Mùa đông Thụy Sĩ đâu chỉ có tuyết trắng trời…

18/01/2019

Khi còn bé, tôi đã từng mơ mình có thể lang thang mãi trong những câu chuyện cổ của Grimm hay Andersen, mơ một lần được rảo bước qua những con phố, ngắm những ngôi nhà cổ kính hay thậm chí chỉ là ngắm những cuộn khói xám phả ra từ những ngôi nhà mái ngói. Giấc mơ ngày bé sẽ chỉ dừng lại đó nếu như tôi không đặt chân đến Thụy Sĩ - quốc gia sở hữu nét đẹp thanh bình của Tây Âu.

Bình yên nhà thờ

Tôi ở ngay trung tâm phố cổ hay còn gọi là Old Town khi đến thành phố Zurich. Tuy không chắc mình đã lang thang hết Zurich trong vài ngày ngắn ngủi nhưng tôi chắc chắn có thể một mình đi hết Old Town mà vẫn tìm đúng đường về khách sạn, bởi khu phố này không quá lớn. Chỉ cần lấy tháp chuông của nhà thờ St. Peter và nhà thờ Grossmunster làm trung tâm, bạn sẽ chẳng thể nào lạc đường ở Old Town.

Nơi tôi ở cách nhà thờ vài trăm mét, một điều may mắn trong chuyến đi vì nơi đây mang nhiều dấu ấn lịch sử cũng như lưu giữ kiến trúc đặc sắc nhất của thời kỳ Trung Cổ. Đứng từ xa, tôi có thể nhìn thấy những ngôi nhà thờ và khu phố nhỏ nằm nổi bật bên dòng sông Limmat yên bình.

Empty

Nhà thờ chính của thành phố là nhà thờ Thánh Peter được biết đến với tên gọi Sankt Peterskirche. Năm 1538, tháp chuông của nhà thờ đã được gắn vào chiếc đồng hồ có đường kính 8,7 m - được coi là mặt đồng hồ lớn nhất ở châu Âu. Dù đã tồn tại qua vài thế kỷ nhưng chiếc đồng hồ này vẫn hoạt động bình thường cho đến ngày nay.

Một dấu ấn khác của Zurich đó là nhà thờ Grossmunster mang đậm kiến trúc Roman với thiết kế hai tòa tháp giống nhau tựa hai quả tên lửa hướng thẳng lên trời. Và nhờ kiến trúc đặc trưng cũng như câu chuyện lịch sử tôn giáo đi kèm mà nhà thờ này sớm trở thành biểu tượng tiêu biểu của thành phố. Hơn hết, đây còn là hai nhà thờ nổi bật của Hội thánh Tin Lành tại Thụy Sĩ.

Empty
Empty
Empty

Muốn hiểu một thành phố, bạn không chỉ cần lắng nghe những câu chuyện lịch sử mà bạn còn có thể tự đi và cảm nhận nhịp sống, văn hóa, con người cũng như hơi thở riêng của thành phố ấy. Tôi đã có một buổi sớm tinh mơ, một mình dạo quanh khu phố cổ để có những cảm nhận của riêng mình. Thỉnh thoảng, tôi dừng bước chỉ để đếm tiếng chuông nhà thờ - tiếng chuông mà cứ nửa tiếng lại vang lên ba hồi, dù ít ỏi nhưng đủ khiến lòng nhẹ nhõm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Riêng ở thành phố Lausanne thơ mộng, tôi đến thăm nhà thờ Đức Bà Lausanne - một công trình tiêu biểu của kiến trúc Gothic. Nhà thờ được xây dựng từ năm 1170, luôn được coi là ngôi nhà thờ đẹp nhất của Thụy Sĩ. Ngoại trừ những đường nét thiết kế tinh xảo bên ngoài nhà thờ, Lausanne còn sở hữu 12 tác phẩm điêu khắc mô tả 12 vị tông đồ và những nhà truyền giáo của đạo Thiên Chúa. Một điểm đắt giá khác của nhà thờ Lausanne là vị trí nằm cạnh một dòng sông và sát bên trường đại học Lausanne danh tiếng - sự cộng hưởng tuyệt vời cho cả hai công trình kiến trúc tuyệt mỹ.

Đặc biệt hơn, nhà thờ luôn được chọn là nơi tổ chức những buổi hòa nhạc lớn nhất của Thụy Sĩ. Thời điểm tôi ghé thăm nhà thờ Lausanne cũng là lúc nơi đây đang được dàn dựng sân khấu chính cho vở opera Nabucco của nhà soạn nhạc lừng danh Verdi diễn ra vào dịp Giáng sinh 2018.

Empty
Empty
Empty

City tour - Nhà cổ và phố xinh

City tour sẽ chẳng bao giờ là nhạt nhẽo khi nó được thực hiện trên đất Thụy Sĩ. Bởi bạn sẽ vô cùng hối tiếc nếu như bỏ qua những con phố hay những ngôi nhà cổ kính, xinh xắn nằm dọc bờ sông. Đừng bỏ qua những con dốc sâu hút dẫn về một con hẻm cụt, vì bạn sẽ chẳng biết rằng cuối con hẻm ấy lại là ngôi nhà phủ kín cây hoa leo đẹp mắt.

Ở đây, những ngôi nhà chẳng khác gì các quý cô cổ điển vừa lạnh lùng vừa quyến rũ, đôi lúc lại nồng nhiệt, cởi mở. Nếu là buổi sáng, bạn sẽ thấy một “quý cô” bình yên bởi vào mùa đông, thành phố thường dậy muộn và họ sẽ đi làm ngay khi thức dậy. Lúc này, hãy thả mình trên những con dốc nhỏ hay đứng ngẩn ngơ trước vài ngôi nhà cổ kính của thế kỷ 13-14 còn sót lại.

