Người giàu nhất thế giới muốn tiêu tiền như thế nào?

18/11/2021

Elon Musk - ông vua của đế chế xe điện - hiện đang đứng đầu danh sách những người giàu nhất lịch sử nhân loại. Nhưng hiển nhiên, tỷ phú thế giới không tiêu tiền như chúng ta vẫn thường mường tượng. Elon Musk sử dụng tiền để theo đuổi đam mê xa xỉ, tạo lập đế chế của riêng mình, và thậm chí, xây nên những điều không tưởng.

Cuối tháng 10, Elon Musk “bỏ túi” hơn 36 tỷ USD chỉ trong một ngày, trở thành người đầu tiên có tài sản ròng 340 tỷ USD. Mặc dù mới đây, cổ phiếu Tesla giảm khiến khối tài sản khổng lồ này giảm đáng kế, nhưng tính đến ngày 17/11, vị tỷ phú vẫn giàu hơn ông chủ Amazon Jeff Bezos gần 100 tỷ USD.

Dù vậy, con đường tới thành công của Elon Musk không phải chỉ toàn trải hoa hồng. Lớn lên trong một gia đình khá giả ở Nam Phi, nhưng tuổi thơ Elon Musk, như tờ New York Times mô tả, là “hết sức đau khổ”. Mẹ ông kể lại, hồi nhỏ ông là người hướng nội, thường rơi vào trạng thái trầm tư, dành phần lớn thời gian để đọc sách. Vì Elon không phản ứng khi mọi người trò chuyện, bà còn từng nghĩ ông bị có vấn đề về thính giác. Từ một cậu bé với tuổi thơ liên tục bị bạn bè bắt nạt, không quá nửa đời người, Elon Musk đã trở thành nhà triệu phú, sau đó là tỷ phú, và cuối cùng là người giàu nhất lịch sử nhân loại.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Đến hôm nay, giá trị tài sản ròng của Elon Musk lớn đến mức đã vượt qua mức vốn hóa thị trường được định giá khoảng 283 tỷ USD. Thậm chí có người từng tính, nếu mỗi ngày tiêu hết 1 tỷ VND, ta sẽ cần 7,16 triệu ngày - khoảng hơn 19,7 ngàn năm để dùng hết số gia sản trên của Elon Musk.

Nhưng hiển nhiên, người giàu nhất thế giới không sở hữu (và tiêu) tiền theo cách bình thường như chúng ta. Musk từng nói với nhà đầu tư Cathie Wood, trên một podcast, vào năm ngoái: “Một số người nghĩ rằng tôi có nhiều tiền mặt. Sự thực không phải thế”. Giống như nhiều giám đốc điều hành quyền lực cao khác, ngày qua ngày, ông vẫn cần đến các khoản thế chấp và tín dụng. Vậy, số tài sản khổng lồ được dùng để làm gì?

Elon Musk sử dụng tiền để theo đuổi đam mê xa xỉ, tạo lập đế chế của riêng mình, và thậm chí, xây nên những điều không tưởng.

"ĐỐT" TIỀN CHO NIỀM ĐAM MÊ XE CỔ

Mặc dù là chủ sở hữu của công ty xe điện hiện đại, và sở hữu khối óc luôn hướng đến tương lai, nhưng Elon Musk lại dành một niềm đam mê đặc biệt cho xe hơi cổ.

Theo tờ The Guardian, Elon Musk đã chi 997.000 USD để mua chiếc xe thể thao Lotus Esprit S1 từng xuất hiện trong bộ phim “James Bond” năm 1977. Ông nói rằng, khi còn là một cậu bé ở Nam Phi, ông đã vô cùng ấn tượng khi xem cảnh điệp viên 007 lái chiếc Lotus Esprit trên cầu cảng và bấm nút để biến nó thành một con tàu ngầm. Và thế là, ông không hề ngần ngại khi vung tiền mua lại chiếc xe, chỉ vì thích.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Chiếc xe Lotus Esprit của điệp viên 007 - Ảnh: Internet

Chiếc xe Lotus Esprit của điệp viên 007 - Ảnh: Internet

Elon Musk còn sở hữu một số chiếc ô tô chạy bằng khí đốt, như Ford Model T đời 1920 - mẫu xe kinh điển được hãng Ford sản xuất từ 1908-1927, chiếc xe cổ mui trần Jaguar E-Type Series 1 Roadster đời 1967, McLaren F1, Audi Q7, Hamann BMW M5, và một chiếc Porsche 911.

