Những chuyến bay chạy bằng dầu ăn sẽ cất cánh vào năm 2023

30/05/2022

Chính phủ Anh vừa công bố dự án thay thế các loại nhiên liệu dùng cho máy bay. Dự kiến trong năm 2023, các hãng hàng không sẽ sử dụng năng lượng sạch.

Theo Euronews, chính phủ Anh tuyên bố các chuyến bay dùng năng lượng sạch xuyên Đại Tây Dương đầu tiên trên thế giới sẽ cất cánh vào năm 2023.

Các chuyến bay Anh-Mỹ sẽ sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), một loại nhiên liệu ít khí thải được làm từ các vật liệu phế thải như dầu ăn đã qua sử dụng. Bộ giao thông Anh tuyên bố những chuyến bay này mở ra một kỉ nguyên mới của nền giao thông hiện đại.

Khách du lịch sẽ trải nghiệm các chuyến bay sạch vào năm 2023.

Khách du lịch sẽ trải nghiệm các chuyến bay sạch vào năm 2023.

SAF được sản xuất từ các nguyên liệu thô như dầu ăn đã qua sử dụng, chất thải nông nghiệp, rác gia dụng, bao bì, thức ăn thừa và hàng dệt may. Khi bị đốt cháy, nhiên liệu SAF vẫn thải ra khí carbon. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính SAF đã hạn chế đến 80% lượng khí độc thải ra. Nguyên liệu chính của SAF chính là chất thải, khí carbon vốn đã được bốc hơi trước đó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hiện tại, SAF trộn lẫn với nhiên liệu dầu thô truyền thống theo tỷ lệ 50-50. Chính phủ Anh sẽ đầu tư 1 triệu bảng Anh cho bất kỳ hãng hàng không xuyên Đại Tây Dương có thể cung cấp 100% các chuyến bay sử dụng nhiên liệu SAF vào năm 2023.

"Nếu mọi hãng hàng không đều sử dụng máy bay chạy nhiên liệu SAF, hiệu ứng nhà kính sẽ được giảm thiểu", người phát ngôn của chính phủ cho biết.

SAF là nhiên liệu bền vững được sản xuất bằng dầu ăn, rác thải.

SAF là nhiên liệu bền vững được sản xuất bằng dầu ăn, rác thải.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Grant Shapps phát biểu rằng chính phủ sẽ nhanh chóng kiểm tra và phê duyệt công nghệ SAF.

“Đây là chuyến bay không khí thải đầu tiên trên thế giới, sẽ chứng minh vai trò quan trọng của SAF trong ngành hàng không. Chúng góp phần đem đến một tương lai của những chuyến bay xanh-sạch,” ông nói.

Anh Thi - Nguồn: Euronews
RELATED ARTICLES