Nam Cát Tiên mùa bướm bay

01/04/2019

Cuối tháng 4 đến tháng 5, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống cánh rừng Nam Cát Tiên cũng là lúc những đàn bướm rủ nhau bay về. Tới đây, bất cứ ai cũng bị mê hoặc bởi những cánh bướm mỏng manh, sặc sỡ. Mùa bướm rừng Nam Cát Tiên tạo nên khung cảnh thiên nhiên rực rỡ và quyến rũ như miền cổ tích.

Trong số hơn 450 loài bướm quây quần ở rừng Nam Cát Tiên, có những loài là "dân bản địa" nhưng cũng có loài di cư từ nơi khác tới. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những loài độc đáo như bướm bạc Biên Hòa, bướm phượng quý hiếm... Sơ bộ, số loài bướm tại rừng Nam Cát Tiên còn nhiều hơn 50% loài bướm được ghi nhận ở Việt Nam.

hinh-1

Trên con đường xuyên rừng dài gần 10km, bạn có thể gặp vô số những đàn bướm bay trên lối đi. Đặc biệt, ở những vùng ẩm ướt, có vũng nước đọng bướm tập trung rất nhiều. Vườn quốc gia Nam Cát Tiên với phần lớn địa bàn thuộc tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh gần 150km là địa điểm lý tưởng cho các chuyến dã ngoại ngắn dịp cuối tuần của nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ và khách nước ngoài. Với các dịch vụ lưu trú đa dạng từ hoang sơ đến cao cấp, khi đến Nam Cát Tiên bạn sẽ tha hồ tận hưởng không khí trong lành tránh xa khói bụi thành phố ở một khu vực hoàn toàn biệt lập ngăn cách bởi dòng sông Đồng Nai.

Empty
Empty

Đến đây, bạn sẽ được thấy những cánh bướm xanh lung linh, bướm vàng rực rỡ như sắc nắng và còn vô số gam màu khác. Đặc biệt, trong số đó có loài bướm phượng quý hiếm đã được ghi tên vào “Sách đỏ” và loài động vật đặc hữu của tỉnh Đồng Nai là bướm bạc Biên Hòa.

Để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của mùa bướm rừng Cát Tiên, bạn nên bắt đầu hành trình từ 8 giờ sáng, khi đàn bướm bắt đầu túa ra tận hưởng những tia nắng ấm áp vừa xuyên qua tán lá rừng.

mg_0113

Lựa chọn cho mình một trong các phương tiện: xe đạp, đi bộ hoặc đăng kí xe tham quan của Vườn quốc gia, khách được tự do tham quan nhiều điểm đến như: cây tung 300 năm tuổi, thác Trời, thác Dựng, Bàu Sấu, làng của người dân tộc S’tieng…

1. Di chuyển

XE Ô TÔ

Từ Bến xe miền Đông các bạn có thể mua vé xe khách tuyến TPHCM – Vườn quốc gia Nam Cát Tiên. Hoặc bạn có thể đi các tuyến xe TPHCM – Đà Lạt và dừng ở ngã 3 vào Vườn quốc gia Nam Cát Tiên sau đó di chuyển thêm hơn 20km bằng xe ôm hoặc taxi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

XE MÁY

_NIK8008

Từ Sài Gòn, các bạn đi theo quốc lộ 1A đến ngã ba Dầu Giây khoảng 67km. Sau đó, rẽ trái đi theo quốc lộ 20 khoảng 58km đến ngã ba Tà Lài hay còn gọi là cây số 125. Từ ngã ba này, các bạn tiếp tục rẽ trái và đi tiếp khoảng 24km nữa là đến Vườn quốc gia Cát Tiên.

Lưu ý: khi các bạn hỏi thăm đường thì bạn nên nói rõ địa danh Vườn quốc gia Cát Tiên bởi vì ở tỉnh Lâm Đồng cũng có địa danh mang tên Cát Tiên nên rất dễ bị nhầm lẫn đấy.

2. Lưu trú

Với những bạn thích đi phượt và có kinh phí hạn hẹp thì có thể lựa chọn mang theo lều để cắm trại trong rừng, chắc chắn sẽ rất thú vị.

Screen Shot 2019-04-01 at 8.15.46 AM

Bên cạnh đó, vườn quốc gia Nam Cát Tiên có các dịch vụ lưu trú đa dạng từ cho thuê lều trại, phòng dorm (tập thể), khu nhà ở cao cấp riêng biệt với giá từ 100.000 đến 500.000 người/ngày đêm. Các phòng có tiện nghi giường nệm, quạt, điều hòa, nhà vệ sinh chung/ riêng biệt. Về dịch vụ lưu trú, bạn nên đặt trước qua website http://namcattien.vn/

3. Ăn uống

Khách tham quan có thể tự chuẩn bị đồ ăn mang theo hoặc ăn tại 2 nhà hàng của Vườn quốc gia với thực đơn khá đa dạng các món cơm, lẩu cá lăng, gà thả vườn… Tuy nhiên vào mùa cao điểm hoặc cuối tuần, nên đặt trước 4-6 tiếng để được phục vụ tốt nhất.

Món canh lục bình

Món canh lục bình

Bạn nên thử các món đặc sản tại rừng quốc gia Nam Cát Tiên như: Canh lục bình; Lẩu cá sông, rau rừng; Cá rô rừng, cá lóc.

4. Các hoạt động chính tại vườn quốc gia Nam Cát Tiên

Thời gian thích hợp cho việc tham quan tại đây thường là 2 ngày 1 đêm. Các hoạt động bạn nên tham gia là:

+ Khám phá Bầu Sấu: Bầu Sấu là điểm du lịch nổi tiếng nhất ở rừng Nam Cát Tiên, bất kỳ ai tới đây cũng đều cảm thấy lưu luyến. Để tới nơi này, bạn cần phải thuê xe đi một quãng đường khoảng 10km sau đó đi bộ thêm 5km mới tới. Do phải đi bộ một quãng đường dài nên bạn cần phải chuẩn bị sức khỏe và đồ uống để nghỉ ngơi.

Empty

+ Tham quan đảo Tiên: Nhiều bạn cứ nghĩ rằng Đảo Tiên là một hòn đảo nằm ở giữa sông nước. Nhưng trên thực tế thì nơi đây chỉ là một khu rừng được bao quanh bởi hàng rào bảo vệ. Với diện tích lên 57 hecta, đảo Tiên là nơi để bảo tồn các loài động vật quý hiếm. Ngoài ra còn cả một hệ thống rừng nguyên sinh tươi tốt đang chờ bạn đến khám phá nữa đấy.

Empty

+ Tham gia tour ngắm thú đêm với sự hướng dẫn của các anh kiểm lâm, hướng dẫn viên. Trong tour này, bạn có cơ hội tận mắt nhìn thấy các loài thú đang đi kiếm ăn vào ban đêm.

Empty

+ Chạy xe đạp xuyên rừng khám phá thác, suối theo sơ đồ chỉ dẫn, khám phá hệ động thực vật đa dạng của Vườn quốc gia, chiêm ngưỡng nhiều loài hoa nở ven đường, nhiều loài sinh vật như chim, bươm bướm…Giá thuê xe đạp: 30k/tiếng, 150k/ngày.

Empty

+ Tham quan làng dân tộc S’tieng, người Mạ ở Tà Lài

Empty
Nga Nguyễn - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES