Nhà thờ mang kiến trúc Trung cổ ở Nam Định

28/07/2020

Nam Định được mệnh danh là thánh địa của những nhà thờ độc đáo nhất Việt Nam. Nổi bật trong số đó là tòa thánh Hưng Nghĩa - một chốn thiêng liêng, cổ kính được ví như ngôi trường Hogwarts ma thuật phiên bản Việt Nam.

Nhà thờ Hưng Nghĩa cách trung tâm thành phố Nam Định 30 km với niên đại hàng trăm năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, tới năm 2007 tòa thánh được trùng tu, khoác lên mình diện mạo như chúng ta thấy ngày nay: uy quyền và huyền bí, trở thành một công trình tôn giáo hiếm hoi tại miền Bắc vừa đáp ứng mục đích tâm linh, vừa là điểm đến du lịch hấp dẫn cho những ai mê mẩn kiến trúc phương Tây.

Kết cấu nhà thờ mang phong cách Gothic đặc trưng: thiết kế mái vòm nhọn, hai tòa tháp chính cao bên rìa và những ô cửa kính trong suốt trên cao dẫn ánh sáng tự nhiên vào gian điện.

Tòa thánh Hưng Nghĩa được thiết kế như một tòa lâu đài phương Tây. Ảnh: Ngo Tien Duc

Tòa thánh Hưng Nghĩa được thiết kế như một tòa lâu đài phương Tây. Ảnh: Ngo Tien Duc

Cho đến tận thế kỷ XX, Gothic vẫn là phong cách kiến trúc được ưa chuộng ở châu Âu. Có lẽ bởi thế, khi tới thăm nhà thờ Hưng Nghĩa du khách không khỏi liên tưởng tới những tòa lâu đài cổ điển hay ngôi trường Hogwarts trong tác phẩm Harry Potter nổi tiếng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khác với vẻ uy nghi bên ngoài, không gian bên trong tòa thánh lại mang vẻ đẹp tráng lệ: cột trụ được sắp xếp cẩn trọng, vòm trần cao với hoạ tiết tinh tế, những bức tranh được chọn lựa kĩ càng. Bất cứ ai lần đầu tới nhà thờ Hưng Nghĩa đều dành một phút trầm lặng ngắm nhìn kiến trúc tuyệt mĩ mang hơi thở trung cổ đậm đặc nơi đây.

Ảnh: Phuong Thao

Ảnh: Phuong Thao

Mùa đông là khoảng gian lí tưởng nhất để ghé thăm “lâu đài băng giá” này. Đó là dịp diễn ra những ngày lễ quan trọng, bạn sẽ được hòa mình vào không khí tôn giáo nhộn nhịp xung quanh và chiêm ngưỡng khung cảnh cả nhà thờ lên đèn huyền ảo.

slide-den-thanh-hung-nghia-2

Nếu thích sự yên tĩnh, bạn có thể tới đây vào những ngày mà bầu trời âm u, tận hưởng khoảnh khắc một mình đối diện với tòa thánh Gothic trước mặt cũng sẽ là một trải nghiệm hoàn hảo không thể nào quên.

Giang Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES