Những ca sĩ Gen Z cá tính đổ bộ làng nhạc Việt

28/08/2021

Mỹ Anh, Wren Evans, Thịnh Suy, Tlinh, RPT MCK... là một vài cái tên nổi bật trong số những ca sĩ thuộc thế hệ Z đang khuấy đảo làng nhạc Việt. Cùng tìm hiểu cá tính âm nhạc của những ca sĩ Gen Z này có điều gì gây thu hút đến vậy?

Nếu như trên thế giới, Billie Eilish chính là biểu tượng tiêu biểu nhất của các ca sĩ thế hệ Z (những người sinh năm 1995-2012), thì ở Việt Nam, sự đổ bộ của rất nhiều gương mặt Gen Z tiềm năng trong vài năm gần đây đang thổi làn gió mới cho lịch sử làng nhạc Việt. Họ là những người trẻ đa tài, có thể tự đảm nhiệm nhiều vài trò như sản xuất, hoà âm, phối khí, thậm chí tự đạo diễn MV. Mỹ Anh, Wren Evans, Thịnh Suy, Tlinh, RPT MCK... là một vài cái tên nổi bật trong số đó.

Mỹ Anh

Mỹ Anh được đánh giá là "con nhà nòi" khi sinh ra và lớn lên trong nhà đình có truyền thống âm nhạc. Cô nàng Gen Z đa tài là con gái của Diva Mỹ Linh và nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Anh Quân. Ngay từ khi ra mắt MV đầu tay Got you với phần lời bằng tiếng Anh, Mỹ Anh đã cho thấy cá tính và khả năng sáng tạo của cô khi đảm nhiệm hết các khâu sản xuất, từ hòa âm, phối khí, chơi nhạc cụ đến thu âm và đạo diễn MV.

my anh (3)

Đậm đà bản sắc riêng, Mỹ Anh như một đại diện đầy màu sắc, độc đáo của thế hệ trẻ muốn đứng ngoài vùng an toàn của gia đình và của cả những điều số đông luôn mặc định. Nỗ lực đó thể hiện qua MV mới nhất Pillars, ca khúc ẩn dụ cho sự vững chắc về tinh thần, không quan tâm đến lời rèm pha mà thay vào đó, cô quyết tâm học hỏi rồi đáp lại bằng thành quả của mình.

Gần đây, Mỹ Anh còn tham gia vào chương trình The Heroes và gây bất ngờ khi là thí sinh nhỏ tuổi nhất và duy nhất kiêm cả hai vai trò: ca sĩ và nhà sản xuất. 18 tuổi, cô nằm trong số 10 đề cử chính thức của hạng mục Rising Artist Gen Z tại WeChoice Awards 2020. Hình tượng Mỹ Anh hướng đến là một nghệ sĩ độc lập: tự sáng tác, phối khí và sản xuất album. Cô ca sĩ tài năng này đang cho thấy những sáng tạo mới lạ cũng như là một ẩn số thú vị của âm nhạc Việt Nam.

Empty
Empty

Wren Evans

Được biết đến như một tân binh Gen Z tiềm năng của nhạc Việt, Wren Evans đang từng bước khẳng định bản thân mình qua các sản phẩm âm nhạc chỉn chu. Ca khúc mới nhất - Thích em hơi nhiều của anh được coi là một hiện tượng mới của V-pop, khi khéo léo kết hợp thể loại Bossa-Pop cổ điển cùng Pop hiện đại. Cá tính âm nhạc của Wren Evans được đánh giá như một sự giao thoa hài hòa giữa hai thế hệ cũ và mới, cố hữu và đương đại.

Dù “chào sân” trong thời điểm thị trường giải trí khá trầm lắng nhưng trước đó, Wren Evans đã gây ấn tượng mạnh nhờ những sáng tác bằng tiếng Anh như Fever, kết hợp cùng K-ICM, hay I just wanna know cùng tạp chí Men’s Folio Việt Nam. Wren Evans nhận được nhiều lời khen của khán giả nhờ khả năng phát âm tiếng Anh chuẩn, chất giọng trầm ấm và âm nhạc tiệm cận với xu hướng thế giới. Đồng thời, anh cũng là một gương mặt nhiều triển vọng trong lĩnh vực thời trang khi phát hành MV Fashion 3 cùng Decao hay Fashion nova kết hợp với Antransax.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
WREN EVANS

Vừa tròn 20 tuổi, Wren Evans là một làn gió mới lạ của V-pop. Không ngừng thay đổi và thử thách bản thân trong từng sản phẩm, Wren Evans đại diện cho thế hệ Z với cái tôi và tư duy nghệ thuật văn minh, cùng tham vọng mang đến hơi thở mới cho âm nhạc Việt Nam, được đánh giá là một trong số những cái tên sáng giá trên thị trường âm nhạc trong tương lai.

Tlinh

Nhắc về rapper trẻ tài năng này, người ta nhớ đến một cô gái nhỏ nhắn, đáng yêu nhưng cũng vô cùng “chất” của Rap Việt mùa đầu tiên. Là một trong những nữ thí sinh hiếm hoi để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả và cũng là “tân binh” của làng rap, nhưng Tlinh đã chứng minh tài năng qua những phần trình diễn chỉn chu trên sân khấu. Các sáng tác của cô tại Rap Việt thậm chí còn trở thành hit triệu view như: Tình yêu bận bịu, Chú chó trên ô tô, Mặc sự đời...

