Nhà mình nơi xứ lạ

28/07/2016

Còn gì bằng nếu bạn được đến ở trong ngôi nhà mơ ước, tại một thành phố mà bạn chưa từng đặt chân đến, và không tốn phí? Nhân vật Amanda trong phim The Holiday (tựa tiếng Việt: "Nơi tình yêu bắt đầu") đã thử đổi nhà, và trải nghiệm hạnh phúc này đã giúp cô thay đổi toàn bộ cách nhìn về cuộc sống.

Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về hai cô gái độc thân – Amanda, một nhà làm phim sống tại Los Angeles (Mỹ) và Iris – một nữ phóng viênsống trong một ngôi nhà nhỏ nơi làng quê thanh bình nước Anh. Đều thất bại nặng nề trong tình cảm, cả hai quyết định lên đường đến một nơi thật xa để quên đi nỗi phiền muộn. Họ tình cờ gặp nhau qua một trang web đổi nhà, và bắt đầu hành trình khám phá niềm vui sống tích cực thông qua những trải nghiệm gặp gỡ được duyên đời dẫn lối. Không có gì phải bàn cãi, The Holiday chính là bộ phim thành công nhất khi nói về xu hướng đổi nhà (home exchange) khi đi du lịch.

 

 

Làm sống lại một trào lưu

Xuất hiện từ những năm 1950, đổi nhà là một trong những trào lưu phổ biến được biết đếnrộng rãi nhờ mang lại rất nhiều điểm cộng cho người sử dụng. Lợi ích trước hết là bạn sẽ không còn phải tốn tiền thuê phòng khách sạn khi đặt chân đến một vùng đất lạ.Không gian rộng rãi với đầy đủ tiện nghi cũng là một điểm nhấn khiến cho chuyến đi của bạn thêm phần thoải mái. Đặc biệt, nhờ có sự liên lạc trao đổi với chủ nhà từ trước, chuyến đi của bạn cũng sẽ được ảnh hưởng ít nhiều bởi hơi thở của phong cách sống bản địa.

 

 

Khi đó, bạn sẽ được sống trong một mái nhà đậm đà hương liệu nấu nướng địa phương, đọc những quyển sách gối đầu giường, nghe những đĩa nhạc yêu thích của một người khác, hay tận hưởng cảm giác thư thả thưởng trà trước một khung cảnh lạ nơi hiên nhà. Đây chắc chắn sẽ là những phút giây mà không một kỳ nghỉ thông thường nào có thể mang đến bạn. Hơn nữa, đổi nhà có thể còn bao gồm cả đổi phương tiện đi lại, trao quyền chăm sóc động vật hay cây cảnh trong nhà – những niềm vui cộng hưởng mà có lẽ chắc chắn bạn sẽ không có được khi chọn khách sạn làm nhà. 

 

 

Đổi nhà có thể còn bao gồm cả đổi phương tiện đi lại, trao quyền chăm sóc động vật hay cây cảnh trong nhà – những niềm vui cộng hưởng mà có lẽ chắc chắn bạn sẽ không có được khi chọn khách sạn làm nhà.

 

Ai đó ước được sống trong ngôi nhà của bạn

Elise, chị dâu tôi, là một nghệ nhân gốm sứ người Pháp. Với tính chất công việc thường xuyên phải ngồi một chỗ để nhào nặn sản phẩm, cảm hứng sáng tạo của chị chủ yếu đến từ những câu chuyện được kể lại trên radio. Đúng vậy, những câu chuyện về cuộc sống của mọi người chính là nguồn cảm hứng lớn nhất của Elise.Có lẽ vì thế mà chị đặc biệt thích tham gia sự kiện "Ngày hội cửa mở" để được ghé thăm những ngôi nhà đẹp, nơi đa số chủ nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo và sẵn lòng rộng cửa đón chào tất cả mọi người. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Được-bước-vào-một-căn-nhà với người phương Tây vốn tôn thờ sự kín đáo cá nhân thì ra là một dịp hiếm có. Chắc vì vậy mà những trang web đổi nhà vẫn nườm nượp người ra kẻ vào đăng kí mà hầu hết trong số đó là những người có học vấn cao và dành nhiều sự quan tâm cho các chủ đề bảo tàng, du lịch thân thiện với môi trường, các hoạt động ngoài trời,di sản văn hóa và thực phẩm sạch.

 

 

Việc một số trang web sử dụng phương án tích điểm cũng cho phép bạn không đổi nhà trực tiếp với người đến nghỉ tại nhà mà tích được số điểm nhất định sau mỗi lần đón khách. Rồi sau đó bạn có thể sử dụng số điểm này để đổi nhà với một người khác trong cộng đồng. Có hàng ngàn ngôi nhà ở ngoài kia cho bạn tha hồ lựa chọn.

 

 

Các website đổi nhà đôi khi còn được phân thành nhóm để dễ dàng đáp ứng nhu cầu của từng nhóm cộng đồng khác nhau. Nếu là dân Pháp ngữ và đang muốn tìm đến những ngôi nhà có chủ là người nói tiếng Pháp, trocmaison là trang dành cho bạn. Trong khi đó, geenee lại là nơi hầu hết các địa chỉ mà bạn có thể đổi nhà đều nằm ở các đô thị thời thượng như London, New York, Paris. Những người quan tâm đến môi trường sẽ tìm đến gti-home-exchange, bởi đây chính là nơi họ sẽ tìm được những căn nhà tận dụng tối đa các nguồn năng lượng thiên nhiên. 

 

 

Với những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu, Profswitch sẽ không chỉ mang đến bạn cơ hội nghỉ lại không mất phí mà còn là dịp để nối kết với những người trong ngành. Và HomeChicHome (lovehomeswap) chính là cánh cửa thần kỳ, đưa bạn đi muôn nơi - từ ngôi biệt thự 250 tuổi xứ Toscany (Ý) đến căn hộ phong cách Art deco chỉ cách công viên Tête d’or (Lyon, Pháp) vài ba bước đi bộ.Càng không thể không kể đến ngôi nhà với những ô cửa lớn với góc nhìn xuống những con kênh Amsterdam vốn đã thành ấn tượng đặc trưng khi nhắc đến nhà ở của người Hà Lan.

 

 

Và nếu vẫn chưa bị thuyết phục bởi ý tưởng đổi nhà với một người xa lạ, Travellive khuyên bạn hãy tìm xem phim The Holiday để hiểu tại sao đây là trải nghiệm sẽ mang bạn đến một tình yêu mới. Đó là trải nghiệm lạ lẫm nhưng thú vịvới một vùng đất, một ngôi nhà, một món ăn hay thậm chí là cả một người bản địa đủ hấp dẫn để khiến bạn quay lại thêm hơn một lần khác nữa. 

 

Thông tin thêm:

Tham khảo một số website đổi nhàkhi đi du lịch phổ biến trên thế giới

+ Dành cho cộng đồng Pháp ngữ:

www.trocmaison.com

+ Trang đổi nhà tại các «đô thị toàn cầu» (như London, New York, Paris):

www.geenee.com

+ Dành cho những người quan tâm đến môi trường:

www.gti-home-exchange.com

+  Với những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu:

www.profswitch.com

 

Bài: Trang Ami

RELATED ARTICLES