Trong đó, Jaguar Series 1 E-Type Roadster là món quà Elon Musk mua cho mình để tự thưởng cho bản thân. Ông yêu thích chiếc xe này từ năm 17 tuổi, sau khi đọc một cuốn sách về những chiếc xe mui xếp cổ. Khi lĩnh khoản tiền thưởng đầu tiên trị giá 40.000 USD tại Zip2, ông đã mua ngay cho mình chiếc xe trong mơ này.

Chiếc xe Jaguar Series 1 E-Type Roadster - Ảnh: Internet

Chiếc xe Jaguar Series 1 E-Type Roadster - Ảnh: Internet

Mặc dù sẵn sàng chi rất nhiều tiền để sở hữu những chiếc xe hơi yêu thích, nhưng có thể nói đây là thú vui “đốt tiền” duy nhất của nhà tỷ phú. Elon Musk không phải là người thích những kỳ nghỉ xa hoa - hay cho dù là bất cứ kỳ nghỉ nào. Năm 2015, ông chia sẻ rằng suốt 12 năm kể từ khi thành lập SpaceX, ông chỉ nghỉ khoảng hai tuần. Vào cuối ngày, vị tỷ phú có những sở thích gần như không tốn kém như nghe nhạc, chơi trò chơi điện tử và đọc sách. "Đi chơi với bọn trẻ, gặp gỡ bạn bè, làm những thứ bình thường" - ông nói, "Đôi khi phát ngôn những điều điên rồ trên Twitter. Nhưng thường thì tôi chỉ nói về công việc".

BÁN HẾT BIỆT THỰ ĐỂ XÂY NHÀ TRÊN SAO HOẢ

Với số tiền kiếm được khổng lồ, Elon Musk cũng từng sở hữu nhiều biệt thự và bất động sản giá trị tại Mỹ. Tuy nhiên, vào tháng 5/2020, ông tuyên bố sẽ bán hết nhà cửa và các tài sản hữu hình khác, như một cách để chống lại những lời chỉ trích nhằm vào sự giàu có của mình, và vì theo ông, “của cải là thứ kìm hãm bản thân”.

Tháng 6/2020, ông bán căn nhà đầu tiên tại đường Chalon, thành phố Los Angeles với giá 29 triệu USD. Đến tháng 10, ông bán căn nhà phong cách nông trại rộng 350 m2 với giá 7 triệu USD. Tháng 12/2020, ông bán cùng lúc 4 căn nhà ở Bel Air với giá tổng cộng 61,89 triệu USD. Chỉ tính trong năm này, Elon Musk đã thu lời 19,2 triệu USD từ việc bán 6 căn nhà ở bang California của mình. Tháng 6 năm nay, ông tiếp tục rao bán căn biệt thự cuối cùng trên đồi Hillsborough, California với giá 37,5 triệu USD.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Ngoài ra, lý do chính vị tỷ phú này bán hết nhà và đất đai là để… dành tiền xây dựng thành phố trên Sao Hỏa. Hồi tháng 10/2018, Elon Musk viết trên Twitter: “Lý do tôi kiếm tiền không như bạn nghĩ. Tôi có rất ít thời gian để giải trí, cũng không có biệt thự nghỉ dưỡng, du thuyền hay những thứ tương tự. Một nửa tài sản của tôi sẽ dành để giải quyết các vấn đề trên thế giới, nửa còn lại xây dựng thành phố tự cung tự cấp trên Hỏa tinh, trong trường hợp hành tinh chúng ta bị thiên thạch đâm trúng, hoặc Thế chiến III diễn ra và loài người tiêu diệt lẫn nhau".

Với dự án định cư ngoài hành tinh này, Elon Musk tuyên bố muốn đưa một triệu người lên Sao Hỏa vào năm 2050. Để gửi một tấn hàng lên Sao Hỏa mất 100 nghìn USD. Một thành phố có thể tự cung tự cấp sẽ cần khoảng một triệu tấn hàng, tốn từ 100-10 nghìn tỷ USD cho dự án. Nhưng ông cũng cho rằng kế hoạch này không tốn kém như nhiều người nghĩ. Trong buổi tranh luận năm 2019 với Jack Ma, Elon Musk cho biết, dự án thực ra chỉ cần khoảng 0,5%-1% GDP thế giới, cao hơn một chút so với số tiền con người chi tiêu cho mỹ phẩm và gần bằng với chi phí chăm sóc sức khỏe.