Sau chương trình, Tlinh vẫn là một cái tên nổi bật khi kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ khác trong các sản phẩm âm nhạc ấn tượng như Em là châu báu (kết hợp Châu Bùi), Yêu thầm (kết hợp Hoàng Yến Chibi), Không cần cố (kết hợp RPT MCK). Cô ca sĩ sinh năm 2000 này còn chứng minh khả năng vũ đạo và sự đa tài của một nghệ sĩ trẻ trên sân khấu của Sàn Đấu Vũ Đạo 2021.

Empty
Empty
Empty

Tinh thần tích cực, tự chủ của phụ nữ hiện đại và cách đi giai điệu không giống ai, lúc lả lơi, khi lại mạnh mẽ làm nên chất nhạc của Tlinh. MV solo đầu tiên Gái độc thân ra mắt tháng 6 vừa qua là tiêu biểu cho giá trị mà Tinh theo đuổi. Ca khúc diễn tả được những cá tính nổi loạn, sự kiêu sang và tinh thần tự chủ của một cô gái độc thân. Với cá tính nổi bật đó cùng khả năng biến hoá vũ đạo cho tới sáng tác, ca hát, Tlinh hiện đang là nhân tố đầy tiềm năng, khuấy đảo bàn tiệc âm nhạc Việt Nam trở nên muôn màu và thú vị.

Thịnh Suy

Với những sáng tác có nội dung và chất nhạc giản dị nhưng sâu sắc, Thịnh Suy - chàng ca sĩ sinh năm 1999 liên tục đốn tim người nghe kể từ sau thành công của Một đêm say, bản hit “phá đảo” mọi bảng xếp hạng âm nhạc năm 2019. Một yếu tố làm nên thành công của ca khúc này là phần ca từ có chút “đánh đố”, khiến người nghe phân vân giữa một chuyện tình đơn phương, tình yêu hai người hay là thay lời của người thứ ba.

IMG_1430
maxresdefault (2)

Những tưởng sự nổi tiếng quá nhanh và quá lớn từ Một đêm say sẽ trở thành cái bóng cho Thịnh Suy, nhưng không, tác phẩm chính là bước đệm cho con đường nghệ thuật của anh. Các bản hit tiếp tục ra đời như Chuyện rằng, Thắc mắc, Tình yêu xanh lá... càng khẳng định âm nhạc Thịnh Suy trên bản đồ V-pop. Những ca khúc cover của anh cũng rất sáng tạo và gần gũi khi lấy bối cảnh đứng hát ở ngã tư đường, hay phiêu dạt trên thuyền thúng giữa biển. Gần đây, Thịnh Suy cho thấy một màu sắc mới khi phát hành Thanh, diễn tả trạng thái nhẹ nhàng của tâm trí, không hề nặng nề hay buồn bã.

Thịnh Suy mang đến một thế giới âm nhạc thuần khiết, phóng khoáng và đầy tự do. Với giọng hát trầm, thì thầm như kể chuyện rất độc bản, có thể nói Thịnh Suy là nhân tố khó đoán trong sáng tạo âm nhạc Việt.

RPT MCK

RPT MCK, tên thật là Nghiêm Vũ Hoàng Long, là rapper có tiếng trong cộng đồng Indie và Hip hop, anh được biết đến trước khi bước chân vào Rap Việt mùa đầu tiên và cũng có một số sản phẩm của riêng mình. Tuy nhiên, sau Rap Việt, tên tuổi của MCK mới nổi lên như một hiện tượng. MCK cá tính, tự tin, luôn thể hiện hết mình trong âm nhạc. Anh sở hữu lối rap melody khá ấn tượng, đầy kỹ năng và mang tính giải trí cao nhưng cũng không kém phần sắc sảo.

3e1881a1-25e3-4199-9ecc-3ca258791dbf-1358
a

Dù chỉ mới 21 tuổi nhưng MCK đã bộc lộ chất nghệ sĩ của mình khi có thể vừa "chơi" melody với chất giọng đầy cá tính, vừa có thể sáng tác, thể hiện những bản Ballad theo phong cách Indie-Folks hay biến tấu một bản beat trên giai điệu Underground đường phố. Nếu như trước đây, MCK được giới Indie biết đến với nghệ danh Long Nger cùng các bản hit như Suy, Vương, Chạy say trong cơn xe, hay đặc biệt là bản hit Tình đắng như ly cà phê chạm mốc 30 triệu lượt nghe trên Youtube, thì giờ đây MCK được đánh giá là một trong những người theo dòng rap melody triển vọng nhất. Các sáng tác của anh trong Rap Việt là minh chứng khi đều trở thành những ca khúc triệu view bên ngoài sân khấu.

Một chút ngông, sự "bắt trend" trong giai điệu lẫn ca từ cũng như tinh thần phóng khoáng, tự do của một người sinh ra trong thế hệ Z đang khiến MCK trở thành một cái tên đáng mong chờ trong làng nhạc Việt.

Huyền Châu - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES