Ấn tượng kiến trúc hiện đại Bờ Biển Ngà

07/03/2021

Bờ Biển Ngà đang tạo ra một ngôn ngữ thiết kế mới ở Tây Phi. Nằm giữa Ghana và Liberia, thành phố Côte d’Ivoire là nơi có một loạt các kiến trúc hiện đại ấn tượng.

Trước khi bị thực dân đô hộ, Bờ Biển Ngà là quê hương của Gyaaman, Đế chế Kong và Baoulé, chúng đã định hình bản sắc của đất nước. Bây giờ, kiến trúc địa phương đang kết hợp lại với kiến trúc truyền thống để tạo ra một mô hình cho tương lai.

Empty

Từ thành phố cảng thủ đô Abidjan đến các khu dân cư nông thôn, đất nước này đang trở thành một trong những quốc gia thịnh vượng nhất trong các quốc gia Tây Phi. Nếu những năm 1960 và 70 là thời kỳ kiến trúc thử nghiệm ở Châu Phi, họ cũng sản xuất kiến trúc mới ở Côte d’Ivoire. Kiến trúc hiện đại bùng nổ sau khi đất nước độc lập vào năm 1960. Sau đó, đất nước này đã bị biến đổi bởi cuộc đảo chính quân sự năm 1999 và hai cuộc nội chiến tiếp theo.

Ngày nay, ngành xây dựng đang bùng nổ trở lại và Bờ Biển Ngà đang khuyến khích các dự án tư nhân và công cộng. Hãy cùng khám phá một số dự án gần đây và cả những công trình mang tính lịch sử ở Côte d’Ivoire’s.

Bamboo Pavillion (Koffi & Diabaté)

François-Xavier_Gbré_3
François-Xavier_Gbré_2

Công trình được lấy cảm hứng từ ánh sáng, không gian, không khí. Bamboo Pavillion là một ngôi nhà hòa quyện với môi trường mà vẫn giữ được cảm giác hiện đại. Yếu tố chính của công trình là việc sử dụng tre làm hàng rào nhà. Ngôi nhà là một không gian mở bởi đã được tích hợp cửa trượt kính và tường bao xung quanh nhà.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Villa Lepic Hotel (Paola Bagna)

Empty

Ẩn mình giữa những hàng cọ và cây nhiệt đới, ngôi nhà lấy cảm hứng từ kiến trúc sư Le Corbusier này vẫn giữ được sức hấp dẫn mặc dù có nhiều vấn đề về chống thấm và bảo tồn. Paola Bagna đã chỉ đạo cải tạo ngôi nhà, biến nó thành một khách sạn cổ điển gồm 17 phòng bao gồm khu vực tiếp tân, nhà hàng, phòng họp/không gian sự kiện, quầy bar, khu vực chăm sóc sức khỏe, sảnh trong nhà và ngoài trời, và một bể bơi.

Phòng tập thể dục, trường trung học Blaise Pascal (Koffi & Diabaté)

François-Xavier_Gbré_6

Công trình mới xây dựng này bao gồm một tầng trệt là không gian mờ được đục thông và thân thiện hơn. Trên tầng 2, mặt tiền được làm bằng kim loại đục lỗ và có hai công dụng chính. Đầu tiên là bảo vệ thụ động không gian bên trong khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp và đảm bảo sự thoải mái nhiệt bằng thông gió tự nhiên. Phòng thể thao luôn có nhiệt độ cân bằng, là “lá phổi của dự án”, khiến điều hòa không khí trở nên thừa thãi.

Khách sạn Ivoire (Heinz Fenchel và Thomas Leritdorf)

3

Do kiến trúc sư người Israel Heinz Fenchel và Thomas Leritdorf thiết kế, tòa tháp màu trắng nổi bật của khách sạn Ivoire ở Abidjan đã được hoàn thành trong khoảng những năm 1962-1970. Khách sạn Ivoire tới giờ vẫn là một trong những tòa nhà nổi bật nhất ở thủ đô Abidjan. Đây là khách sạn năm sao và trung tâm hội nghị duy nhất ở thủ đô của Bờ Biển Ngà.

Nhà thờ Assinie-Mafia (Koffi & Diabaté)

François-Xavier_Gbré_4
François-Xavier_Gbré_5

Mục tiêu của Nhà thờ Assinie-Mafia là thiết kế vượt ra khỏi truyền thống và tạo ra một tòa nhà phù hợp với các quy tắc tôn giáo hiện đại đồng thời phản ánh không gian tinh thần của thành phố. Nhóm thiết kế đã tạo ra một cấu trúc hòa hợp các chi tiết đơn giản và phức tạp, với điểm nhấn là thông gió tự nhiên.

Đại sứ quán Thụy Sĩ (LOCALARCHITECTURE)

Iwan_Baan_2

Đại sứ quán nằm ở quận cao nguyên Abidjan. Vào năm 2013, Văn phòng Fédéral des Con construc et de la Logistique (OFCL - Văn phòng Công trình và Hậu cần Liên bang Thụy Sĩ) đã quyết định mua lại nơi ở cũ của đại sứ Na Uy tại quận Cocody, dự định cải tạo và mở rộng tòa nhà hiện có thành đại sứ quán mới.

La Pyramide (Rinaldo Olivieri)

02_Architecture_Independence_Baan_Abidjian4136

La Pyramide do kiến trúc sư người Ý Rinaldo Olivieri thiết kế, được xây dựng từ năm 1970 đến năm 1973. Tòa tháp là điểm nhấn của chủ nghĩa hiện đại trong kiến trúc Châu Phi, mang hình dạng kim tự tháp với ban công nằm ngang trên một cột trụ. Tòa nhà dành cho người nước ngoài và giới thượng lưu Abidjan, trong khi tầng trệt được dành cho mục đích thương mại.

Mẫn Nhi - Nguồn: Arch Daily
RELATED ARTICLES