"Mỏi cổ" chiêm ngưỡng 8 kiến trúc trần nhà đẹp nhất thế giới

29/09/2020

Không chỉ mang những giá trị về hội họa, mỹ thuật, những kiến trúc trần nhà dưới đây còn toát lên giá trị văn hóa, thể hiện sự sáng tạo bất tận và là thành tựu đáng nể của con người.

Nhà nguyện Sistine, Vatican

Nhà nguyện Sistine được xem như là một trong những kho báu tuyệt vời nhất của thành phố Vatican nói riêng, của Roma và của thế giới nói chung. Nơi đây được biết đến nhiều nhờ vào nghệ thuật trang trí và là địa điểm được các Giáo hoàng lựa chọn để đăng quang.

Empty
Empty

Điều thu hút sự chú ý của khách du lịch trong nhà nguyện Sistine là những bức bích họa thời Phục Hưng bao phủ hoàn toàn các bức tường và trần nhà. Riêng với khu vực trần nhà là một tổ hợp tác phẩm đáng ngưỡng mộ của họa sĩ, nhà thơ, nhà điêu khắc đại tài Michelangelo và là một trong những đỉnh cao của nghệ thuật Phục Hưng thế kỷ 16. Tổ hợp tác phẩm này miêu tả lại những câu chuyện trong Kinh Thánh, tập trung vào Sách Sáng Thế với các tác phẩm tiêu biểu như Chúa Trời tạo ra Eve, Chúa Trời tạo ra Adam, Chúa Trời phân rẽ đất và biển, Chúa Trời phân chia ánh sáng và bóng tối,...

Ga tàu điện ngầm Solna Centrum, Stockholm, Thụy Điển

Ga tàu điện ngầm Solna Centrum của Thụy Điển là một trong những công trình quy mô lớn với lối kiến trúc vô cùng độc đáo. Khi bước vào ga tàu, hành khách như lạc vào thế giới ma quái, đầy màu sắc với thiết kế trần nhà tựa một lớp sa thạch đỏ rực.

Empty

Được biết, có đến hơn 150 nghệ sĩ đã góp sức tạo ra công trình này, từ những bức vẽ sống động cho đến các tác phẩm điêu khắc công phu. Solna Centrum hiện đang nắm giữ kỷ lục là nhà ga có tác phẩm nghệ thuật dài nhất thế giới với chiều dài lên tới hơn 70 vạn dặm.

Nhà thờ Hồi giáo Shah, Isfahan, Iran

Năm 1587, Shah Abbas là vua thứ 5 của vương triều Safavid (1501 - 1736) ở Ba Tư, đã biến Isfahan trở thành thủ đô của ông bằng cách xây dựng vô số cung điện, vườn lớn và các khu chợ. Vương triều Safavid còn đem hàng trăm nghệ nhân tài hoa tới Isfahan để xây dựng các công trình kiến trúc, trong đó có thánh đường Shah.

Empty
Empty

Thánh đường Shah được khởi công từ năm 1611 với những bức tranh ghép 7 màu tinh tế. Ngay từ lối vào nhà thờ đã gây ấn tượng mạnh nhờ chiều cao nổi bật và phần mái vòm tuyệt đẹp. Khu vực trần nhà với tông màu chủ đạo là xanh, vàng, xanh lam hòa cùng những họa tiết mang đặc trưng mỹ thuật Nam Á đã tạo nên một tác phẩm hoa mỹ, đầy ảo diệu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhà ga Grand Central, New York, Mỹ

Thiết kế trần nhà dựa vào bản đồ thiên văn thời Trung Cổ, được vẽ bởi họa sĩ người Pháp Paul César Helleu và Charles Basing là điểm nổi bật phải nhắc đến khi nói về nhà ga nổi tiếng của nước Mỹ - Grand Central .

Empty
Empty
Empty

Điểm đặc biệt ở kiến trúc này chính là các dấu hiệu của cung hoàng đạo được khắc hoạ. Hãy nhìn kỹ trong hình, màu vàng là hình ảnh những chiếc lá vàng xếp thành kí hiệu của các cung hoàng đạo, còn mày xanh tượng trưng cho bầu trời. Trải qua nhiều năm, công trình bị ảnh hưởng bởi các tác nhân từ môi trường nhưng đến nay khu vực trần nhà đã được khôi phục và là bối cảnh lý tưởng cho bộ ảnh cưới của các cặp đôi.

Trung tâm Heydar Aliyev, Baku, Azerbaijan

Trung tâm văn hóa quốc gia Heydar Aliyev được coi là niềm tự hào của Azerbaijan. Nhà thiết kế Zaha Hadid - người thiết kế của trung tâm Aliyev Heydar đã phá bỏ những quy tắc thông thường, tạo nên một chỉnh thể thống nhất giữa quảng trường cùng nội thất của tòa nhà.

Empty

Đặt chân tới Trung tâm văn hóa quốc gia Heydar Aliyev, du khách sẽ có cảm giác bay bổng trên khắp không gian của tòa nhà. Những đường cong uốn lượn tựa nét thư pháp liên tục đi từ thảm tường, tường nhà, trần nhà đến mái vòm, tạo sự liền mạch và xoá mờ ranh giới giữa các yếu tố kiến trúc và mặt đất.

Nhà thờ Ely, Cambridgeshire, Anh

Nhà thờ Ely có nguồn gốc từ năm 672 sau Công nguyên khi St Etheldreda xây dựng một nhà thờ tu viện. Tòa nhà hiện tại có từ năm 1083 và khánh thành vào năm 1109. Nhà thờ Ely được mệnh danh là một trong những công trình kiến trúc có kết cấu đồ sộ, vĩ đại nhất thời trung cổ với hệ thống trần và mái vòm đặc sắc.

Empty
Empty

Trần nhà thờ được tạo nên bởi những ô cửa sổ bằng gỗ hình bát giác, được thợ mộc hoàng gia William Hurley hoàn thành vào năm 1334. Ở trung tâm là một ngôi sao cao khoảng 9 m được ghép từ gỗ sồi và kính.

Nhà thờ San Pantalon, Venice, Ý

Với tổng diện tích lên đến 443 m2, thiết kế trần nhà của nhà thờ San Pantalon là một bức tranh sơn dầu khổng lồ khiến bất kỳ ai đặt chân đến đây đều choáng ngợp.

Empty
Empty

Đan xen những dải màu sáng tối, toàn bộ trần nhà thờ nói về những thiên thần đang bay lượn trên thiên đường. Người đã tạo ra kiến trúc ly kì này là Gian Antonio Fumiani, ông đã vẽ những bức tranh trên trần nhà trong suốt 20 năm. Giây phút cuối đời của Gian Antonio Fumiani là lúc ông hoàn thành những nét vẽ cuối cùng của bức tranh, trước khi bị ngã từ trên giàn giáo xuống.

Câu lạc bộ golf Haesley Nine Bridges, Yeoju-gun, Hàn Quốc

Ở Câu lạc bộ golf Haesley Nine Bridges, hầu như tất cả mọi thứ đều được làm từ gỗ. Đây là công trình được thiết kế bởi Shigeru Ban, kiến trúc sư người Nhật được mệnh danh là bậc thầy trong việc sử dụng vật liệu thiên nhiên như tre, nứa, gỗ cho tới giấy.

Những thanh gỗ ép được sắp xếp thành cột, tỏa tròn, vươn cao ba tầng đỡ mái. Mái cũng là các thanh gỗ uốn đan xen với nhau tạo thành hệ kết cấu vỏ lưới. Kiểu thiết kế này giúp cho nơi đây vừa giản dị lại vô cùng sang trọng. Đồng thời trần câu lạc bộ golf Haesley Nine Bridges còn mang đến không khí mát mẻ, sự thông thoáng trong những ngày ẩm ướt và nóng nực của xứ kim chi.

M.Chi - Nguồn: Brainberries
RELATED ARTICLES