người ta cho rằng, sở dĩ St. Louis mở cửa nhiều “Fab N' Free”như vậy là do người dân ở bang đóng thuế nhiều hơn các bang khác nên họ phải được hưởng ưu đãi nhiều hơn. Tuy nhiên, suy cho cùng, một khi người ta cho không cái này thì họ sẽ lấy lại bằng cái khác. Ví dụ như sở thú miễn phí vé vào cổng nhưng bạn sẽ phải mất 15-20 USD tiền đậu xe. Hay vào đó mua 1 chai nước mất tới 3 USD trong khi siêu thị bán 1/6 giá đó. Tuy vậy, những ai chỉ có nhu cầu tối giản, như gia đình chúng tôi chẳng hạn, thì cứ bắt bus, mang cơm đùm nước chai lên đó chơi các loại miễn phí rồi về. Chẳng ai phàn nàn hay phân biệt đối xử gì cả.

 

Sở thú khổng lồ miễn phí trong lòng thành phố

Nằm trên đường Government Drive, sở thú St. Louis toạ vị trên khu đất gần 37 hecta trong công viên Rừng Nguyên Sinh (Forest Park), nơi từng được tờ báo nổi tiếng USA Today bình chọn là công viên trong thành phố đẹp nhất nước Mỹ. Sở thú St. Louis cũng được bình chọn là điểm đến miễn phí thu hút du khách nhất của nước Mỹ, nhờ sở hữu hơn 15.000 thú vật kỳ lạ khác nhau với hơn 600 chủng loại.

 

Riêng việc tham quan 6 khuôn viên được đánh dấu bằng 6 màu sắc tương ứng với các chủ đề khác nhau cũng khiến khách thập phương mất hết gần cả ngày dành cho việc cuốc bộ. Nên đây cũng là dịp cho mọi người được tập thể dục…miễn phí trong khung cảnh mát mẻ của cây cối, tiếng chim hót líu lo và tiếng hú, gầm gừ của những con thú mà chưa được thấy bao giờ trong sách giáo khoa hay chương trình thế giới động vật nào.

 

 

Được đánh giá 4,7/5 sao từ hơn 62 ngàn phiếu bầu từ các trang mạng Google, Tripadvisor, Facebook nên việc du khách lựa chọn nơi đây là điểm dừng chân đầu tiên cũng là điều dễ hiểu. Vậy nên tôi phải đến đây từ 8 giờ sáng để tìm một chỗ đậu xe miễn phí gần cổng vào (vì đậu trong bãi mất 15 USD/ ngày mà không có chỗ). Đồng thời một số trò chơi bên trong có bán vé cũng sẽ “xả cổng” miễn phí cho mọi người đến chơi từ 8 giờ đến 9 giờ sáng. Lưu ý nên mang theo bình nước thật lớn bởi một chai nước suối nhỏ bán trong này giá cũng là 3,5 USD.

 

Bảo tàng cũng miễn phí!

Bảo tàng nằm xung quanh khu vực này đều miễn phí vào cổng đáp ứng mọi nhu cầu tham quan của mọi người. Từ bảo tàng mỹ thuật Saint Louis (Saint Louis Art Museum) dành cho ai yêu nghệ thuật hội hoạ, điêu khắc với nhiều tác phẩm nổi tiếng trên thế giới đến bảo tàng lịch sử bang Missouri (Missouri History Museum) lưu giữ được những kỷ vật thời sơ khai của tiểu bang. Những ai đam mê những chiếc xe máy từ cổ chí kim có thể khám phá bảo tàng xe máy (the Motor Museum) nằm trên trục đường Olive.

 

 

Cũng nằm trong khuôn viên công viên gần đó, trung tâm triển lãm khoa học Saint Louis (Saint Louis Science Center) có hơn 700 dụng cụ thực hành thí nghiệm khoa học miễn phí dành cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là thiếu nhi. Và đừng quên đến thực nghiệm triển lãm có một không hai (one-of-a-kind) mang tên “Nảy mầm” (Grow) nói về hành trình của thức ăn chúng ta. Và cũng tương tự, khi đến các điểm tham quan này bằng ôtô thì phí đỗ xe đều được thu từ 10 – 15 USD/ ngày. Do vậy để tiết kiệm tiền, bạn có thể tìm mua vé xe bus và xe trolley để di chuyển giữa các điểm tham quan.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thành phố của những công viên xanh mát

Hệ thống đi bộ trong công viên trải đều quanh thành phố St. Louis sẽ là sự lựa chọn cho bạn cho một ngày bắt đầu từ sáng sớm hay khi chiều tà. Công viên điêu khắc Laumeier (Laumeier Sculpture Park) dài 1,4 dặm đưa khách tham quan vừa hít thở không khí trong lành vừa thưởng ngoạn hơn 80 tác phẩm điêu khắc đương đại được trưng bày ngoài trời.

 

 

Gần trong khuôn viên công viên Lone Elk có trung tâm bảo tồn chim thế giới (World Bird Sanctuary) nơi người xem có thể nhìn rất rõ các loài chim ưng, đại bàng, diều hâu, cú mèo và nhiều loài chim ăn thịt khác. Còn nếu các bạn nhỏ muốn tắm mát lộ thiên có thể đến công viên của thành phố mang tên “City garden” vừa vui đùa với những tia nước phun lên từ dưới lòng đất vừa chạy nhảy bên cạnh những chiếc đèn màu đa sắc lập loè. Trong khi đó, người lớn tuổi có thể ngồi trên hàng ghế cạnh hồ để nhìn lên trời xem biểu diễn nhạc nước và phun lửa hàng đêm mỗi giờ từ 7 giờ tối đến 11 giờ khuya tại nhà ga Union Station, nhà ga lớn nhất nước Mỹ nằm trên đường Market.

 

Thăm nông trại trong thành phố hiện đại

 

 

Nếu rời khỏi sở thú mà bạn vẫn còn thèm muốn xem các con vật thì hãy đến nông trại Grant (Grant’s Farm) được xây dựng từ năm 1955 để xem hàng trăm loài động vật hoang dã cũng như tận mắt nhìn ngắm ngựa Clydesdales, giống ngựa to lớn và oai vệ nhất trên thế giới, được thương hiệu bia Budweiser nổi tiếng của nước Mỹ sử dụng làm hình ảnh đại diện. Một chiếc xe điện (tram) miễn phí sẽ chở bạn đến giữa công viên rộng 88 hecta để cho mọi người bắt đầu hành trình khám phá của mình. Bạn có thể chọn show biểu diễn miễn phí của voi vào lúc 11g15 sáng, 12g45 trưa hay 2g15 chiều. Có 5 suất diễn khác trong ngày của người dạy thú với các loài khác. Nếu chịu khó…mất phí, bạn chi 50 cent đến 2 USD để mua thức ăn đút cho lạc đà, ngựa vằn, vẹt đuôi dài (Parakeet) hay một bình sữa cho dê uống.

 

 

Cách trung tâm thành phố tầm 30 phút lái xe là trang trại Purina nơi trẻ em có thể học hỏi về cuộc sống những loài súc vật. Các bé có cơ hội vắt sữa bò, đi xe kéo (wagon ride) và cho súc vật ăn (animals feeds). Đến xem đấu trường thi của các chú chó, bạn có thể thưởng thức những chú chó biểu diễn kỹ thuật rất chuyên nghiệp đang chứng tỏ những kỹ năng tuyệt vời của mình.

 

Trầm trồ với những kiến trúc cổ

Vương Cung thánh đường Saint Louis (St. Louis Cathedral Basilica) là một thánh đường thiên chúa La Mã tồn tại hơn một thế kỷ. Nơi đây mê hoặc du khách quốc tế bởi những họa tiết chạm khắc tinh xảo trên mọi bức tường và trần nhà. Tọa lạc tại đại lộ Lindell và bên cạnh thánh đường Saint Louis là khu vui chơi tổng hợp Forest. Chính vì nằm trên vị trí vô cùng thuận lợi nên hàng năm nơi đây thu hút hàng triệu du khách đến St. Louis tham quan. Do đó bạn nên là du khách thứ hàng triệu lẻ một tiếp theo!

 

 

Toà án cổ (Old Courthouse) là một tòa nhà mái vòm khổng lồ, được xây dựng vào giữa những năm 1800, và là một phần mở rộng của Công viên tưởng niệm Jefferson (Jefferson Memorial Park). Tòa nhà là nơi trưng bày những hiện vật lịch sử của thành phố, cũng là nơi để du khách có thể bắt đầu tiến ra cổng chào hình mái vòm cao chót vót với tên gọi mỹ miều “Gateway of Arch”, án ngữ cửa ngõ nhìn vào thành phố. Dĩ nhiên muốn lên đến tận nóc cổng chào nhìn xuống thành phố bằng buồng cabin với dây xích cũng phải mất 13 USD cho người lớn và 10 USD cho trẻ em. Đứng dưới địa danh được sách kỷ lục Guiness chứng nhận là công trình kiến trúc nghệ thuật làm từ thép không rỉ cao nhất thế giới gần 200m, từ đây bạn phóng hết tầm mắt ra xa nhìn ngắm đoạn sông Mississipi thơ mộng chia bang Illinois và Missouri ra làm hai miền xa xôi.

 

 

Cái không khí được đi chơi không mất tiền ở thành phố này cũng đã giúp tôi cảm thấy khoan khoái hơn trước khi trở lại với công việc thường nhật hàng ngày. Dĩ nhiên, tôi sẽ phải dành dụm nhiều hơn nữa để lần sau có thể quay lại tìm đến những nơi “phải tốn phí” ở nơi đây! Còn lần này thì, cảm ơn nhiều nhé, St. Louis!

 

---------------------------------------------------------------

 

Thông tin thêm:

+Đi lại: Một số tuyến đường đang tu sửa và công trình Gateway of Arch đang được chỉnh trang nên du khách không nên phụ thuộc vào GPS mà luôn cập nhập tình hình giao thông trên mạng và thông tin do thành phố cung cấp.

+Lưu ý: Luôn chuẩn bị đủ tiển lẻ, tiền xu để trả tiền gửi xe bởi một số điểm giữ xe tự động thanh toán sẽ không trả lại tiền thừa.

+Thông tin: Tìm hiểu thêm các thông tin điểm du lịch miễn phí tại: https://explorestlouis.com/. Bản đồ thành phố có thể tải xuống từ link: https://explorestlouis.com/travel-tools/maps/

+Coupon tham quan: Tại các khách sạn, bến xe, nhà ga đều có các kệ giới thiệu du lịch với nhiều coupon miễn phí tặng vé tham quan cho du khách.

+Phương tiện: Xe trolley dạo quanh trung tâm thành phố và xe trolley chạy quanh công viên Forest có giá 2 USD/ người lớn, 1 USD/ trẻ em và người già. Vé có giá trị cho cả ngày từ 8 giờ sáng đến nửa đêm.

------------------------

 

 

Phan Quốc Vinh, 38 tuổi

Điều hành du lịch online, hiện đang sống tại bang Texas, Hoa Kỳ

Anh đến Hoa Kỳ cùng gia đình từ năm 2011 và đã đi du lịch qua nhiều tiểu bang. Với niềm đam mê phượt từ nhỏ, anh đã khám phá nhiều miền đất ở đây với tiêu chí “ngon bổ rẻ, ưu tiên miễn phí” lên hàng đầu! Bài viết về thành phố St. Louis là một trong những trải nghiệm thú vị như vậy trong những chặng đường anh đã đi qua.

 

Bài và ảnh: Phan Vinh

RELATED ARTICLES