Ngôi nhà 200 năm tuổi ở Hà Giang

24/08/2019

Nằm ở số 10, đường Phố Cổ, thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), Nhà Cổ Homestay là một địa điểm được khách du lịch cực kỳ yêu thích. Ngôi nhà được xây dựng cách đây 200 năm, chủ ngôi nhà trước đây là một người Mông giàu có, vốn lừng lẫy một thời.

Chủ nhân của ngôi nhà cổ tên là Sùng Nhìa Lùng, giàu có nứt vách ở vùng. Tuy nhiên, giai đoạn về sau, do con cháu của ông rượu chè cờ bạc nên đã bán ngôi nhà này cho gia đình chú Thân, cũng là một người Mông (quê ở thị trấn Đồng Văn, Hà Giang) và từ đó ngôi nhà trở thành homestay, cũng như là một điểm tham quan cho du khách đến Đồng Văn.

Empty

Nhà Cổ Homestay là nhà trình tường có 3 bức tường, đằng trước bưng ván, hai bên cạnh và đằng sau trình tường đất. Mùa đông giữ nhiệt ấm áp, mùa hè mát mẻ vì tường dày đến 50 phân, cách nóng rất tốt, nắng không thể nào xuyên qua được.

Empty

Nhà được lợp bằng mái ngói âm dương, loại mái ngói cổ mà người Mông vẫn hay sử dụng để làm nhà.

Empty

Bên ngoài ngôi nhà được trang trí bởi những chiếc bàn và ghế đá canxit hoa có từ thời khai thiên lập địa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Bước đến cửa ngôi nhà cổ của người Mông, du khách sẽ nhìn thấy những lá bùa bình an, nhằm cầu mong những điều may mắn và chống lại quỹ dữ.

Empty

Điều đặc biệt nhất của ngôi nhà này là nhà không có kèo mà chỉ có xà trên đầy cột. Đây vốn dĩ là kiểu kiến trúc cổ chỉ có trong những ngôi nhà của người Mông giàu có.

Empty

Toàn bộ ngôi nhà được làm bằng gỗ thông đá đỏ, loại gỗ mà ngày nay rất ít nhà nào có thể sở hữu được. Bởi gỗ thông đá đỏ chỉ mọc trên núi đá cao rất khó khai thác. Để làm nhà, gỗ phải đến hàng nghìn năm tuổi.

Empty
Empty
Nhà được chia ra làm 3 gian và 2 tầng. 2 gian để ngủ và 1 gian để tiếp khách.

Nhà được chia ra làm 3 gian và 2 tầng. 2 gian để ngủ và 1 gian để tiếp khách.

Tầng bên dưới được trang trí những bộ trang phục dân tộc: Lô Lô, Mông, Tày, Pà Thẻn, Thái, Hoa và các loại nhạc cụ dân tộc như khèn Mông, đàn Tính của người Thái, đàn guitar.

Empty

Phía đằng sau ngôi nhà có một căn bếp Mông, vào những ngày mùa đông, khách du lịch thường quây quần bên bếp lửa và đánh đàn, chia sẻ những chén rượu ngô men lá nồng ấm. Bếp Mông vào những ngày Tết sẽ có thêm thịt trâu gác bếp, lạp xưởng gác bếp ở phía trên. Còn thường ngày, chú Thân sẽ phơi gạo nếp và bắp. Ngoài ra, còn có một số đá hóa thạch, khách du lịch có thể xem trực tiếp bằng mắt tại nhà.

Empty

Đằng sau gian bếp Mông chính là lò nấu rượu thủ công trỏ bằng gỗ theo kiểu truyền thống. Ở đây, chú Thân sẽ nấu rượu ngô men lá mời khách phương xa đến thăm. Bên cạnh lò nấu rượu lại là vườn rau với đủ các loại hoa màu, phục vụ bữa ăn cho khách du lịch.

Empty

Ngày nay, ngôi nhà cổ này đã trở thành một homestay cực kỳ thu hút khách. Du khách tới Đồng Văn thường chọn Nhà Cổ homestay để trải nghiệm nét đẹp văn hóa truyền thống của người Mông. Tại chỗ nghỉ ngơi này, gia đình chú Thân còn có một số đặc sản địa phương như mật ong đỗ trọng, tam thất, rượu ngô, thịt lạp treo và xúc xích, thịt bò khô, du khách có thể mua về để làm quà cho người thân.

Empty
Đây không chỉ là nơi nghỉ ngơi của khách du lịch, mà còn là nơi giao lưu, học hỏi của nhiều nghệ sĩ.

Đây không chỉ là nơi nghỉ ngơi của khách du lịch, mà còn là nơi giao lưu, học hỏi của nhiều nghệ sĩ.

Huỳnh Kiên
RELATED ARTICLES