Ngắm đầm sen cực đẹp và lạ với hoa trăm cánh ở Việt Nam

13/06/2014

Lá sen có thể "cõng" người nặng gần 80kg hay sen trăm cánh là những loại sen rất hiếm và lạ ở nước ta.

Chùa Phước Kiển (Phước Kiển Tự) tại Đồng Tháp được thành lập trước thời vua Thiệu Trị, là cơ sở hoạt động cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Tuy nhiên, người dân trong vùng vẫn thường gọi chùa bằng cái tên dân dã “Chùa sen vua” bởi ở đây có nhiều cây sen khổng lồ trong ao chùa.

Mặt trên của lá nhẵn bóng màu xanh nhạt, còn mặt dưới nhiều gai và có nhiều gân lớn, được chia nhỏ thành các ô vuông có màu đỏ nhạt khi còn non và thẫm dần khi lá già.

Theo sư trụ trì Thích Huệ Từ, loài sen lạ này xuất hiện trong ao vào năm 1992. Không ai biết tên của nó, chỉ nghe người dân trong vùng thường gọi là sen vua, sen nia, cây nong tầm…

Vào mùa khô, lá sen chỉ to 1 - 1,5m nhưng vào mùa mưa, “no nước”, lá sen có thể nở rộng gần 3m, 3 tháng sau mới tàn. Hoa sen nở trong 3 ngày và mỗi ngày nở 2 lần, chuyển màu liên tục.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tháng 8 năm 2011, dựa vào câu ca dao cổ: “Bao giờ cho được thành đôi/Như sen Tịnh đế một chồi hai bông”, KTS Đoàn Đức Thành, nhiếp ảnh gia Trần Bích và Kim Chihoo đã cùng nhau đi “săn” trong nhiều ngày, đã phát hiện sen Tịnh đế màu hồng ở Lương Tài, Bắc Ninh.

Sen Tịnh đế có đặc điểm là hai bông hoa nở trên một cuống, rất quý hiếm, được coi là đứng đầu các loại hoa, thanh tao, thuần khiết, các vua chúa và văn nhân thời xưa ưa chuộng đã cho gây giống trồng nhiều ở Kinh Bắc, Kinh đô.

Đối với những phật tử và người dân sống xung quanh đầm sen trắng trước cửa chùa Sư Nữ (hay còn tên gọi khác là chùa Cần Linh) nằm ở phía Tây Nam TP. Vinh (Nghệ An) thì đầm sen này luôn chứa những bí ẩn tâm linh, khó lý giải.

Đã hơn 10 năm kể từ ngày khai hoang, gieo giống, đầm sen này đã khiến cho người dân ngạc nhiên về những sự lạ chưa từng gặp. Sen trắng Cần Linh có tuổi thọ kéo dài hơn tuổi sen vốn có. Khi trời đã dịch chuyển về cuối hạ, các đầm ao sen bên ngoài đã phai màu kết hạt, nhưng sen chùa vẫn chúm chím tinh nguyên, với những búp trắng xanh to e ấp.

Dường như có sự thoát tục kỳ diệu giữa đầm sen mênh mang nơi vườn chùa, với dòng đời hối hả ngược xuôi bên đường.

Sen Thái còn được gọi sen Bách Diệp hay sen Quan Âm với hai màu trắng và hồng, đặc điểm nổi bật là khi sen bung nở sẽ có rất nhiều cánh nhỏ li ti bên trong tạo nên 1 vẻ đẹp kỳ lạ. Loài hoa sen trăm cánh này được trồng ở chùa Ninh Xá  (Thanh Trì, Hà Nội).

RELATED ARTICLES