Empty
Empty
Empty
Empty

Mặt khác, bạn sẽ chỉ thấy một “quý cô” vui tươi, hối hả vào buổi trưa vì đây chính là thời khắc mọi người tìm đến các quán xá để thưởng thức bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Đặc biệt, vào mùa đông, buổi trưa sẽ là lúc cho ra đời những bức hình ưng ý nhất bởi đây là thời gian ánh nắng đẹp nhất trong ngày.

Nếu dạo quanh thành phố vào buổi tối và về đêm, bạn sẽ bắt gặp một “quý cô” trầm lắng, suy tư. Ban đêm, nhiệt độ thường xuống thấp, dù không ở nhà, mọi người cũng sẽ tìm đến một nhà hàng, một quán cà phê quen thuộc để trú ngụ thay vì dạo phố hay mua sắm. Vì một lí do nào đó mà các cửa hàng ở đây thường đóng cửa rất sớm. Nếu muốn mua sắm hay ngắm phố xá, bạn phải đi trước 5 giờ chiều. Vì có những khu như phố cổ Zurich, Thun, Interlaken hay thậm chí Lausanne thơ mộng, chỉ cần sau 7 giờ tối, bạn sẽ không còn thấy một cửa hàng nào mở cửa.

Empty
Empty

Những chuyến tàu: Hơn cả một hành trình

Một trong những dấu ấn mà Thụy Sĩ để lại trong tôi là hành trình trên những chuyến tàu. Ở quốc gia này mọi người di chuyển hầu hết bằng phương tiện công cộng. Người dân Thụy Sĩ tự hào họ là quốc gia sử dụng phương tiện công cộng nhiều nhất thế giới. Một phần là do văn hóa, mặt khác là do sự tiện lợi của những phương tiện này đem lại.

Empty

Đến Thụy Sĩ, bạn sẽ thấy tàu điện di chuyển đan xen chằng chịt trong thành phố bất kể ngày đêm. Ngoài ra, với những chuyến tàu xa, họ sẽ phân loại: tàu nhanh, tàu chậm, tàu siêu tốc và thậm chí là tàu du lịch. Tàu du lịch là dạng tôi sử dụng nhiều nhất trong chuyến đi bởi thời gian ngồi tàu chính là thời gian ngắm cảnh đẹp nhất. Bạn tha hồ chụp ảnh mà không sợ rung, mất nét vì tàu chạy khá chậm. Đặc biệt cung đường dành cho tàu du lịch thường là cung đường có cảnh sắc hai bên tuyệt đẹp.

Qua ô cửa, bạn thấy khung cảnh bên đường giống như một thước phim quay chậm. Có cánh đồng trải dài ngút mắt, những ngôi nhà mái chóp nằm nhỏ nhắn trên thảo nguyên, những vườn nho thẳng tắp như vùng Tuscany huyền thoại. Một vài nơi xanh tận chân trời nhưng một đoạn khác tuyết phủ trắng xóa. Điều thú vị mà tôi yêu thích khi ngồi tàu là chẳng bao giờ đoán được điều gì sẽ xuất hiện ở đoạn đường phía trước. Và đó cũng là điều khiến chuyến đi trở nên đáng giá, khi mà mọi thứ xuất hiện giống trong câu chuyện cổ tích.

Thông tin thêm

Visa: Thụy Sĩ dùng visa Schengen. Visa du lịch Thụy Sĩ thường cấp trong 90 ngày, thời gian chuẩn bị hồ sơ trước ngày bay ít nhất là 4 tuần.

Hành trình: Hãng hàng không Edelweiss đã mở đường bay thẳng đầu tiên từ TP. HCM đến thành phố Zurich, thời gian bay chỉ mất khoảng 13 tiếng.

Di chuyển: Các phương tiện giao thông công cộng ở Thụy Sĩ khá đúng giờ, bạn có thể sử dụng dịch vụ thẻ tàu Swiss Travel Pass để di chuyển trên cả nước. Nhớ xem xét thời gian lưu trú để mua tấm thẻ phù hợp.

Empty

Thời gian: Thụy Sĩ đẹp cả bốn mùa, bạn hãy chọn một mùa yêu thích để ghé thăm.

Lưu trú: Thụy Sĩ có rất nhiều khách sạn cho bạn lựa chọn nên hãy tìm một khách sạn vừa túi tiền.

Ẩm thực: Cheese fondue, raclette, zurcher geschnetzeltes (thịt bê nấu kiểu Zurich), kem là những món đặc trưng.

Empty

Trang phục: Vào đông, bạn nên chuẩn bị những đôi giày có đế bám tốt đi được dưới trời tuyết, quần áo ấm, khăn choàng, găng tay, mũ len. Ngoài ra, cũng nên chuẩn bị bình giữ nhiệt mang theo nước nóng nếu bạn cần đi bộ ngoài trời.

Empty

Tham quan:

- Bảo tàng Quốc gia Thụy Sĩ và bảo tàng FIFA ở Zurich;

- Ăn trưa trên du thuyền và ngắm cảnh ở Interlaken;

- Tour tham quan Jungraujoch - đỉnh núi tuyết cao 3.466 m;

- Thử sức với leo núi hay trượt tuyết;

- Đến Geneva lãng mạn và thăm bảo tàng Olympic.

Bảo Khuyên
RELATED ARTICLES