Cách ăn dừa sáp chuẩn vị miền Tây

27/05/2021

Dừa sáp là đặc sản đắt đỏ chỉ có thể tìm thấy ở tỉnh Trà Vinh. Đây là một món ăn ngon và hiếm có mà không phải ai cũng có cơ hội được nếm thử.

Dừa sáp (Makapuno coconut), còn gọi là dừa đặc ruột, dừa kem, là đặc sản duy nhất chỉ có ở Trà Vinh. Loại dừa này có quả đặc ruột, cơm dừa dày, mềm dẻo và béo hơn trái dừa thường, nước dừa đặc lại trong veo như sương sa. Tương truyền, đây là món quà của các vị sư Campuchia biếu tặng một vị sư người Khmer sống tại Trà Vinh.

dua sa 1

Ban đầu cây dừa sáp không được trồng nhiều, chủ yếu chỉ một vài gia đình trồng lấy bóng mát và làm thức quà đãi khách ở nơi xa về. Nhưng hương vị đặc biệt của quả dừa sáp khiến các du khách đến miền Tây mê mẩn, dần dần người dân mới trồng nhiều để buôn bán.

Dừa sáp là một cây rất kén đất và chỉ có thể trồng ở huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh, nếu dừa sáp được trồng ở những nơi khác thì cây vẫn sống nhưng không cho ra quả.

Cây dừa sáp có hình dạng không khác gì với cây dừa thường, tuy nhiên nếu nhìn kĩ bạn sẽ có thể nhận ra được những điểm riêng biệt giữa hai loại này. Cây dừa sáp có màu lá đậm hơn, thân cây thấp hơn và cho ít quả hơn so với dừa thường.

dua sap 2

Gáo của trái dừa sáp thường có màu đậm, phầm cơm dừa khá dày, béo và có mùi đặc trưng hấp dẫn. Có thể lắc trái dừa và dùng tai nghe để biết được đâu là quả dừa sáp ngon và không ngon.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

MỘT SỐ CÁCH THƯỞNG THỨC DỪA SÁP

Ăn tươi

Bổ đôi trái dừa, dùng thìa nạo cơm dừa và ăn tươi, không cần phải qua chế biến hay thêm bất kỳ nguyên liệu nào vào. Bạn sẽ cảm nhận được độ tươi ngon, thơm, dẻo, béo ngọt. Tuy nhiên, nhiều người nhận xét dừa sáp ăn tươi sẽ rất khó ăn vị béo ăn rất nhanh ngán.

Empty

Làm sinh tố

Dùng thìa nạo cơm dừa vào máy xay, cho thêm ít sữa đặc cùng đá rồi xay lên. Khi ăn cho thêm ít lạc lên trên. Lưu ý đừng cho nhiều sữa quá vì dừa sáp vốn đã rất béo. Khi xay cùng đá vị ngậy phần nào được trung hòa nên món này rất dễ thưởng thức.

Empty

Trộn với đường

Lấy ít cơm dừa cho vào ly, thêm ít nước dừa đặc sệt vào sau đó thêm đường tùy theo khẩu vị rồi cho vào trộn đều. Món ăn này ngon hơn khi để lạnh. Những ngày nóng nực mà ăn một thìa dừa dầm đường vừa mát vừa béo thì chẳng còn gì bằng.

dua sap 3

Dầm với các loại hoa quả khác

Chọn các loại trái cây yêu thích theo khẩu vị: kiwi, dâu tây, mít, mãng cầu… sau đó cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Cho các loại trái cây đã được cắt nhỏ cho vào ly, thêm chút đường, sữa cùng đá bào lên. Cho cơm dừa để lên trên cùng thêm chút siro là hoàn thành.

dua sap 4
Bá Di - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES