Phố Giáng sinh Reykjavik - Nơi chân trời Bắc Cực

23/11/2018

Sự ấm áp đến từ bên trên và cả trái lẫn phải. Ánh đèn trang trí Giáng sinh được thắp lên rực rỡ. Không hào nhoáng nhiều màu sắc như ở các nước châu Á, tất cả vật trang trí trung thành với màu đèn vàng được quấn lên trên những cây thông đặt phía trên căn nhà, hay quấn quanh chiếc chuông treo giữa phố.

Phố mùa đông ấm áp

Có gì đó nhẹ nhàng, lạnh cóng nhưng ấm áp ở giữa lòng Reyjkavik. Đi dạo trên con đường mua sắm Skólavörðustígur, nhiệt độ lúc này đã xuống gần mức 0oC, chỉ cần đưa tay ra ngoài cũng đủ cho cả cơ thể co quắp lại.

Empty

Giáng sinh ở Reyjkavik nhộn nhịp, không xô bồ. Các cửa hàng hoạt động tới 10 giờ tối, người bản địa và du khách hoà vào nhau và tạo nên một không khí thật náo nhiệt mùa lễ hội.

Tự hỏi, người ở đây sẽ làm gì vào mùa đông ngoài việc nhâm nhi tách cappuccino, đọc quyển sách hay. Bình mình lúc 11 giờ sáng và hoàng hôn lúc 3 giờ chiều khiến cho đêm ngự trị, nhưng không vì vậy mà nơi này buồn tênh như tôi từng tưởng tượng.

Empty
Empty
Empty

Tôi hạnh phúc khi được ở đây lúc này, để cảm nhận một mùa Giáng sinh đúng nghĩa khi có sự lạnh giá hoà cùng sự ấm áp tuyệt vời. Mọi thứ đủ cho tâm hồn trẻ thêm háo hức để sống thêm nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm nữa, để trải nghiệm cuộc sống ngắn ngủi này.

Empty

Khám phá khu chợ Giáng sinh xinh xắn

Khi tới Reykjavik, những khu chợ Giáng sinh nằm nhỏ nhắn ở khắp các nẻo đường tại trung tâm thành phố. Những quầy bán đồ trang trí Giáng sinh được bày trí trong những sạp hàng bằng gỗ có mái che cũng bằng gỗ, điểm xuyết trên đó là những dải đèn và cây trang trí cho sạp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Tại khu chợ, ngoài những vật dụng trang trí mùa Giáng sinh, quà tặng như cốc sứ, đồ nội thất, cũng được bán rộng rãi. Ngoài ra, tại chợ còn có những hàng bán đồ ăn, nơi bạn có thể gọi một ly cinnamon latter thơm lừng hoặc peppermint latte cho đúng điệu Giáng sinh nhất.

Khu chợ còn là backdrop hoàn hảo cho việc lưu lại kỷ niệm Giáng sinh nơi Băng Đảo vì sở hữu nhiều điểm trang trí và cây thông Giáng sinh khổng lồ đặt trước chợ.

Empty

Nghe những câu chuyện cổ tích xứ Băng Đảo

Iceland có vô vàn những chuyện cổ tích về ma và yêu tinh. Khi tôi tham gia những chuyến tour trong ngày, bác tài ngoài 60 tuổi kiêm người hướng dẫn viên không thiếu những câu chuyện để kể.

Sự xuất hiện của Yule Lads đánh dấu sự khởi đầu của mùa Giáng sinh ở Iceland. Mười ba anh em này, là hậu duệ trực tiếp của những con troll, sống trong những hang động tối tăm trên núi cùng với cha mẹ ogre của họ - mẹ của họ là Grýla và cha của họ là Leppalúði — và đứa trẻ nuốt chửng Yule Cat.

Empty
Empty

Ban đầu, các Yule Lads là những kẻ lừa đảo tội phạm đã lần lượt lẻn vào các cộng đồng nông thôn nơi họ đã đánh cắp, bị quấy rầy và cướp bóc, và mỗi người có một cái tên mô tả phản ánh hình thức nghịch ngợm yêu thích của mình; “Door Slammer” thích đóng sầm cửa trong bóng tối của đêm, "Sausage-Swiper" sẽ ẩn trong xà nhà, nơi chúng đến làm món xúc xích hun khói, và “Candle Stealer” đến lấy trộm nến, loại nến làm từ mỡ động vật.

Empty

Ngày nay, các Yule Lads chuyển sang một hình thức mới và đóng vai trò truyền thống của Santa Claus. Mỗi đêm trong mười ba đêm trước đêm Giáng sinh, một trong mười ba Yule Lads sẽ để lại khoai tây mốc trong những đôi giày mà lũ trẻ đặt trước bệ cửa sổ, tùy thuộc vào hành vi của trẻ trong suốt cả năm qua.

Có một truyền thuyết rùng rợn hơn kể rằng, mẹ của Yule Lads, Grýla, có thói quen ăn cắp trẻ con và ăn những đứa trẻ không vâng lời, và Yule Cat, sẽ nuôi những đứa trẻ không mặc quần áo mới trong dịp Giáng sinh.

Empty

THÔNG TIN THÊM

Di chuyển tới Reykjavik

Chỉ có một đường tới Reykjavik là bay quá cảnh. Từ Việt Nam, bạn sẽ không có lựa chọn bay thẳng tới thủ đô Iceland mà buộc phải quá cảnh ít nhất 1 chặng. Đầu tiên, bạn phải bay thẳng tới Paris hoặc Frankfurt, sau đó bay tiếp tới Reykjavik.

Các hãng hàng không bay tới Reykjavik

- Không có quá nhiều hãng bay tới Reykjavik, nên bạn sẽ có một số lựa chọn sau:

- Các hãng giá rẻ: Norwegian Air và WOWAir là 2 hãng giá rẻ phổ biến. Điểm trừ lớn là họ không phục vụ thức ăn miễn phí cho chiều bay khoảng 3 tiếng từ các nước Châu Âu tới Reykjavik.

- Các hãng tốt: Lufthansa là hãng tốt vì có đồ ăn trên không miễn phí, bạn chỉ cần mua hành lý thêm, Icelandair là có phục vụ nước, còn đồ ăn tính thêm phí, tuy vậy hãng lại có hệ thống giải trí trên board khá tốt.

Lý Thành Cơ
RELATED ARTICLES