Ngôi nhà trên sao Hoả của Elon Musk do Amey Kandalgaonar thiết kế - Ảnh: Amey Kandalgaonkar

Ngôi nhà trên sao Hoả của Elon Musk do Amey Kandalgaonar thiết kế - Ảnh: Amey Kandalgaonkar

Elon Musk cũng không dành quá nhiều tiền cho hoạt động thiện nguyện. Dù từng ký tên vào quỹ The Giving Pledge, tổ chức kêu gọi người giàu dành phần lớn tài sản cho từ thiện, nhưng quỹ của Musk chỉ mới cho đi khoảng 100 triệu USD. Theo phân tích, Elon Musk chỉ dành dưới 1% số tài sản của mình để làm từ thiện.

Tham vọng XÂY DỰNG MỘT THÀNH PHỐ CỦA tương lai

Sau khi bán hết nhà cửa, Elon Musk đã chuyển từ California, tới sống ở một căn nhà thuê tại vào tháng 12/2020. Texas hiện không có quy định thuế thu nhập tiểu bang, trong khi California có mức thuế cao nhất nước Mỹ. Chuyển đến sống ở Texas có thể giúp Elon Musk tiết kiệm được hàng tỷ USD. Thêm một điều rằng, nơi đây cũng chính là địa điểm đặt nhà máy mới của Tesla, đồng thời sắp “đón chào” một thành phố của riêng Elon Musk, phục vụ những tham vọng về vũ trụ của ông: thành phố Starbase.

Ảnh: NPR

Ảnh: NPR

Từ năm 2016, Công ty hàng không vũ trụ SpaceX, do Elon Musk sáng lập, đã đẩy nhanh tốc độ xây dựng bãi phóng tàu vũ trụ lớn ở làng Boca Chica, thuộc quận Cameron, phía nam bang Texas. Tỉ phú có ý tưởng muốn biến ngôi làng này thành một thành phố mới, làm nơi ở và làm việc của tất cả nhân viên ở bãi phóng tàu SpaceX. Ông cũng tuyên bố muốn biến nơi đây thành điểm du lịch cho những ai muốn chứng kiến sức mạnh khủng khiếp của các vụ phóng tàu vũ trụ.

Điều đó có nghĩa, Starbase sẽ là điểm khởi hành của những người muốn du hành đến Sao Hỏa. Khi chuẩn bị cho chuyến bay của mình, các hành khách sẽ cần không gian sống và cơ sở hạ tầng tốt để đủ sức khỏe luyện tập, điều mà chỉ một thị trấn hoặc thành phố mới đủ năng lực cung ứng. Do vậy, có lẽ việc chuyển đổi ngôi làng Boca Chica thành thành phố Starbase là một việc làm cần thiết, để Elon Musk tiến một bước gần hơn đến mục tiêu khám phá không gian của mình. Thậm chí, trong chương trình Artemis (mục tiêu đưa con người quay trở lại Mặt trăng vào năm 2025) của Cơ quan hàng không vũ trụ NASA, tàu vũ trụ đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng cũng dự kiến sẽ được phóng lên từ thành phố Starbase này.

Nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship, phương tiện đưa con người ra ngoài vũ trụ của SpaceX - Ảnh: Twitter Elon Musk

Nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship, phương tiện đưa con người ra ngoài vũ trụ của SpaceX - Ảnh: Twitter Elon Musk

Nhiều người - trong đó có Hoàng Tử William của nước Anh - cho rằng những điều Elon Musk đang làm là “viển vông”, và rằng ông nên “tập trung vào vấn đề ở Trái Đất hơn là ném ước mơ ra ngoài vũ trụ”. Nhưng đối với một người có tiền, đặc biệt là rất nhiều tiền - nhiều bậc nhất thế giới, thì việc hướng tới những điều “không tưởng” và “phi thực tế” dường như lại là hành động thực tế nhất?

An - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES