Giới trẻ ngày càng thích nghe nhạc chậm?

15/06/2021

Bên cạnh việc cập nhật các bản nhạc thị trường sôi động, giới trẻ hiện đại đang ưa chuộng những dòng nhạc "ẩn dật" hơn, sâu lắng hơn nhưng cũng đầy sức hút. Đó chính là Indie, Lofi, các bản remake nhạc xưa và nhạc ảo Dream pop.

Khi được hỏi câu “Giới trẻ ngày này thích nghe nhạc gì?”, có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến âm nhạc của những ca sĩ nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Jack, Erik, Đen Vâu,… hoặc những bản nhạc triệu lượt nghe trên Billboard hay K-pop. Đúng vậy, nhưng thực tế là chưa đủ.

Bên cạnh việc cập nhật các bản nhạc thị trường sôi động, giới trẻ hiện đại đang ưa chuộng những xu hướng âm nhạc "ẩn dật" hơn, sâu lắng hơn nhưng cũng đầy sức hút. Đó chính là Indie, Lofi, các bản remake nhạc xưa và nhạc ảo Dream pop.

Trước khi bước vào thế giới âm nhạc ấy, hãy thử trả lời một câu hỏi: bức hình dưới đây nhìn có quen không?

Empty

Nếu có thì bài viết này chính xác là dành cho bạn. Còn nếu không thì chào mừng bạn đến với một thế giới âm nhạc mới, nơi những người trẻ ngày nay chọn để thả tâm trạng tan chậm của mình.

Nghe Indie để giãi bày tâm sự

Nhạc Indie có nguồn gốc từ Âu-Mỹ, tên đầy đủ là Independent Music (Âm nhạc độc lập), không phải là một thể loại nhạc như Pop, Ballad hay EDM. Đó là tên gọi chung của một xu hướng âm nhạc được tạo ra bởi những nghệ sĩ độc lập, không có sự hậu thuẫn của các công ty quản lý, các chiến lược truyền thông. Indie đơn giản là những bản nhạc sinh ra từ góc nhìn và chất liệu riêng của người nghệ sĩ, không có bất cứ công thức tạo hit nào.

Nhạc Indie đặc trưng bởi tính “tự” - tự sáng tác, tự hát, tự thu, tự phát hành và… tự tình. Thật vậy, như cách người ta giải bày vào từng trang nhật kí, lời hát như những dòng tự sự nhẹ nhàng trên những âm điệu đơn giản khiến cho người nghe cảm giác ca khúc như “nói hộ cõi lòng mình”.

Trước đây, nhạc Indie chủ yếu phổ biến trên các trang nghe nhạc trực tuyến Soundcloud và Spotify. Ngày nay, nhờ có Youtube mà nhạc Indie đã bớt “ẩn dật” hơn. Vài năm trở lại đây, các nghệ sĩ Indie Việt ngày càng chứng minh được sự yêu thích của giới trẻ đối với xu hướng âm nhạc tự do này, khi lượt follow và lượt view các ca khúc của họ không kém cạnh gì các ca sĩ meanstream (chính thống). Điển hình nhất phải kể đến “chàng hoàng tử Indie” Vũ với ca khúc Lạ Lùng (hơn 87 triệu view), 1 Phút - Andiez (56 triệu view), Một Đêm Say - Thịnh Suy (36 triệu view), Phố Không Em - Thái Đinh (17 triệu view)…

Empty

Bên cạnh đó, sự xuất hiện ngày càng nhiều của nhạc Indie tại những không gian như quán cà phê, phòng trà, hay thậm chí tại các lễ hội âm nhạc lớn như Monsoon Music Festival, Thơm Music Festival cũng là minh chứng cho xu hướng âm nhạc tự do đang được giới trẻ Việt Nam yêu thích.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

tâm trạng tan chậm cùng nhạc lofi

Khi âm nhạc đại chúng ngày càng hướng đến âm thanh điện tử chất lượng cao, thì xu hướng nhạc Lofi dường như đi ngược lại. Lofi là viết tắt của Lofi - Low-fidelity: chất lượng thấp, là những bản nhạc sử dụng những âm thanh cũ kỹ, tiếng rè, giật…, những tiếng trước kia được coi là lỗ hổng kĩ thuật khi nghe qua băng đĩa.

Empty

Thông thường, Lofi hầu hết là những bản nhạc không lời có nhịp điệu bay bổng, du dương của Seoul, Jazz, Hiphop. Hiếm lắm mới một bản nhạc có tiếng người chèn vào dưới dạng một đoạn hội thoại ngắn. Sức quyến rũ của Lofi nằm ở sự đơn giản, từ phần nhạc đến phần hình thức. Các bản nhạc chủ yếu là những đoạn beat quen thuộc của các ca khúc nổi tiếng nhưng được xử lý ở định dạng chất lượng thấp. Hình ảnh minh họa thường là hoạt hình hoặc hình chụp phim dạng tĩnh, gần đây xuất hiện thêm những đoạn phim Anime được cắt ghép.

Empty
Empty

Chính sự lãng đãng, trầm buồn của Lofi lại được lòng giới trẻ khắp thế giới. Những kênh nhạc Lofi nổi tiếng như: Chillhop Music, The Jazz Hop Cafe, The Bootleg... có số lượt theo dõi lên đến hàng triệu người. Trên Youtube hiện nay, không khó để bắt gặp những list nhạc Lofi triệu view được đặt tên đậm chất tự sự như Late night vibe, 1 A.M study session, it’s 2 A.M and I still miss you,…

HOÀI NIỆM QUÁ KHỨ trong những bản nhạc xưa remake

Phong trào làm mới những bản nhạc vang bóng một thời được các nghệ sĩ Indie nước ngoài theo đuổi từ vài năm về trước. Những giai điệu mộc mạc của guitar, ukulele hòa vào giọng hát nhẹ nhàng, ngọt ngào của người nghệ sĩ là đủ cho một bản cover làm xao xuyến lòng người.

Đầu năm 2017, dự án “See Sing & Share” của ca sĩ Hà Anh Tuấn đã mở ra những trang đầu tiên cho xu hướng nghe nhạc xưa remake tại Việt Nam. Sau đó, hàng loạt những bài hát làm mưa làm gió đầu những năm 2000 như Người Tình Mùa Đông, 999 Đóa hồng, Tình Đơn Phương,... lần lượt được làm mới. Những bản nhạc gắn liền với tuổi thơ của những người thuộc thế hệ 8x, 9x như được sống lại giữa thời đại âm nhạc điện tử bùng nổ mạnh mẽ.

Empty
Empty

Sự lan toả của nhạc xưa remake không chỉ thu hút các tên tuổi nổi tiếng như Trúc Nhân, Phương Vy,…mà còn những giọng ca Indie, giới Underground như Hà Lê cũng đã có dự án remake nhạc Trịnh rất ấn tượng.

Vì sao giới trẻ lại đặc biệt đón nhận những bản nhạc remake này như vậy? Có thể vì ngoài âm nhạc còn là ký ức tuổi thơ, bầu trời kỷ niệm của họ được gợi lại. Không chỉ “sống lại”, mà những ký ức đó còn được khoác lên những tấm áo mới lạ hơn, phù hợp với thị hiếu âm nhạc hiện đại.

nhac xua remake (3)
Empty

Bay bổng và chìm đắm trong “nhạc ảo” Dream Pop

Dream Pop là dòng nhạc ma mị, mơ hồ, không tuân theo một quy luật cụ thể nào. Người nghệ sĩ hát nhạc Dream Pop giống như đang tương tư, bay bổng, chìm đắm trong bầu tâm sự. Bởi vậy, người ta nói rằng đây là dòng nhạc cho những tâm hồn hoài cổ và lãng mạn, hãy còn gọi là “nhạc ảo”.

Ở xứ cờ hoa xa xôi, Lana Del Rey có thể nói là người có công mang Dream Pop ra ánh sáng. Còn tại Việt Nam, Bùi Lan Hương được coi là nữ hoàng của dòng nhạc này khi cô để lại dấu ấn trong lòng khán giả với ca khúc Bùa Mê và Mâu Thuẫn tại chương trình Sing My Song - Bài hát hay nhất. Sau đó là một bản hit gây sốt cộng đồng mạng Ngày Chưa Giông Bão (nhạc phim Người Bất Tử) do cô kết hợp cùng nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh.

Empty
Empty
Empty

Chính sự tự do, bay bổng nhưng cũng rất u buồn, trầm uất của Dream Pop chiếm được cảm tình của giới trẻ. Thể loại này tuy rất kén người nghe nhưng lại có một chất gây nghiện lạ kỳ. Để thưởng thức những bài hát Dream Pop, bạn chỉ cần lên Youtube gõ tên hai “nữ hoàng” của dòng nhạc này hiện nay: Lana Del Rey và Bùi Lan Hương.

Điều gì đã đưa giới trẻ đến với 4 xu hướng nhạc trên?

Không cần quảng bá rầm rộ và đôi khi còn đi ngược lại xu hướng thị trường, nhưng 4 thể loại nhạc trên hiện đang được giới trẻ rất chú ý. Bởi điểm chung đầu tiên có thể thấy ở những xu hướng âm nhạc này là sự hoài niệm và tâm hồn của người nghệ sĩ. Tất cả giai điệu, lời ca đều xuất phát từ tấm lòng thấu hiểu, đồng cảm chân thành của nghệ sĩ đối với khán giả, tạo nên sự kết nối trong tâm hồn.

44524471_2154835821446566_3892228066625191936_n

Indie, Lofi, nhạc xưa remake hay nhạc Dream Pop dường như là nơi để giới trẻ giãi bày những tâm tư khó nói, tìm kiếm những liều thuốc tâm hồn giữa những áp lực và rối ren. Theo góc độ tâm lý, xu hướng nghe nhạc chậm của giới trẻ được đánh giá là một liệu pháp đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả để giải tỏa căng thẳng mà họ gặp phải trong thế giới hiện đại.

Đồng thời, những bản nhạc nhẹ nhàng, gợi nhớ ký ức đẹp thường mang đến hiệu quả làm dịu tinh thần tốt. Đó có lẽ là lí do mà cộng đồng người trẻ tìm đến hoặc vô thức bật những bài nhạc chậm này mỗi ngày.

Huyền Châu
RELATED ARTICLES