Mùa hè bận rộn ở Barcelona

20/06/2017

Nắng vàng Địa Trung Hải và sắc xanh bao la của trời biển là phông nền lý tưởng, làm nổi lên những kiệt tác kiến trúc vẫn còn ở lại đây với người Catalan, sau 7 thế kỷ trường tồn. Bạn sẽ phải bối rối trước bao điều thú vị cần khám phá và trải nghiệm khi đến thăm thành phố lớn thứ hai của Tây Ban Nha. «Xin chào Gaudi !»

Thời Trung cổ, Barcelona là một trong những thành phố hưng thịnh nhất châu Âu. Rất nhiều nhà thờ theo phong cách kiến trúc Gothic vĩ đại về quy mô và giá trị thẩm mĩ đã được xây dựng trong giai đoạn này. Trong đó không thể không kể đến Nhà thờ Chính tòa Barcelona. Gần với chúng ta hơn, Thế vận hội Mùa hè 1992 ở Barcelona là nguyên do ra đời chính đáng của nhiều tòa nhà mang phong cách tiên phong, táo bạo, điều sau đó đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo của thành phố cảng.

 

 

Nhưng dẫu Barcelona có sở hữu khu phố Trung cổ được bảo quản nguyên vẹn nhất châu Âu hay vẫn luôn là cái tên được nhắc đến trong những thước phim về đề tài quy hoạch đô thị kiểu mẫu, người đời vẫn biết đến Barcelona nhiều nhất qua những công trình của Gaudi. Cuối thế kỷ 19 được cho là thời điểm ra đời của xu hướng kiến trúc hiện đại mà kiến trúc sư Antoni Gaudi là bậc thầy của nhân loại. Chính ông đã tạo sự khác biệt của thành phố mình so với tất cả những phố thị khác trên thế giới. Người Catalan vẫn luôn nói rằng, chỉ cần bước xuống phố, thể nào bạn cũng sẽ bắt gặp bóng dáng của Gaudi.

 

 

Nếu Casa Vicens có lối trang trí gắn liền với nghệ thuật gốm sứ, La Pedrera gấn ấn tượng bằng những mảng tường được tạo thành bởi hàng trăm phiến đá nhấp nhô, Casa Batlló được xem là công trình điển hình cho phong cách kiến trúc Catalan Art Nouveau thì La Sagrada Familia vẫn là kỳ quan giúp tên tuổi của Gaudi nổi danh toàn thế giới.

 

 

91 năm sau ngày mất của kiến trúc sư Antonio Gaudi, Vương cung Thánh đường Sagrada Familia - công trình kiến trúc biểu tượng của Barcelona - vẫn đang trong quá trình thi công. Được lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên, nhà thờ vừa mang dấu ấn của phong cách Gothic với mái vươn cao, vừa thể hiện phong cách cá nhân có phần "điên rồ" của kiến trúc sư đại tài, với tình yêu vô tận dành cho thế giới tưởng tượng và thiên nhiên hoang dã. Nhiều người tin tưởng rằng Nhà thờ sẽ được hoàn thành vào năm 2026, tức khoảng 140 năm sau ngày khởi công.

 

 

Để sở hữu tấm ảnh chụp toàn cảnh mặt tiền La Sagrada Familia, bạn nhớ băng qua công viên đối diện, Placa de Gaudi, và tìm đến góc chụp ở bên kia hồ nước. Nếu khéo léo tận dụng những tàn cây xung quanh, bạn có thể "đánh lừa" người xem với tấm ảnh chụp như thể công trình dang dở này đã hoàn thành. 

 

 

Lạc lối ở La Rambla

Với chiều dài khoảng 2km, con đường nối liền Quảng trường Catalunya với tượng đài Christopher Columbus ở cảng Vell là một khu phố đi bộ, tấp nập đêm ngày. Ở đây có hằng hà sa số những quán cà phê ngoài trời, nhà hàng, tiệm bán hoa, hàng lưu niệm. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Ghé con phố La Rambla bất kể thời điểm nào trong ngày, bạn đều có thể tranh thủ tạt vào chợ Boqueria nạp đầy năng lượng. Không chỉ khách du lịch mà cả nhân viên văn phòng ở các công sở kề cận, đầu bếp chuyên nghiệp đến từ nhiều nơi trên thế giới cũng đều tới đây dùng bữa, ngắm đùi jambon thượng hạng, bàn luận cách ngâm ôliu… Hay đơn giản chỉ để trải nghiệm không khí bán mua rôm rả của khu chợ có nguồn gốc tận năm 1217.

 

 

Điều thú vị của La Rambla là bạn sẽ không thể biết con đường này sẽ dẫn mình đi đâu. Từ đây, du khách có thể tủa ra những con đường lớn nhỏ cắt ngang để bắt đầu hành trình lang thang hai khu phố lân cận, El Raval và Barri Gòtic. Người bạn đồng hành khi đó không còn là chiếc điện thoại có định vị hay chiếc bản đồ du lịch. Tất cả những gì bạn cần là xếp lại những chỉ dẫn và tự nguyện để duyên đời dẫn lối. Cũng với một tâm thế như vậy, tôi đã tình cờ khám phá ra khu vườn bí mật nằm trong khuôn viên Thư viện Catalunya, nơi chỉ cách khu chợ Boqueria vài bước chân.

 

 

Ngay khi vừa bước vào đây, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi không gian xanh mát được tạo thành từ những hàng cây chạy dọc dãy hành lang có mái vòm hàng trăm năm tuổi. Kéo một chiếc ghế ngồi yên ngắm dân địa phương say sưa đọc sách, nhắm mắt tận hưởng mùi hương thoang thoảng từ mấy cành quýt trĩu quả hay trở thành khán giả của một ván cờ vua khổng lồ ngay gần đó… đều là những phút trải nghiệm đáng giá cho chuyến hành trình của bạn.

Về cảng ăn hải sản

Sau tất cả, Barcelona vẫn là một thành phố cảng với những bãi cát dài bất tận. Vì đã đặt sẵn bữa ăn trưa tại nhà hàng La Fonda del Port Olimpic, tôi quyết định bắt xe buýt địa phương, rồi men theo con đường ven biển xuôi về hướng cảng Olimpic. Nếu có nhiều thời gian hơn, tôi sẽ đi bộ để có thể khám phá bãi biển Barceloneta và tham quan những công trình nghệ thuật sắp đặt ven biển.

 

 

Sở dĩ tôi phải vội đến nhà hàng vì La Fonda del Port Olimpic nổi tiếng là nơi phục vụ hải sản ngon nhất Barcelona, và không hề dễ để đặt chỗ cho một ngày thứ 7 như hôm tôi đến. Ngay cả những người sành ẩm thực Địa Trung Hải nhất có lẽ cũng sẽ bối rối khi gọi món. Có tất cả những món ngon ưa thích ở đây, từ vẹm marinara, mực, mì ống tagliatelle với cá hồi, tôm áp chảo, tôm chiên tỏi và nhất là không thể không nhắc đến món paella truyền thống.

 

 

Vốn là món ăn có nguồn gốc từ những người Hồi giáo di cư đến vùng Valencia hồi thế kỷ 15, paella là món ăn tổng hòa tất cả những nguyên liệu đánh bắt địa phương. Phổ biến nhất phải kể đến công thức món paella hải sản, xúc xích cay và gà Patou. Ở những món ăn truyền thống khác của người Catalunya, bạn sẽ còn bắt gặp những sự kết hợp có phần lạ tai như hải sản với thịt, trái cây và thịt gia cầm, jambon hun khói với trứng cá muối….

 

 

Và để nhâm nhi cùng một đĩa paella đa sắc vị, tôi gọi một ly sangria đỏ. Đây là loại cocktail đặc trưng của Tây Ban Nha, có thành phần gồm rượu vang, chất làm ngọt (mật ong, đường, xirô hoặc nước cam), các loại trái cây cắt nhỏ (cam, chanh, táo, dưa, dứa, nho, đào, kiwi hay xoài) cùng rượu brandy. Đừng để bị đánh lừa thị giác bởi mấy lát trái cây, một ly sangria cũng có thể khiến bạn chuếnh choáng say được đấy! 

Nếu muốn ăn mừng, bạn cũng có thể gọi cava, loại rượu vang nổ có phương pháp lên men lần hai ngay trong chai tương tự như quy trình sản xuất rượu sâmpanh.  Có đến 95% lượng rượu cava trên toàn lãnh thổ Tây Ban Nha được sản xuất ở Catalunya, và loại nho được dùng để sản xuất cava chỉ được trồng chủ yếu ở vùng Penedès. Sẽ thật phung phí nếu bạn bỏ lỡ trải nghiệm thưởng thức cava ở ngay trên vùng đất làm ra nó. Riêng mình, vào lần tới quay lại Barcelona, tôi sẽ lên trang Eat With kiếm một lớp dạy nấu paella để có thể tự nấu món này bằng chính hải sản của Đà Nẵng quê hương tôi.

Ngắm hoàng hôn ở Parc Guell

Tôi bị ấn tượng bởi Parc Guell sau khi xem cảnh cặp đôi nhân vật chính trong phim "L’Auberge Espagnole" (Nhà trọ Tây Ban Nha) hò hẹn trên những băng ghế dài, nhiều màu sắc, do được tạo nên từ hàng trăm mảnh sành được ghép theo phong cách mosaic. Nhưng, Parc Guell giờ này lại mang đến tôi một trải nghiệm vượt ngoài sức hấp dẫn từ trên màn ảnh.

 

 

Theo sắp đặt của đôi bạn địa phương, Maria và David, chúng tôi đã cùng nhau leo lên ngọn đồi 3 Chữ thập nằm trong khuôn viên Parc Guell vào cuối giờ chiều. Với họ, đây là nơi có góc nhìn đẹp nhất xuống Barcelona, với trước mắt là biển trời xanh thẳm và xung quanh là Monjuic, những công viên và khoảng xanh rải rác quanh thành phố. 

 

 

Dưới ngọn đồi 3 Chữ thập, mọi cảnh sắc bỗng nhiên rạch ròi, rõ nét đến lạ. Dễ nhận ra nhất là công trình La Sagrada Familia cao lớn vượt bậc so với những khối nhà vuông vức khu Eixample, hay cuối con đường La Rambla tấp nập là lừng lững bức tượng Christopher Columbus oai vệ chỉ tay về phía Tân Thế giới.

 

 

Christopher Columbus có đích đến của riêng mình, và tôi cũng vậy. Chính tại khoảnh khắc đứng trên ngọn đồi 3 Chữ thập, tôi đã bắt gặp cảm giác mãn nguyện khi cuối cùng cũng đã thực hiện được ước muốn từ thời còn là sinh viên chương trình trao đổi Erasmus: đến thăm cô bạn thân Maria Angeles Castillo nơi quê hương xứ sở bạn, và cùng bạn tận hưởng khung cảnh hoàng hôn đẹp tuyệt. 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Từ Hà Nội hoặc TP.HCM, bạn có thể bay thẳng đến Barcelona cùng hãng hàng không Vietnam Airlines. Qatar Airways, Turkish Airlines, Air France cũng là những hãng hàng không có chuyến bay quá cảnh từ Việt Nam tới điểm đến này. 

+ Những điều nên làm khi đến Barca:

-Wawas Barcelona (khu El Born): Nơi bạn có thể tìm thấy những món đồ lưu niệm nhỏ xinh -Lưu niệm: Công thức viết tay nấu món paella hay chiếc túi xách có họa tiết mảnh sành giống với những công trình kiến trúc của Gaudi.

-Bảo tàng Picasso: Barcelona là điểm hẹn của những người yêu mỹ thuật Tây Ban Nha. Bảo tàng Picasso là nơi sở hữu bộ sưu tập hoàn chỉnh nhất thế giới về những tác phẩm thời trẻ của danh họa này. Ngoài ra còn có MACBA là bảo tàng tiền phong cho nghệ thuật hiện đại.

-Từ vựng du lịch: Có đến 60% người Catalan muốn Catalunya trở thành một quốc gia độc lập ở châu Âu, và họ cũng thích nói tiếng Catalan hơn. Vì thế, chỉ cần dắt túi bên mình một vài câu đơn giản như "Bon día" để chào buổi sáng và "Adéu" khi tạm biệt, bạn sẽ nhận được nụ cười thân thiện của người dân địa phương.

+ Kênh thông tin: Spotted by Locals (www.spottedbylocals.com) là kênh thông tin du lịch hữu ích, hứa hẹn mang đến bạn những trải nghiệm độc nhất nhờ những lời khuyên từ chính người dân địa phương. Thông tin du lịch phiên bản chính thức từ văn phòng du lịch thành phố có thể tìm thấy tại www.barcelonaturisme.com 

+ Ẩm thực: Tapas là món khai vị, món ăn chơi ưa thích của người Tây Ban Nha, được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như xúc xích, jambon, thịt hun khói, hải sản chiên giòn. Một số món tapas phổ biến là patatas bravas (khoai tây giầm nước sốt cà chua cay), calamares fritos (mực rán), boquerones (cá cơm), chorizo (xúc xích thịt lợn),berenjenas gratinadas (cà tím nướng pho mát)…

Bài: Trang Ami

Ảnh: Nhiều tác giả

RELATED ARTICLES