Quốc ca Việt Nam vang trên hộp nhạc xa xỉ của Thụy Sĩ

19/05/2021

Hãng chế tác Thụy Sĩ Reuge vừa tung ra video ghi lại âm thanh từ hộp nhạc cơ khí phát bản nhạc "Tiến quân ca". Chiếc hộp nhạc được hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam và có tên “Reuge Vietnam Nation Anthem.”

Reuge là một trong những thương hiệu cơ khí xa xỉ bậc nhất thế giới, có hơn 150 năm lịch sử với nhiều chiếc hộp nhạc được chế tác tinh xảo cùng những giai điệu bất hủ. Năm 2020, bản nhạc “Tiến quân ca” hay còn gọi là “Quốc ca” của Việt Nam, đã xuất hiện trong phiên bản hộp nhạc mang tên “Reuge Vietnam Nation Anthem” vào đúng dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh.

Chiếc hộp nhạc “Reuge Vietnam Nation Anthem” có họa tiết được khắc chìm trên mặt kính. Việt Nam là một trong số ít quốc gia được thương hiệu cơ khí xa xỉ chọn để đưa quốc ca vào trong hộp nhạc. Đại diện hãng cho biết một trong những khó khăn lớn nhất khi chế tác hộp nhạc cơ khí là việc chuyển soạn bản nhạc. Ban đầu, hãng chọn 36 nốt của bài “Tiến quân ca”, nhưng sau đó nâng lên thành 72 nốt nhằm truyền tải hết tinh thần của bản nhạc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bốn chân đế hộp nhạc được mạ vàng và trang trí chi tiết điêu khắc hình chú cá. Toàn bộ các chi tiết cơ khí được đặt trong hộp kính trong suốt. Chiếc hộp nhạc này cao 16 cm, với chiều dài là 35 cm và rộng là 25 cm.

Empty

Phần chữ viết và hình kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam được thực hiện bằng cách khắc laser và mạ vàng lên mặt sau của tấm kính.

Các nghệ nhân tại Thụy Sỹ mất 6 đến 8 tháng thử nghiệm và hiệu chỉnh. Bộ cơ khí phát nhạc được thiết kế trên hợp kim thép hoặc bằng đồng. Quy trình sản xuất, lắp ráp và hiệu chỉnh phải làm thủ công để đảm bảo âm thanh chuẩn xác.

Empty

Hộp nhạc “Reuge Vietnam Nation Anthem” trở thành một món quà đặc biệt và mang đẳng cấp quốc tế với trị giá mỗi chiếc hộp vào khoảng 80 triệu đồng. Mỗi năm Reuge chỉ sản xuất khoảng 20-30 hộp nhạc loại này và là sản phẩm “bespoke” (đặt hàng riêng).

Trên thế giới, hộp nhạc Reuge là món quà đặc biệt của các yếu nhân – những người có vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chính trị, nghệ thuật. Năm 1999, cựu Tổng thống Donald Trump khi đó được biết đến như một tỷ phú, đã tặng diva Celine Dion chiếc hộp nhạc mang giai điệu “My Heart Will Go On” mà cô thể hiện trong bom tấn “Titanic” của đạo diễn James Cameron. Trước đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng từng được Tổng thống Thụy Sỹ tặng một chiếc hộp nhạc.

Huyền Châu - Nguồn: Báo Tiền Phong
RELATED ARTICLES