Nhạc kịch Cây sáo thần chuẩn bị công diễn tại nhà hát TP HCM

03/11/2014

“Cây sáo thần” là vở nhạc kịch opera có màu sắc cổ tích, được phát triển từ một hài kịch cổ Đức về chủ đề muôn thở: Tình yêu. Mozart viết vở nhạc kịch vào năm 1791, đây là vở nhạc kịch được Mozart yêu mến nhất và do chính tác giả chỉ huy lần biểu diễn ra mắt, hai tháng trước khi ông từ biệt cõi đời.

Từ câu chuyện thần thoại của Vilande (1733 - 1813), với bối cảnh là đất nước Ai Cập cổ đại vừa lãng mạn, vừa hoang dại, cổ kính, vở nhạc kịch kể về câu chuyện tình yêu giữa chàng hoàng tử Tamino và nàng Pamina xinh đẹp. Tamino trong một lần bị rắn thần săn đuổi đã được các thị nữ của Nữ hoàng Đêm tối cứu sống. Để trả ơn, chàng cùng với người săn chim Papageno tốt bụng đi cứu nàng Pamina - con gái của Nữ hoàng Đêm tối - đang bị bắt cóc bởi một thế lực của vương quốc do Sarastro trị vì.

Câu chuyện xoay quanh những mặt đối lập và thống nhất giữa cái thiện và cái ác, giữa ngày và đêm, giữa đàn ông và đàn bà, giữa đam mê và ý chí…, và để đến được với Tình yêu, cả Tamino và Pamina đều phải trả qua rất nhiều những thử thách khắc nghiệt. Ðây là một câu chuyện cổ tích không dành riêng cho dân tộc, cá nhân hay xã hội nào, mà mang tính khái quát, nhân văn sâu sắc. Vở nhạc kịch không xây dựng những con người tốt hay xấu, mà các nhân vật trong đó đều có tính cách giao thoa giữa các mặt đối lập và thống nhất.

Kể từ lần công diễn đầu tiên, Cây sáo thần đã luôn luôn là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất trong thể loại opera, và hiện là tác phẩm đứng thứ tư trong các vở nhạc kịch được biểu diễn thường xuyên nhất trên toàn thế giới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tại Việt Nam,  để có cơ hội  thưởng thức một vở nhạc kịch hoàn chỉnh xem ra rất ư  hiếm hoi, đặc biệt là những vở nổi tiếng nhất như nhạc kịch “Cây Sáo Thần” của thiên tài âm nhạc W.A.Mozart.  Vào tháng 11 năm 2013, với sự hỗ trợ của Dự án Transposition – Na Uy, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP HCM đã dàn dựng và biểu diễn thành công nhạc kịch “Cây sáo thần” với phiên bản hòa nhạc, chủ yếu thể hiện phần âm nhạc, nhưng cũng đã gây ấn tượng đặc biệt đối với khán giả, khẳng định sức quyến rũ mạnh mẽ của tác phẩm đối với người yêu nhạc.

Trong năm 2014 này,  Nhà hát tiếp tục hoàn thiện vở nhạc kịch để mang đến công chúng giá trị thưởng thức trọn vẹn một trong những tác phẩm âm nhạc âm nhạc quan trọng nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. Lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, vở nhạc kịch “Cây sáo thần” của Mozart được biểu diễn hoàn chỉnh cả về âm nhạc, phục trang, ánh sáng, thiết kế sân khấu, diễn xuất kịch, vũ đạo …

với sự tham gia biểu diễn của nhiều nghệ sĩ và giọng hát opera quốc tế danh tiếng: Magnus Staveland (Tenor), Halvor F. Melien (Baritone), Derek Anthony (Bass), những nghệ sĩ giao hưởng đến từ Na Uy, nhạc trưởng lừng danh Magnus Loddgard, các giọng hát được yêu mến của HBSO: Thanh Nga, Trần Duy Linh, Cho Hae Ryong, Thu Hường, Thanh Huyền, nghệ sĩ khách mời Đào Tố Loan đến từ Hà Nội, các nghệ sĩ của Đoàn Nhạc kịch HBSO, các nghệ sĩ đoàn Vũ kịch HBSO … 

Chương trình biểu diễn sẽ là bữa tiệc âm nhạc đặc biệt nhất từ trước đến nay, với sự trân trọng nhất đối với nghệ thuật của cả những người thực hiện và người được thưởng thức.

Chương trình Hp tác vi D án Transposition – Na Uy / Cooperation with Transposition Program – Norway

20h00 ngày 8 và 9 / 11/ 2014 tại Nhà Hát Thành Phố, 7 Công Trường Lam Sơn, P. Bến Nghé, Q.1, Tp HCM

Vé được bán tại: Phòng bán vé Nhà Hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch, số 7 Công Trường Lam Sơn, Q.1,Tp HCM.

Đặt và giao vé: 08 3823 7419; Ms.Hương: 0989874517;  Mr.Luân: 0903041959

Giá vé: 650.000 - 550.000 - 400.000 - 150.000(vé sinh viên)VNĐ

Online Booking: www.ticketbox.vn

RELATED ARTICLES