Ngôi nhà cổ tích trên cao nguyên Ba Lan

05/10/2021

Những bức ảnh của một ngôi nhà ở Ba Lan, với thiết kế lạ lùng, thậm chí có chút kỳ dị vẫn thường được lan truyền trên nhiều trang mạng xã hội. Công trình kiến trúc này trông có vẻ giống như hình ảnh trong các câu chuyện cổ tích châu Âu huyền thoại, nhưng thực tế, đây là một căn nhà gỗ được thiết kế và xây dựng bởi kiến trúc sư Sebastian Piton tại ngôi làng Bukowina Tatrzanska, miền Nam đất nước Ba Lan.

Kiến trúc theo phong cách Zakopianski (hay còn gọi là phong cách Witkiewicz) ra đời vào năm 1890 và được khởi xướng bởi kiến trúc sư người Litva, Stanislaw Witkiewicz. Phong cách kiến trúc này được đặt tên theo thị trấn Zakopane, nằm dưới chân dãy núi Tatra, nơi được mệnh danh là "thủ đô mùa đông" của Ba Lan. Nghệ thuật Zakopianski thường được thấy rõ nhất trong kiến trúc, nhưng nó cũng hiện diện trong thiết kế nội nhất và những vật trang trí trong nhà.

Từ rất sớm, Sebastian Piton đã bắt đầu nghề làm đồ gỗ cùng ông nội và chú của mình, cả hai người họ đều là thợ mộc. Thừa hưởng di sản và kinh nghiệm nhiều năm của gia đình, Sebastian đã xây dựng một ngôi nhà trông như bước ra từ những câu chuyện cổ tích châu Âu, lấy cảm hứng từ nền di sản văn hoá hơn 1000 năm vùng cao nguyên Ba Lan và lối kiến trúc Zakopianski.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
2

Cũng như những công trình mang phong cách kiến trúc Zakopianski khác, ngôi nhà của Sebastian được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ mà không hề sử dụng đinh. Các yếu tố trang hoàng như cầu thang, cửa chớp... đều được chạm khắc, và mái nhà luôn có độ dốc nhất định.

4
1
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Nhiều người thường nói rằng kiến trúc ở các công trình kiến trúc ở Ba Lan thường hỗn loạn, các toà nhà thì được xây dựng rời rạc, sơ sài, bảo thủ và không có sự độc đáo. Nhưng với sự hiện diện của Sebastian Piton và các kiến trúc sư đương đại khác, điều đó có đúng hay không?

Trong một cuộc phỏng vấn với Fachowy Dekarz & Cieśla, một ấn phẩm về kiến trúc của Ba Lan, Sebastian đã chia sẻ về phong cách độc đáo của mình, "Trong quá trình học tập, tôi ngưỡng mộ và được truyền cảm hứng từ những đường nét mềm mại trên mái nhà, ban công và ống khói cổ tích trong các công trình của kiến trúc sư xứ Catalan, Antoni Gaudí. Tôi tin rằng, kiến trúc đã chạm đến đỉnh cao ở thời đại xưa cũ. Hiện nay, các toà nhà được xây dựng chủ yếu tập trung vào tính thực dụng. Chúng thiếu đi sự hài hoà, vẻ đẹp hoặc không khơi gợi được một trí tưởng tượng phong phú. Toàn bộ sự phát triển của kiến trúc, dài đằng đẵng vài nghìn năm, đã bị phủ nhận và bỏ rơi. Và giờ thì người ta khao khát những kiến trúc đẹp. Điều này được chứng minh bằng việc mọi người muốn đến thăm những khu vực cổ và nhìn ngắm công trình cổ, chứ không phải các toàn nhà văn phòng hiện đại".

Empty
Empty
Empty
14
3
An - Ảnh: Sebastian Piton
RELATED ARTICLES