Những vết sẹo chiến tranh trong kiến trúc cổ Beirut

12/05/2020

Bộ ảnh thực hiện trong nhiều năm của nhiếp ảnh gia người Anh James Kerwin cho thấy di sản kiến trúc của thủ đô Beirut tráng lệ thuở xưa giờ đây in hằn những vết sẹo đau thương do các cuộc chiến tàn khốc để lại.

Thủ đô Beirut của Li Băng (Lebanon) là một thành phố cảng tuyệt đẹp nằm bên bờ Địa Trung Hải. Khu phố cổ ở trung tâm Beirut mang dấu ấn của 11 nền văn minh cổ đại, từ thời Canaanite trong Kinh thánh đến Đế chế Ottoman.

view-of-one-of-the-streets-in-gemmayze-district-of-beirut-lebanon-gettyimages-668694784

Bản sắc đô thị và kiến trúc của thành phố này phần lớn được hình thành trong giai đoạn Đế chế Ottoman và thời kỳ Pháp thuộc. Thế nhưng trong cuộc nội chiến năm 1975 - 1990, khu vực trung tâm Beirut bị tàn phá nặng nề, khiến khoảng 2/3 công trình gần như đổ nát hoàn toàn.

Empty
Empty

Nhiếp ảnh gia người Anh - James Kerwin đã dành nhiều năm "ngắm nhìn" thành phố Beirut để nắm bắt “linh hồn” của các tòa nhà bỏ hoang tại nơi đây bằng cách tập trung khai thác vào màu sắc và đường nét kiến trúc cổ độc đáo của chúng. Qua góc máy của mình, Kerwin đã cố gắng kể lại một câu chuyện đầy màu sắc về lịch sử của Lebanon thông qua những tàn tích còn lại.

img_5_1580298152_939a7d1a679a72bf1f6810d8bfb8e944

Những vết sẹo quá khứ hiện diện trên các tòa nhà bỏ hoang ở Beirut như một di chứng để lại từ nhiều cuộc chiến tranh trong suốt chặng đường lịch sử của thành phố này. Kerwin đưa đến cho chúng ta những cái nhìn chân thật nhất về những cuộc chiến đã diễn ra tại nơi này.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
abandoned-buildings-beirut-james-kerwin-17

Từng được mệnh danh là “Paris của Trung Đông”, quá khứ xa hoa của Beirut dường như vẫn còn hiện diện trong những tàn tích kiến trúc đổ nát. Những chiếc cổng vòm được trang trí công phu hay những mảng vữa đã từng được trát một cách tinh tế đưa chúng ta về một thủ đô Beirut tráng lệ thuở xưa, cái nôi của văn hóa và trí tuệ sau khi đất nước này giành được độc lập vào năm 1943.

099d82f88c1cee620564047ad1d07eda

Nhưng tất cả đã thay đổi vào năm 1975, khi cuộc nội chiến Lebanon bắt đầu. Các cuộc chiến tranh liên tiếp đã châm ngòi cho sự hỗn loạn kéo dài suốt nhiều thập kỷ, và cuối cùng dẫn đến xung đột giữa Israel-Lebanon vào năm 2006.

img_6_1580298152_874b1d7a13861a928ed83dcfb62195ca

Dù chỉ kéo dài trong 34 ngày nhưng cuộc xung đột giữa Israel-Lebanon đã tàn phá thành phố Beirut một cách nghiêm trọng, nơi đã được xây dựng lại kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến Lebanon vào năm 1990. Trong thời gian ngắn này, khoảng 1.300 người Lebanon đã hy sinh và nhiều công trình kiến trúc, hạ tầng nơi đây đã bị phá hủy nghiêm trọng. Những không gian kiến trúc cổ bot hoang này cho thấy những vết sẹo của nhiều thập kỷ xung đột nội bộ được tạo ra trong cuộc nội chiến ở Lebanon.

image

Trong thời gian ở Beirut, Kerwin đã có cơ hội đến thăm các cung điện cổ, nhà hát, giáo đường, các khu nhà ở cũ và các nhà tắm hơi. Nhiều nơi trong số này đã được quân đội sử dụng làm căn cứ trong thời gian xảy ra nội chiến. Hầu hết trong số này đã bị bỏ hoang, chỉ một số ít đã được phục hồi để sử dụng cho đến nay.

Cùng ngắm nhìn những kiến trúc cổ một thời hoa lệ của thành phố kí ức Beirut qua ống kính nhiếp ảnh gia James Kerwin.

Empty
Từng được mệnh danh là “Paris của Trung Đông”, quá khứ xa hoa của Beirut dường như vẫn còn hiện diện trong những tàn tích kiến trúc đổ nát

Từng được mệnh danh là “Paris của Trung Đông”, quá khứ xa hoa của Beirut dường như vẫn còn hiện diện trong những tàn tích kiến trúc đổ nát

Empty
abandoned-buildings-beirut-james-kerwin-11
Nhưng ô cửa hình tròn huyền thoại một thời của Beirut

Nhưng ô cửa hình tròn huyền thoại một thời của Beirut

abandoned-buildings-beirut-james-kerwin-9
C7RdHXoXUAAr-Yr
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES