Một số thực phẩm giúp tăng sức đề kháng trong mùa dịch

25/07/2021

Trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp, điều quan trọng nhất là luôn giữ gìn sức khỏe. Và một trong những yếu tố quyết định sức khỏe đó là chế độ ăn uống. Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp bạn tăng cường sức đề kháng, tốt cho hệ miễn dịch.

Tỏi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có tính kháng khuẩn và tính kháng virus. Tỏi giúp kích thích việc sản xuất các tế bào bạch cầu trong cơ thể con người và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Chúng ta có thể ăn trực tiếp hoặc thêm tỏi vào các món ăn như một loại gia vị.

Gừng

Thuộc tính của gừng là giảm viêm, giảm đau họng và nhiều bệnh viêm khác. Gừng cũng được sử dụng để giảm buồn nôn. Hơn thế nữa, tinh chất gừng giúp chống lại virus và vi khuẩn. Nó cũng giúp giảm cơn đau mãn tính hay hạ cholesterol trong máu.

Empty

Nghệ

Loại gia vị màu vàng, cay, đắng này được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc do sở hữu chất chống viêm. Đặc biệt là trong điều trị viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Nghiên cứu cho thấy rằng nồng độ cao của chất curcumin, mang lại cho nghệ nghệ màu sắc đặc trưng có thể giúp giảm tổn thương cơ bắp do tập thể dục gây ra.

Các loại hạt

Các loại hạt có hàm lượng protein cao, bên cạnh đó còn rất tốt cho một chế độ ăn uống lành mạnh và giàu vitamin E, omega-3, axit béo, chất chống oxy hóa – những chất tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bằng cách thường xuyên ăn các loạt hạt, cơ thể bạn có thể chống lại một số bệnh mãn tính.

thuc pham 6

Lòng đỏ trứng

Đây là thực phẩm có hàm lượng cực kỳ cao protein, kẽm, selen và các khoáng chất rất quan trọng khác. Lòng đỏ trứng có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và sức khỏe. Lưu ý rằng lòng đỏ trứng cũng có lượng cholesterol rất cao, chỉ nên tiêu thụ đúng mức, không nên ăn quá nhiều.

Động vật có vỏ

Cua, sò, trai, tôm... giàu kẽm nên được xếp vào danh sách những thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch. Kẽm là chất xúc tác để kích hoạt các dưỡng chất khác cho hệ miễn dịch được tăng cường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy nhiên, cơ thể không cần quá nhiều kẽm. Đối với nam trưởng thành, mỗi ngày chỉ cần 11mg; với phụ nữ là 8mg. Thừa kẽm lại rất nguy hiểm, nó có thể ức chế chức năng hệ thống miễn dịch.

Empty

Nấm hương

Có nhiều loại nấm chứa các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể sản sinh ra các tế bào bạch cầu và khiến các tế bào này trở nên khỏe mạnh, năng động hơn.

Nấm hương chứa nhiều chất đạm và đặc biệt giàu khoáng chất, vitamin như: vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê… nấm hương có khoảng 30 enzym và tất cả các axit amin cần thiết cho cơ thể (những acid amin mà cơ thể không tổng hợp được). Theo các nhà nghiên cứu Selenium và chất chống ôxy hóa được tìm thấy trong nấm. Hàm lượng cao vitamin B và niacin cũng đóng một vai trò quan trọng đảm bảo an toàn cho hệ thống miễn dịch. Đặc tính kháng virus và kháng khuẩn của nấm cũng được một vài nghiên cứu chứng minh.

Súp lơ

Empty

Súp lơ thuộc họ rau cải, loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và là chìa khóa để cải thiện sức khỏe. Súp lơ chứa choline, một loại chất giúp các tế bào và đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Chất glutathione trong súp lơ giúp cơ thể tránh khỏi bệnh tật. Nếu bạn bị các bệnh viêm mãn tính như viêm khớp hay gout, ăn súp lơ chính là một trong những giải pháp tốt nhất cho bạn bởi chúng chứa flavonoid kaempferol – là chất kháng viêm hiệu quả.

Trái cây họ cam chanh

Đa số mọi người có xu hướng dùng vitamin C sau khi bị cảm lạnh, đơn giản là vì loại vitamin này giúp xây dựng hệ miễn dịch của bạn. Vitamin C được cho là làm tăng sản xuất bạch cầu. Đây chính là chìa khóa để chống lại nhiễm trùng.

Bởi vì cơ thể của bạn không sản xuất hoặc lưu trữ nó, nên bạn cần bổ sung nó từ thực phẩm. Các loại trái cây họ cam chanh có nguồn vitamin C dồi dào và giàu chất xơ sẽ là một thực phẩm nên được sử dụng trong bữa ăn của gia đình.

Sữa chua

Empty

Sữa chua có chứa vi khuẩn sống giúp bảo vệ đường ruột chống lại bất kỳ căn bệnh tiêu hóa nào, đồng thời xây dựng một hệ miễn dịch mạnh mẽ. Nó giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường. Một số vi chất đã được tìm thấy trong sữa chua giúp chống lại một số bệnh nhất định, thậm chí cả ung thư.

Mật ong

Mật ong chứa các chất chống oxy hóa, tốt cho hệ miễn dịch. Mật ong cũng được sử dụng phổ biến để bảo vệ họng, điều trị các triệu chứng liên quan đến viêm đường hô hấp như ho, viêm họng.

Trà

Cả trà xanh và trà đen đều chứa rất nhiều chất polyphenol and flavonoid, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn. Thêm vào đó, nó còn sở hữu một vài chất chống oxy hóa vượt trội khác như EGCG.

Empty

EGCG đã được chứng minh là giúp tăng cường chức năng miễn dịch. Ngoài ra, trà cũng là cung cấp axit amin L-theanine. Hợp chất này hỗ trợ trong việc sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong tế bào T của bạn.

Bá Di - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES