Nhà thờ trên trời ở Ethiopia

15/01/2018

Vương quốc cổ xưa Axum hiện giờ là một phần của Ethiopia, là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận Kitô giáo. Tôn giáo này tạo được chỗ đứng vững chắc trong khoảng năm 330 khi vua Ezana Đại đế tuyên bố Kito giáo trở thành quốc giáo và ra lệnh xây dựng nhà thờ hoành tráng St. Mary of Tsion. Truyền thuyết kể rằng Menelik - con trai của vua Solomon và nữ hoàng Sheba, là người mang Hòm giao ước chứa Mười điều răn.

Đến thế kỷ thứ V, chín vị thánh từ Syria, Constantinople và những nơi khác bắt đầu truyền bá đức tin đi xa hơn, đến cả miền nông thôn, vùng núi. Những nhà truyền giáo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ban đầu của Kito giáo ở Ethiopia. Các tu sĩ đã dịch Kinh thánh và những tài liệu tôn giáo khác từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Ethiopia, để người dân địa phương có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu Kito giáo. Khía cạnh thần bí trong tôn giáo khiến giới trẻ tò mò nhiều hơn. Khi Kito giáo phát triển, một loạt nhà thờ và tu viện được xây dựng trên đỉnh núi cao hoặc được khai quật từ đá rắn, một số trong đó vẫn được sử dụng cho đến ngày hôm nay.

Một tu sĩ dõi mắt ra cửa sổ duy nhất của nhà thờ Abuna Yemata. Nhà thờ tọa lạc trên một vách đá cách mặt đất 200m. Hình ảnh này được in trong cuốn sách “Ethiopia - The Living Churches of an Ancient Kingdom” (Ethiopia - Những nhà thờ từ vương quốc cổ đại)

Nhà thờ thời cổ đại thường được xây dựng ở những nơi không thể ngờ đến. Một ví dụ điển hình là nhà thờ Abuna Yemata Guh ở Tigray, miền Bắc Ethiopia. Nhà thờ này nằm trên ngọn núi cao 700m. Người ta phải bám theo những lối nhỏ hẹp và băng qua một cây cầu tạm ọp ẹp sát vách núi để lên được nhà thờ. Nơi này được thành lập bởi Abuna Yemata – một trong chín vị thánh, ông dành gần như cả đời tu tập tại đây.

Hình ảnh về lối vào nguy hiểm của nhà thờ Abuna Yemata. Ảnh: Ethiopia - The Living Churches of an Ancient Kingdom.

Photo credit: Owen Barder 

Bức bích họa tuyệt đẹp ben trong nhà thờ Abuna Yemata. Ảnh: Matthew.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ảnh: New Face New Places.

Một linh mục giữ mở một cuốn Kinh Thánh cổ bọc da dê, được minh họa bằng hình ảnh vẽ tay sống động và lối thư pháp công phu. Ảnh: New Face New Places.

Cây cầu tạm dài 200m bằng gỗ khúc trên đường đến Abuna Yemata Guh. Ảnh: New Face New Places.

Chuông của nhà thờ Abuna Yemata thực ra là hai tảng đá được treo cao giữa vách đá. Ảnh: New Face New Places.

Một tu viện có từ thế kỷ 6 nằm trên đỉnh một ngọn núi bằng gọi là Debre Damo. Cách duy nhất để tới đây là leo lên một vách đá cao hơn 15 m bằng dây thừng. Các tu viện được thành lập bởi Abba Aragawi, một trong những chín vị thánh. Ảnh: Travel Aficinado.

Nhà thờ hiện đại này được xây dựng phía trước hang động nơi Aragawi được cho là đã biến mất hoặc chết. Ảnh: Ethiopia - The Living Churches of an Ancient Kingdom.

Ảnh:  Achilli Family | Journeys

Một linh mục đứng trên gờ hẹp ở phía trước nhà thờ Daniel Korkor. Ảnh: Ethiopia - The Living Churches of an Ancient Kingdom.

Ảnh: Lonely Planet

Ngọc Anh (Theo AmusingPlanet)

RELATED ARTICLES