Thụy Sĩ lung linh mùa Giáng sinh

15/12/2018

Những ngày mùa đông lạnh lẽo và trắng xóa màu tuyết, người dân các nước châu Âu sẽ chọn cách ngồi bên lò sưởi với ly rượu nồng và món fondue tan chảy hơn là đi dạo hay tụ tập bạn bè. Và rồi mùa Giáng sinh đến, khung cảnh lạnh lẽo nơi đây bỗng bừng sáng và lung linh hơn bao giờ hết, đủ để kéo người ta ra đường, hòa vào những phiên chợ từ sáng đến đêm.

Empty

Nếu đã xem bộ phim “Christmas Carol”, bạn sẽ gặp trong đó khung cảnh mùa đông điển hình của Thụy Sĩ. Đâu đó là chiếc bếp than bên cạnh nhà cho bạn hơ tay lúc trời trở rét, thỉnh thoảng là những xe hạt dẻ nóng hổi thơm phức hoặc đơn giản chỉ là tiệm bánh mì nhỏ xinh nằm ngay ngã tư đường.

Empty

1. Từ những phiên chợ đêm lung linh

May mắn của tôi chính là đến Thụy Sĩ đúng ngay ngày những khu chợ Giáng sinh bắt đầu hoạt động. Chợ Giáng sinh ở đây thường mở cửa vào buổi tối. Nếu Zurich bắt đầu mùa Noel với đêm trình chiếu ánh sáng từ ngày 17/11 thì tại Montreux và Lausanne, người dân sẽ trang trí và mở cửa các khu chợ đêm vào ngày 21/11. Thông thường, mùa lễ hội sẽ được kéo dài đến hết tháng 12.

Empty

Ở Zurich, họ sẽ chọn bảo tàng quốc gia Thụy Sĩ làm nơi trình chiếu ánh sáng. Những câu chuyện về đêm Giáng sinh, tiếng nhạc vui nhộn sẽ được chiếu bức tường cổ kính bên ngoài bảo tàng. Với tôi, lễ hội ánh sáng không chỉ là cảm nhận đầu tiên về không khí Giáng sinh gần kề mà còn là cảm giác rộn ràng khó tả trước khung cảnh tuyệt đẹp đang hiện ra trước mắt.

Empty
Empty
Khi đâu đó vang lên những giai điệu Giáng sinh quen thuộc “Jingle bells, jingle bells. Jingle all the way” thì cảm giác bình yên cũng tràn ngập tâm hồn.

Bảo Khuyên

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ở Montreux và Lausanne, người dân chuẩn bị chợ Giáng sinh kỳ công hơn Zurich với những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh nằm ngăn nắp trên một con phố đông đúc. Nếu Montreux chọn bờ hồ Leman làm trung tâm của chợ thì Lausanne lại chọn khuôn viên xung quanh nhà thờ thành phố để bắt đầu mùa lễ hội.

Empty

Khu chợ này thường có vài chục gian hàng nhỏ, thiết kế gần giống nhau nhưng cách trang trí lại tùy vào gu thẩm mỹ của chủ gian hàng. Dù vậy, những gian hàng này đều trở nên rực rỡ, bắt mắt khi đêm xuống.

Empty

Ở đây, có quầy chỉ phục vụ rượu vang nóng - tuy không phải vang thượng hạng nhưng nhờ uống nóng nên vẫn ngon tuyệt. Loại vang này thường được làm từ vang đỏ kết hợp với chút quế, đôi khi là trái cây và thảo mộc. Những quầy khác có khi là trang sức, quần áo ấm, quà lưu niệm, chocolate, có khi chỉ là quầy phô mai tan chảy - một đặc sản của Thụy Sĩ.

Empty

2. Đến những khu chợ tạm ấm ánh mặt trời

Nhưng Thụy Sĩ đâu chỉ có các khu chợ đêm. Nếu ra đường vào 9 giờ sáng, bạn sẽ bắt gặp những khu chợ tự phát nằm dọc các con phố. Gọi là chợ tự phát bởi nó không đặc biệt cố định ở một địa điểm nào, người dân gần đó sẽ mang những nông sản và thực phẩm nhà có bày trên một chiếc sạp và bán đến tận trưa.

Empty

Không giống với chợ Giáng sinh chỉ bán theo mùa, khu chợ này ngày nào cũng có. Nếu ở Zurich, bạn sẽ bắt gặp những sạp hàng bên dòng sông Limmat thơ mộng. Còn tới Lausanne, bạn sẽ thấy chúng trải dọc các khu phố nhỏ, thậm chí được bày bán trước các cửa hiệu thời trang danh tiếng.

Empty

Chợ sáng mang không khí tấp nập và có phần vội vã. Thông thường, họ lựa nhanh những món hàng vừa ý và trở về lo bữa trưa chứ chẳng bao giờ nhẩn nha, thong thả như khi hòa mình vào buổi chợ tối.

Empty

Ở khu chợ này, bạn sẽ bắt gặp đủ loại rau củ tươi ngon đẹp mắt nhưng trong những ngày Mùa Vọng, bạn cũng sẽ thấy vô vàn quầy hoa xinh xắn với những chiếc vòng lá Giáng sinh được người chủ tết sẵn. Chỉ cần lựa một vòng mang về treo ngoài cánh cửa, mùa Noel đã đến nhà!

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Bảo Khuyên
RELATED ARTICLES